Kênh nào hút dòng tiền đầu tư cuối năm?
Như Loan - 27/12/2016 14:08
 
Trong cuộc đua đầu tư cuối cùng năm 2016, so với các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, bất động sản vẫn là kênh chuyển động mạnh mẽ, thu hút vốn bậc nhất và có tính lâu dài của giới đầu tư.

Điều này được minh chứng ngay từ các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Chỉ là một trong những người muốn có tâm lý “vừa giữ của, vừa sinh lời”, bà Dương Thị Liên Hương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, bà quyết định dồn số tiền tiết kiệm để mua nhà rồi cho thuê lại. Nếu khéo quản lý, khoản thu nhập từ việc cho thuê nhà hay bất động sản nói chung sẽ cao hơn mức lãi suất gửi ngân hàng. Bà Hương cũng cho rằng vàng và ngoại tệ với nhiều biến động đã không còn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Một kênh đầu tư khác là chứng khoán nhưng kênh đầu này chỉ dành cho người thực sự am hiểu về thị trường chứng khoán. Như vậy, tại thời điểm này, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả được phần đông ưa thích.

Về tầm vĩ mô, tính đến tháng 9 năm nay đã có hơn 1 tỷ USD vốn FDI đổ vào bất động sản. Đây là kênh thu hút vốn FDI lớn thứ 2 tại Việt Nam chỉ xếp sau công nghiệp chế biến, chế tạo. Bên cạnh nguồn vốn trực tiếp, nguồn vốn cho bất động sản đang được mở rộng nhờ chính sách thay đổi và các hiệp định TPP, FTA thế hệ mới có hiệu lực. Các định chế tài chính như các quỹ đầu tư, quỹ tín thác (REITs), các dòng vốn đầu tư trực tiếp (FDI), gián tiếp (FII)…đang hoạt động hết công suất trên thị trường địa ốc, tạo thành một kênh hút vốn gián tiếp rất hiệu quả.

Belleville Hà Nội – Dự án đầu tay của Vimefulland
Belleville Hà Nội – Dự án đầu tay của Vimefulland

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, 8 tháng năm 2016, tại Hà Nội có khoảng 10.250 giao dịch thành công, và TP Hồ Chí Minh có khoảng 10.200 giao dịch thành công, giá bán tăng từ 1-5%. Tuy nhiên, con số này vẫn tiếp tục gia tăng vào những tháng cuối năm. Đặc biệt, vào thời điểm này, trên thị trường bất động sản xuất hiện một số dự án cao cấp khi nhiều quỹ đầu tư lớn trong nước và nước ngoài đã đầu tư vào địa ốc Việt Nam thông qua nắm giữ cổ phiếu của các công ty địa ốc.

Chẳng hạn, trong tháng 11, tại Hà Nội, thị trường cũng đón nhận những nhà đầu tư mới đầy tiềm năng như sự gia nhập của thương hiệu Vimefulland cụ thể bằng sản phẩm bất động sản đất nền cao cấp - dự án Belleville Hà Nội ngay trung tâm thủ đô.

Sự xuất hiện của nhà phố thương mại (Shophouse) Belleville Hà Nội giúp thị trường sản phẩm đất nền sôi động hơn. Khảo sát thị trường đất nền trong khu vực, Shophouse The Premier tại đường Tôn Thất Thuyết đang được chào bán lại trên thị trường với giá từ 265 triệu/m2 cho vị trí mặt đường lớn. Hay các lô bên trong nội khu thuộc dự án A10 có mức giá từ 180 triệu/m2 và một số vị trí mặt đường được giới thiệu giá bán từ 255 triệu/m2 (bao gồm phí xây dựng). Trong khi đó, giá từ 180 triệu đến 270 triệu/m2 tương ứng với giá giới thiệu sản phẩm liền kề và Shophouse Belleville Hà Nội đường Nguyễn Chánh và Mạc Thái Tổ.

Theo thông tin từ các môi giới bất động sản, Shophouse mặt đường Nguyễn Chánh sẽ không giao dịch dưới giá 255 triệu/m2 đất chưa bao gồm phí xây dựng. Khi dự án đưa ra, chỉ trong vòng 07 ngày làm việc, mặc dù giá trị không hề nhỏ từ 30 đến 40 tỷ đồng/lô tùy theo vị trí, toàn bộ các lô shophouse mặt đường Nguyễn Chánh đã hết sản phẩm. Hiện tại, một số lô liền kề bên trong nội khu đang được chào bán với giá từ 190 triệu/m2 gồm tiền đất & chi phí xây dựng.

Belleville Hà Nội – Sản phẩm bất động sản đất nền cao cấp
Belleville Hà Nội – Sản phẩm bất động sản đất nền cao cấp

Có thể thấy, các sản phẩm với giá trị “khủng” của khu vực Nam Trung Yên được giao dịch sôi động ngay sau ngày ra mắt chính là một trong những ví dụ điển hình cho việc dòng vốn đang đổ vào bất động sản ngày một lớn tại Hà Nội.

Còn nhận định về thị trường cuối năm, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, sự sôi động của thị trường còn do giá bất động sản tăng vào thời điểm cuối năm. So với năm ngoái, đất nền ở Hà Nội đã tăng khoảng 1.3%, riêng ở khu vực ven đô thì mức tăng cao hơn từ 10 - 15%. Những yếu tố ấy giúp thị trường địa ốc cuối năm 2016 thật sự trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản