Khánh Hòa đấu giá nhiều lô đất đắc địa bị bỏ hoang
Việt Hương - 20/12/2020 16:34
 
UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo rà soát và đưa ra đấu giá công khai nhiều lô đất có vị trí đắc địa đang bỏ hoang.
.
.

Đấu giá nhiều lô đất trống

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa cho biết, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị địa phương tiến hành rà soát, đo đạc và xác định 29 lô đất có vị trí đắc địa trong tỉnh, trong đó có nhiều lô đất có diện tích lớn, nằm mặt tiền các tuyến phố tại trung tâm TP. Nha Trang, như Lô đất 170 - Lê Hồng Phong rộng hơn 3.500 m2, lô đất 7B - Phạm Phú Thứ rộng hơn 1.800 m2, Lô đất 105 - Tô Hiệu rộng gần 3.200 m2…

Ông Nguyễn Tiến Lưu, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hòa cho biết, đơn vị này đang thực hiện các thủ tục bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3 khu đất tại TP. Nha Trang.

Thứ nhất là khu đất kho cảng Bình Tân (số 1A - đường Phước Long, phường Vĩnh Nguyên), tổng diện tích 6,1 ha. Theo quy hoạch sử dụng đất, khu đất này là đất thương mại - dịch vụ, đất giáo dục, đất giao thông và công viên cây xanh. Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hòa đang thực hiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất đối với 3,5 ha đất thương mại - dịch vụ.

Thứ hai là ô 32, Khu biệt thự Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa), diện tích 1.952 m2. Theo quy hoạch, đây là khu đất thương mại - dịch vụ.

Thứ ba là khu đất tại 170 - Lê Hồng Phong (phường Phước Hải), diện tích 3.570 m2. Theo quy hoạch, đây là đất giao thông. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang thực hiện thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất làm bãi đỗ xe.

Trước đó, qua rà soát quỹ đất dôi dư sau khi giải phóng mặt bằng các dự án và một số lô đất nhỏ lẻ trên địa bàn TP. Nha Trang, tháng 7/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép bán đấu giá quyền sử dụng đất đối với 5 khu đất khác, gồm 2 thửa đất tại tổ 15, Đường Đệ (phường Vĩnh Hòa); thửa đất 174, Tờ bản đồ số 5 (phường Vĩnh Thọ); thửa đất thuộc tổ 35, Sơn Hải (phường Vĩnh Thọ) và khu đất bên cạnh khu tập thể Tỉnh ủy (phường Vĩnh Phước).

Tìm lối thoát cho các khu đất “vàng”

Theo đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, trong số các khu đất được thực hiện kế hoạch đấu giá, khu đất có giá trị nhất là kho cảng Bình Tân rộng hơn 6 ha, đã chuẩn bị thủ tục đấu giá từ năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được, do khu đất chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP. Nha Trang đã rà soát và phát hiện khu đất này nằm trong Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 vùng công nghiệp kho Bình Tân, được UBND tỉnh phê duyệt năm 2012. Theo đó, khu đất có diện tích 8.300 m2 cây xanh, gần 8.000 m2 là trường mầm non, 35.650 m2 đất hỗn hợp, phần còn lại là đất giao thông. UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao UBND TP. Nha Trang lập quy hoạch chi tiết 1/500 đối với diện tích 35.650 m2 đất hỗn hợp để thực hiện đấu giá.

Thế nhưng, UBND TP. Nha Trang cho rằng, khu đất hỗn hợp này phù hợp với các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được quy định, đủ điều kiện để lập dự án đầu tư, mà không cần triển khai lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Sau khi nhận được báo cáo của TP. Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản giao các sở, ngành liên quan kiểm tra sự phù hợp quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt để đảm bảo thực hiện đấu giá theo đúng quy định pháp luật.

Một lô đất khác có giá trị tại trung tâp TP. Nha Trang là khu đất 170 - Lê Hồng Phong, được UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi của Công ty cổ phần Thương mại vật liệu khí đốt Nha Trang và giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh từ năm 2017.

Đến đầu năm 2019, UBND tỉnh có văn bản giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án bãi đỗ xe. Tuy nhiên, theo rà soát của Sở Tài nguyên và Môi trường, khu đất này chưa thống nhất về mục đích sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng… Sau đó, tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát lại, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ vướng mắc để đấu giá lô đất này đúng quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản