Mua đất chưa đủ điều kiện mở bán tại Quảng Nam: Bỏ tiền… để chơi “cút bắt”
Hoàng Anh - 19/03/2019 08:45
 
Gần 1.000 hộ dân đã rơi vào cảnh khó khăn khi đóng tiền mua đất ở 3 dự án chưa đủ điều kiện mở bán tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Rất nhiều người dân đóng tiền mua đất tại Dự án Hera nhưng đến nay vẫn không nhận được sổ đỏ như cam kết.
Rất nhiều người dân đóng tiền mua đất tại dự án Hera nhưng đến nay vẫn không nhận được sổ đỏ như cam kết.

Tiếng kêu cứu của 1.000 hộ dân

Mấy tháng nay, anh Nguyễn Quang Sơn (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), bất đắc dĩ trở thành người đứng mũi chịu sào để đại diện cho gần 1.000 người dân đã đặt tiền mua đất tại 3 dự án bất động sản là Sakura, Hera Complex Reveside, Bách Đạt 1 tại khu vực quy hoạch đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, do Công ty Hoàng Nhất Nam phân phối và Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Theo anh Sơn, những người dân này đã nộp đủ 95% giá trị lô đất, nhưng vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Anh Sơn cho biết, năm 2017, anh và nhiều người dân khác đã quyết định mua đất tại 3 dự án trên. Lúc đó, đơn vị phân phối cho dự án (Công ty Hoàng Nhất Nam) cam kết, quý III/2018, những người dân đóng đủ tiền sẽ được bàn giao sổ đỏ. Tuy nhiên, vào tháng 11/2018, người dân bất ngờ nhận được thông báo của Công ty Hoàng Nhất Nam về việc họ bị chủ đầu tư dự án chấm dứt hợp đồng.

“Khi nhận được thông tin trên, gần 1.000 hộ dân mua đất ở các dự án như tôi rất bất ngờ. Chúng tôi đến 2 công ty trên yêu cầu thực hiện hợp đồng, nhưng không được giải quyết và giải thích rõ ràng. Khi ký hợp đồng mua đất, chúng tôi đã đặt niềm tin vào công ty Hoàng Nhất Nam và chủ đầu tư Công ty Bách Đạt An, bây giờ hai công ty lại chối bỏ trách nhiệm”, anh Sơn bức xúc.

Ngay sau đó, người dân đã viết đơn gửi các cấp, ngành của tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng để đòi quyền lợi chính đáng. Mới đây, trả lời kiến nghị của người dân, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam cho rằng, đây là giao dịch dân sự, nên thẩm quyền giải quyết là tòa án. Điều này khiến cho những người dân mua đất ở các dự án trên càng thêm lo lắng.

Tạm dừng chuyển nhượng

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, trong 3 dự án (Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside) do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư, Dự án Bách Đạt 1, đến thời điểm này mới chỉ có thông báo về giao chủ trương đầu tư; Phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500, Ban Quản lý Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc mới thẩm định thiết kế cơ sở, chưa thẩm định thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng; Công ty Bách Đạt An chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trong báo cáo xác định điểm dừng kỹ thuật và xác nhận giá trị khối lượng thi công hoàn thành đến điểm dừng kỹ thuật của các dự án BT trên địa bàn, UBND Thị xã Điện Bàn cho biết, Dự án BT Tuyến đường nối tuyến ĐT 603A với tuyến ĐT 607, giá trị hợp đồng BT gần 70 tỷ đồng do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng, vì vậy, Thị xã Điện Bàn kiến nghị tỉnh Quảng Nam để Công ty Bách Đạt An tiếp tục thi công. 

Dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside và Dự án Sakura đều là những dự án quỹ đất đối ứng của Dự án xây dựng tuyến đường nối từ ĐT 607A đến ĐT 603A được thực hiện theo mô hình BT. 

Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, 3 dự án nêu trên chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và nghĩa vụ tài chính nên chưa đủ điều kiện nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa được xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng.

Như vậy, dự án của Công ty Bách Đạt An chưa đủ điều kiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, từ năm 2017, chủ đầu tư đã phân gần 1.000 lô đất giao sàn môi giới bất động sản mở bán. 

Trước sự việc trên, tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu dừng hoạt động chuyển quyền sử dụng đất đối với những dự án chưa đủ điều kiện theo quy định, có trách nhiệm phối hợp với Công ty Hoàng Nhất Nam để giải quyết kiến nghị của khách hàng.

Được biết, tháng 9/2015, UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt Dự án BT Tuyến đường nối tuyến ĐT 603A với tuyến ĐT 607, với chiều dài gần 1,9 km, giá trị hợp đồng BT gần 70 tỷ đồng (không tính chi phí bồi thường và giải phóng mặt bằng do ngân sách Nhà nước bố trí thực hiện) do Công ty cổ phần Bách Đạt An thực hiện. UBND tỉnh Quảng Nam dự kiến giao cho nhà đầu tư 6 khu đất với diện tích khoảng 105 ha để thực hiện các dự án khác thanh toán vốn đầu tư dự án BT. Trong đó, 3 khu đất gồm Khu đô thị 7B mở rộng, Hera Complex Riverside, Bách Thành Vinh. Tuy nhiên, tuyến đường BT đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Được biết, Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam đã chuyển hồ sơ, đơn thư của người dân cho Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh để xem xét, chỉ đạo xử lý theo quy định. Dù kết quả xử lý thế nào, thì vẫn tồn tại một thực tế là, thay vì có chốn an cư, những người dân đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để đổi lấy cảm giác bất an khi lâm vào trò chơi “cút bắt” không mong muốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản