Kon Tum có những tiềm năng độc đáo để phát triển du lịch
Như Loan - 28/08/2019 09:06
 
Là một thành phố đầy tiềm năng và được thiên nhiên ưu ái, sở hữu nhiều thắng cảnh đẹp, Kon Tum ngày càng thu hút lượng du khách lớn đến với vùng đất huyền sử giữa Tây Nguyên hùng vĩ.

Miền đất hứa phát triển du lịch

Nằm ở độ cao trung bình 500 - 700 m, Kon Tum được coi là Đà Lạt thứ hai với khí hậu trong lành mát mẻ, hệ sinh thái độc đáo, đa dạng như rừng, núi, sông, suối, thác và hệ thảm thực vật phong phú. Kon Tum còn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều thắng cảnh đẹp như khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Măng Đen, vườn quốc gia Chư Mom Ray hay khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh… Hơn nữa, địa hình của Kon Tum chủ yếu là đồi núi ngắn, dốc, hoang sơ tự nhiên, thuận lợi cho việc phát triển du lịch sinh thái, leo núi, du lịch mạo hiểm, trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng.

Một trong những điểm hấp dẫn của Kon Tum là nếp nhà sàn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc được các thế hệ gìn giữ nhằm bảo tồn những giá trị cội nguồn mà cha ông để lại. Các di tích lịch sử cách mạng đã được xếp hạng cấp Quốc gia cùng những công trình, di tích kiến trúc văn hoá, nghệ thuật như: Nhà thờ gỗ, Chùa Bác Ái, Toà giám mục… cũng trở thành địa điểm tham quan nổi tiếng ở đây.

Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Kon Tum có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.
Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Kon Tum có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Không chỉ sở hữu ưu thế về vẻ đẹp thiên nhiên và di tích lịch sử, Kon Tum còn có nền văn hóa phong phú, độc đáo. Hơn 30 dân tộc cùng sinh sống với những đặc điểm, phong tục, tín ngưỡng riêng đã tạo nên giá trị văn hoá dân gian truyền thống đa dạng, đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Kon Tum còn khiến khách thập phương say mê bởi hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, độc đáo mang bản sắc đặc thù như: văn hóa luật tục, văn hóa cư trú, nhà rông, văn hóa lễ hội, văn hóa cồng chiêng và nhạc cụ dân tộc, nghệ thuật dân gian truyền thống, văn hóa ẩm thực, văn hóa trang phục, ngôn ngữ, chữ viết, chạm khắc, hoa văn, họa tiết, dệt thổ cẩm, đan lát...

Là vùng đất có truyền thống lịch sử lâu đời cùng những đặc sắc trong văn hoá đồng bào dân tộc, văn hóa cồng chiêng và cảnh sắc được thiên nhiên ban tặng, Kon Tum dần bộc lộ vẻ đẹp tiềm ẩn và trở thành điểm du lịch mới lạ, hấp dẫn đối với du khách.

Đánh thức tiềm năng “ngủ quên”

Mặc dù có nhiều lợi thế để phát triển du lịch nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng Kon Tum không có gì để níu chân du khách. Nguyên nhân lớn là do sản phẩm du lịch còn ít, đơn điệu, chưa có sự liên kết để tạo ra một chuỗi sản phẩm du lịch độc đáo, riêng biệt; các dịch vụ du lịch như tham quan, giải trí còn hạn chế, chưa đủ sức hút với du khách.

Theo Sở VHTT&DL, năm 2018 Kon Tum đón gần 500 nghìn lượt khách du lịch, tăng gần 100.000 lượt khách so với 2017. Toàn tỉnh có 143 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó 132 cơ sở được thẩm định đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch từ hạng đạt tiêu chuẩn đến khách sạn xếp hạng 3 sao.

Tuy nhiên, cơ sở lưu trú tại Kon Tum chưa đồng bộ, số lượng, chất lượng chưa đều, đặc biệt thiếu hụt các cơ sở lưu trú có chất lượng cao (hạng 4-5 sao) chưa đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch, do vậy khó có thể bắt kịp tốc độ tăng trưởng du lịch của tỉnh.

Những con số trên đã cho thấy Kon Tum cần sự chuyển biến mạnh mẽ trong hệ thống cơ sở lưu trú để khai thác tiềm năng, kích thích sự phát triển của du lịch, đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Vì vậy, vùng đất huyền sử nổi lên như một thị trường có dư địa phát triển lớn ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, hiện đang được nhiều nhà đầu tư để ý đến, trong đó có FLC Group với dự án FLC Legacy Kontum.

Dự án FLC Legacy Kontum được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện diện mạo đô thị, hoàn thiện hạ tầng du lịch cho tỉnh.
Dự án FLC Legacy Kontum được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện diện mạo đô thị, hoàn thiện hạ tầng du lịch cho tỉnh.

Lựa chọn thị trường này làm "trạm dừng chân", Tập đoàn FLC mong muốn sẽ mang đến không gian sống hiện đại, tiện nghi, đồng thời kế thừa và phát huy giá trị di sản của Kon Tum, góp phần cải thiện diện mạo đô thị và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thời gian qua, một số dự án khu dân cư, khu đô thị, thương mại - dịch vụ và du lịch được hình thành, phần nào đáp ứng nhu cầu nhà ở, nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế của tỉnh cùng dòng vốn đầu tư rót vào thị trường bất động sản khiến bộ mặt đô thị, kiến trúc cảnh quan trên địa bàn tỉnh ngày càng khởi sắc.

Theo nhiều chuyên gia, với những lợi thế riêng biệt, xu hướng đầu tư bất động sản tại Kon Tum sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt, “đòn bẩy” từ việc nâng cấp hạ tầng giao thông sẽ góp phần làm gia tăng giá trị cho bất động sản nơi đây. Trong tương lai, những dự án bất động sản khu vực này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội sinh lời tiềm năng cho các nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản