Khánh Hòa: Hàng trăm hộ dân lại tập trung đòi nhà tại dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang
Việt Hương - 05/04/2019 16:02
 
Thông tin tới báo Đầu tư, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), hàng trăm hộ dân đã mua nhà tại dự án chung cư nhà ở xã hội thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân (dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang) tiếp tục đòi quyền lợi vì chủ đầu tư chưa giải quyết giứt điểm trước lời hứa cuối cùng về việc bàn giao nhà cho dân chậm nhất ngày 31/3 vừa qua.

Dự án Nhà ở xã hội HQC Nha Trang tại khu dân cư Bắc Vĩnh Hải của TP Nha Trang, có quy mô 1 khối đế, 4 khối tháp, với tổng số căn hộ là 1.002 căn hộ, 7 khu thương mại dịch vụ. Dự án do Công ty Cổ phần Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Công ty Hoàng Quân), làm chủ đầu tư.

Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang đã bước sang năm thứ 3 về sự trễ hẹn việc bàn giao nhà cho cư dân khiến người dân mua nhà rơi vào tình cảnh nợ nần kéo dài...
Dự án nhà ở xã hội HQC Nha Trang đã bước sang năm thứ 3 về sự trễ hẹn việc bàn giao nhà cho cư dân khiến người dân mua nhà rơi vào tình cảnh nợ nần kéo dài...

Theo đó, ngày 4/4 tại trụ sở Công ty Hoàng Quân, người mua nhà đã đồng loạt kéo tới để đòi chủ đầu tư bàn giao căn hộ tại dự án chung cư xã hội HQC Nha Trang. Tuy nhiên tại trụ sở công ty chỉ có vài nhân viên đang làm việc nên không thể giải quyết các yêu cầu của người dân. Sau đó, hàng chục khách hàng tiếp tục mang băng rôn kéo đến một số tuyến đường và ngân hàng để gây áp lực đòi nhà.

Bất chấp trời nắng, các cư dân vẫn căng băng rôn dưới chân dự án, với nội dung như: “yêu cầu Công ty Hoàng Quân giao nhà”, “đề nghị Công ty Hoàng Quân thực hiện nghiêm túc theo hợp đồng với cư dân”, “không nhận nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng”...

Những người dân này cho biết, họ đã chồng tiền mua nhà ở xã hội tại dự án HQC Nha Trang từ nhiều năm trước với số tiền ít nhất cũng từ 500 triệu/căn hộ. Đến nay, chủ đầu tư đã chậm hạn bàn giao nhà bước sang năm thứu 3 với 7 lần hứa hẹn và cam kết đủ kiểu… Anh Nguyễn Tiến Dũng (phường Vĩnh Hoà, TP Nha Trang) cho biết: “Chúng tôi hy vọng lời hứa cuối cùng gần đây khi được chính quyền địa phương “căng sức” can thiệp là họ hẹn đến ngày 31/3 là giao nhà khối B2 cho cư dân chúng tôi. Tuy nhiên đến bây giờ đã quá thời hạn 31/3 nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được một cái gì hết. Trong khi đi kiểm tra thì khối B2 vẫn còn rất dang dở”, anh Dũng bức xúc nói. 

Hy vọng cam kết cuối cùng là chậm nhất cuối tháng 3/2019 được nhận nhà từ chủ đầu tư nhưng người dân lại tiếp tục bị chủ đầu tư thất hứa không có lời giài thích
Hy vọng cam kết cuối cùng là chậm nhất cuối tháng 3/2019 được nhận nhà từ chủ đầu tư nhưng người dân lại tiếp tục bị chủ đầu tư thất hứa không có lời giài thích

Theo phản ánh của các khách hàng, hợp đồng ký kết với chủ đầu tư cho thấy tiến độ bàn giao nhà là cuối năm 2016. Tuy nhiên đến nay chủ đầu tư đã 7 lần hứa về thời hạn bàn giao nhà cho các hộ dân và đều không thực hiện được. Tại công trường dự án vẫn còn rất nhiều hạng mục chưa hoàn thành, công nhân thì thưa thớt cho thấy chủ đầu tư đang đối phó cơ quan chức năng, không bố trí vón để đẩy nhanh tiến độ.

Thông báo mới nhất của Công ty Hoàng Quân cam kết sẽ bàn giao khối nhà B2 vào ngày 31/3/2019, nhưng thời gian qua chủ đầu tư với lý do nào đó vẫn chưa bàn giao nhà cho cư dân đúng lời hẹn, công nhân làm việc thưa thớt, hiện trạng công trường ngổn ngang, chỉ sơn bề ngoài, bên trong căn hộ vẫn không có gì thay đổi so với các đợt kiểm tra trước đó.

Trong văn bản mới đây của Công ty Hoàng Quân gửi khách hàng mua căn hộ cho biết, về cơ bản khối nhà B2 đã đủ điều kiện bàn giao kỹ thuật cho các hộ dân. Chủ đầu tư đang đôn đốc đơn vị thi công sớm hoàn tất và lắp đặt các thiết bị nhằm đảm bảo công tác nghiệm thu sớm được hoàn thành. Tuy nhiên đến nay các căn hộ thuộc khối B2 vẫn chưa được hoàn thiện, người dân vẫn chưa thể nhận nhà.

Văn bản cam kết bàn giao nhà của Chủ đầu tư Dự án HQC Nha Trang tới cư dân thành phố đã quá hạn
Văn bản cam kết bàn giao nhà của Chủ đầu tư dự án HQC Nha Trang tới cư dân thành phố đã quá hạn

Trước đó, tại kết luận Thanh tra số 643 cuối năm 2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa thì Công ty Hoàng Quân được xác định có nhiều sai phạm khi thực hiện dự án. Cụ thể, Công ty Hoàng Quân đã chậm tiến độ dự án, vi phạm về điều kiện bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai theo Luật Nhà ở 2014.

Kết luận cũng nêu rõ, chủ đầu tư không trung thực trong việc cung cấp hồ sơ nghiệm thu phần móng công trình, làm cơ sở để Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện mở bán trong khi chưa có văn bản chấp thuận nghiệm thu phần móng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; Công ty Hoàng Quân vi phạm quy định về đối tượng và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội (bán nhà ở xã hội giá thương mại cho người nước ngoài). Cụ thể, có 7 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại là người nước ngoài mua; 4 căn hộ nhà ở xã hội theo giá thương mại người Việt Nam mang quốc tịch nước ngoài mua.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Quân thu tiền bán nhà ở xã hội vượt quá 70% giá trị căn hộ là không đúng quy định; thu tiền đặt cọc thuê nhà ở xã hội vượt quá 50% giá trị căn hộ; Công ty Hoàng Quân không trình hồ sơ thẩm định giá bán, giá thuê nhà ở xã hội làm cơ sở ký hợp đồng bán nhà, mà sử dụng giá tự công bố là vi phạm Luật nhà ở 2014, Nghị định 100/2015/NĐ-CP năm 2015 của Chính phủ…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản