-
Thủ tướng yêu cầu các địa phương tập trung ban hành văn bản quy định Luật Đất đai -
Nghệ An quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất -
Đà Nẵng đón thêm 941 căn hộ cao cấp ven sông Hàn -
Nhà phố, biệt thự sinh thái ngoại đô được giới đầu tư “săn lùng” -
BIDV đại hạ giá khoản nợ của chủ đầu tư dự án Kenton Node -
Vinhomes ra mắt giải pháp giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Market -
Hà Nội áp dụng quy định mới về diện tích đất ở tối thiểu để được tách thửa
Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường diễn ra vào đầu năm nay chỉ cho phép nhà đầu tư được thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở để làm dự án nhà ở thương mại.
Điểm tích cực của quy định trên là sẽ chấm dứt tình trạng một số doanh nghiệp tư nhân mua gom, thâu tóm đất đai để trục lợi. Song trong thời gian ngắn, Nhà nước không thể đáp ứng được hết nhu cầu về đất của doanh nghiệp thông qua hình thức giao, cho thuê đất. Hệ quả, theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, thị trường sẽ tiếp tục đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung quỹ đất, dẫn đến khan hiếm nguồn cung nhà ở thương mại.
Một hệ quả khác là quy định trên có thể tập trung lợi ích vào tay những nhà đầu tư đã sở hữu sẵn quỹ đất cho dự án nhà ở thương mại, đẩy giá nhà tiếp tục tăng cao. Đó cũng là lý do Quốc hội cho phép trong trường hợp xét thấy cần thiết, thì Chính phủ sẽ nghiên cứu, xây dựng trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết cho phép thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất khác quy định của Luật Đất đai.
Cần phải nói thêm, việc bắt buộc phải có đất ở được xem là vướng mắc mang tính căn bản của phần lớn dự án nhà ở thương mại đang tắc nghẽn trên thị trường, từng được rất nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nhắc đến trong thời gian qua.
Chỉ riêng TP.HCM, hiện có 41 dự án không đáp ứng điều kiện có quyền sử dụng đất ở để được chấp thuận chủ trương đầu tư làm nhà ở thương mại. Trong khi đó, một thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, trong 3 năm qua, trên địa bàn Thành phố chỉ có 11 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận chủ trương đầu tư. Với nhà ở xã hội cũng như condotel, officetel, thì thời gian qua không có dự án mới nào được chấp thuận chủ trương đầu tư.
Trên thực tế, ngay từ năm 2014, Luật Nhà ở đã quy định phải có 100% đất ở mới được làm dự án, khiến gần như 100% dự án bất động sản bị ách tắc. Đến năm 2022, Quốc hội ban hành Luật số 03/2022 sửa 9 luật, theo đó cho phép doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất ở hoặc đất ở và đất khác không phải là đất ở phù hợp quy hoạch được thực hiện dự án đầu tư.
Song, phần lớn dự án bất động sản phát triển mới, đặc biệt là các dự án quy mô lớn, đều được triển khai trên quỹ đất ban đầu không phải là đất ở. Thống kê từ HoREA về tỷ lệ dự án nhà ở thương mại phát triển trên các loại đất đưa ra những con số đáng chú ý. Cụ thể, tỷ lệ dự án thực hiện trên 100% đất ở chỉ chiếm 1%. Các dự án phát triển trên đất hỗn hợp gồm đất ở và các loại đất khác chiếm tỷ lệ lớn nhất (khoảng 94%).
Điều này cho thấy, quy định về việc có đất ở thì mới được chấp thuận chủ trương làm nhà ở thương mại đang tạo ra tình trạng khan hiếm nguồn cung nhà ở cục bộ. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu đẩy giá nhà ra rất xa tầm với của những người có nhu cầu thực về nhà ở như hiện nay.
Do đó, nếu Đề án trên được thông qua, thì đó có thể là bước tiến lớn về quy định đất làm dự án nhà ở thương mại trong hơn 10 năm qua. Từ “đất ở” quy định đất làm dự án nhà ở thương mại (tại Luật Nhà ở 2014), đã chuyển thành “đất ở hoặc đất ở và đất khác đáp ứng điều kiện chuyển mục đích sử dụng” (Luật số 03/2022 sửa 9 luật và Luật Đất đai 2024) và sang “thí điểm các loại đất khác”.
Việc này sẽ tạo điều kiện cho hàng chục, hàng trăm dự án nhà ở thương mại, kể cả dự án không có yếu tố đất ở được ra đời, đóng góp quan trọng vào nguồn cung sản phẩm cho thị trường nhà ở. Qua đó, góp phần giải quyết cơn khát nguồn cung đeo đẳng thị trường nhiều năm qua, giúp giảm giá nhà, tạo điều kiện để giấc mơ an cư đến gần hơn với những lao động có thu nhập thấp.
Tất nhiên, để tránh tình trạng doanh nghiệp lợi dụng để đầu cơ, trục lợi, Nhà nước cần có giải pháp kiểm soát hoạt động chuyển nhượng này thông qua các công cụ như quy hoạch, tính tiền sử dụng đất. Về lâu dài, cần sớm hiện thực hóa quy định mới về phát triển, quản lý và khai thác quỹ đất, thực hiện bởi tổ chức phát triển quỹ đất. Khi đó, các chủ đầu tư sẽ được tiếp cận quỹ đất một cách công khai, minh bạch thông qua đấu giá, đấu thầu, giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn.
-
Trung tâm Thương mại Vincom có mặt tại Kiên Giang -
Sudico tái khởi động dự án Khách sạn Sông Đà - Hạ Long -
Flamingo Đại Lải Resort: Từ vùng đất hoang sơ trở thành thiên đường nghỉ dưỡng -
N.H.O hợp tác với Ascott phát triển Citadines Central Binh Duong -
Những nội dung chính Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng về Dự án 8B Lê Trực -
2 trung tâm thương mại "mới tinh” vừa xuất hiện tại Hà Nội -
Chặng đường mới của CapitaLand
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 10/10 -
2 Sắp tổ chức chuyển giao bắt buộc CBBank và OceanBank, hoàn thiện phương án tăng vốn cho big 4 -
3 Dự kiến năm 2025 tăng trưởng GDP khoảng 6,5 - 7% -
4 Chuỗi phòng tập Fit 24 đóng cửa vì cổ đông đầu tư ra bên ngoài? -
5 Nhiều vấn đề đất đai, nhà ở có thể để lại hậu quả xấu với nền kinh tế
-
Viện Kiểm sát: Bị cáo Trương Mỹ Lan đưa ra chủ trương nên phải chịu trách nhiệm toàn bộ -
Bitexco đề nghị tòa không thu hồi 15.700 tỷ đồng đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan -
Công an TP.HCM cảnh báo thủ đoạn đánh bạc mới trên không gian mạng -
Loạt sai phạm về đầu tư, đất đai, xây dựng, khoáng sản xảy ra ở Phú Yên
- M.O.I giành 2 giải thưởng APEA 2024, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành làm đẹp Việt Nam
- Những doanh nghiệp SME vươn cao tại Việt Nam năm 2024
- ACBS đạt Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á
- KB Securities Việt Nam được vinh danh hạng mục "Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á"
- LOTTE Mart chung tay cùng đồng bào miền bắc tái thiết cuộc sống sau bão yagi
- PNJ được APEA vinh danh Thương hiệu truyền cảm hứng 2024