Indochina Capital: Bước chân tiên phong và bàn tay kiến tạo
B.A - 27/02/2019 09:06
 
Tròn hai thập kỷ có mặt tại Việt Nam, Indochina Capital đã tạo nên hình ảnh thương hiệu uy tín trên thị trường bất động sản bằng chính các sản phẩm đẳng cấp mà tập đoàn này tư vấn phát triển cũng như trực tiếp đầu tư.

Thành công của Indochina Capital không thể tách rời vai trò của Peter Ryder, người nhiều năm trước đây đã có quyết định táo bạo chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư bất động sản, sáng lập Indochina Capital và góp phần viết nên những câu chuyện “không tưởng” của người Mỹ tại thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng không ít cam go này.

“From zero to one” hay "tầm nhìn" của một nhà đầu tư mạo hiểm?

Sau cơn sốt 1993 – 1994, bất động sản Việt Nam rơi vào thời kỳ “đóng băng” do các chính sách vĩ mô và sự biến động của nền kinh tế. Vào thời điểm đó, hoạt động đầu tư bất động sản bị chững lại, khái niệm về bất động sản cao cấp lại càng hoàn toàn mơ hồ.

Năm 1999, giữa lúc thị trường ảm đạm, các nhà đầu tư còn đang nằm im nghe ngóng thì Peter Ryder và Rick Mayo-Smith đã quyết định bắt tay sáp nhập các hoạt động đầu tư và phát triển tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Indochina Capital ra đời từ đó.

Mục tiêu của định chế tài chính này là huy động vốn để đầu tư vào bất động sản và mua cổ phần của các công ty Việt Nam. Không ít nhà đầu tư ở thời điểm đó cho rằng toan tính phát triển chuỗi dự án bất động sản cao cấp tại Việt Nam của Peter Ryder là điều hoang tưởng.

Tuy nhiên, với tầm nhìn xa, hai nhà đầu tư dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam sẽ diễn biến theo đồ thị hình sin – nghĩa là sẽ phục hồi, ổn định trở lại và tạo cơn sốt vào giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, nền kinh tế Việt Nam đang bắt đầu tiếp cận với thị trường thế giới, hình thành tầng lớp trung – thượng lưu dẫn tới nhu cầu bất động sản cao cấp gia tăng nhanh chóng.

“Nhu cầu về bất động sản cao cấp là luôn luôn có. Việt Nam dù có thể đi sau một số quốc gia về phát triển kinh tế, nhưng tốc độ phát triển lại xếp hạng cao của thế giới nên cơ hội để phát triển bất động sản cao cấp là vô cùng lớn.”, Peter Ryder tự tin khẳng định.

Thuộc tuýp người nói ít làm nhiều, thuyền trưởng của con tàu Indochina Capital sau đó đã âm thầm minh chứng quan điểm đúng đắn của mình về tiềm năng bất động sản cao cấp tại Việt Nam thông qua thành công của chính những dự án mà mình tư vấn phát triển và trực tiếp đầu tư.

Peter Ryder và Indochina Capital đã trải qua những cuộc “đặt cược” lớn. Những ngày mùa hè năm 1999, ông cùng cộng sự phóng xe máy khắp dọc ven biển miền Trung để chọn ra vị trí đắc địa nhất, hội tụ đầy đủ yếu tố phát triển một khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Thời điểm đó, nhắc tới du lịch nghỉ dưỡng Đông Nam Á, giới thượng lưu không ngại ngần chi ra vài trăm đô la Mỹ một đêm tại Phuket (Thái Lan) hoặc Bali (Indonesia). Tuy nhiên, ai cũng e dè về một ý tưởng nghỉ dưỡng ở vùng biển hoang sơ miền Trung Việt Nam, nơi thậm chí còn chưa có tên trên bản đồ du lịch thế giới. Khu nghỉ dưỡng cao cấp The Hai Nam (Hội An) đã hình thành từ những giấc mơ “không tưởng” như thế. Đó chính là những bước đi đầu tiên của Indochina Capital trên hành trình tiên phong khai mở tiềm năng của bất động sản cao cấp tại Việt Nam.

Sau gần 2 thập kỷ, Indochina Land (nhánh đầu tư bất động sản của Indochina Capital) hiện đang chiếm ưu thế trong phân khúc bất động sản cao cấp tại Việt Nam. Những mảnh đất hoang, đất làng vùng ven năm xưa vốn tưởng chừng vô giá trị trong mắt đại đa số nhà đầu tư, thì nay qua bàn tay “phù thủy” của Indochina Capital đã trở thành đất “vàng” với hàng loạt các dự án có một không hai như Six Senses Con Dao, Hyatt Regency Danang, Montgomerie Links Vietnam hay Indochina Plaza Hanoi…

Six Senses Côn Đảo là một trong những Dự án thành công ghi dấu ấn tên tuổi của Indochina Capital trên thị trường bất động sản cao cấp
Six Senses Côn Đảo là một trong những dự án thành công ghi dấu ấn tên tuổi của Indochina Capital trên thị trường bất động sản cao cấp

Tái định nghĩa “đẳng cấp” và “hoàn hảo”

“Khắt khe” và “hoàn hảo” có lẽ là những từ khóa lý giải chính xác nhất nguyên nhân thành công ngày hôm nay của Indochina Capital.

“Trước khi quyết định rót vốn đầu tư hay tham gia phát triển một dự án bất động sản nào đó, chúng tôi cần nhìn thấy những yếu tố đảm bảo dự án đó sẽ đạt đẳng cấp tiêu chuẩn quốc tế. Từ việc lựa chọn vị trí, các đối tác thiết kế, các nhà quản lý, vận hành các dự án cho đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất như diện tích thang máy, ánh sáng tại hành lang, uy tín quốc tế của các thương hiệu bán lẻ sẽ có mặt tại khu vực trung tâm thương mại... Rất nhiều nhà đầu tư, quản lý nổi tiếng trên thế giới đã mong muốn tham gia cùng chúng tôi phát triển các dự án The Nam Hải, Six Senses Con Dao, Hyatt Regency Danang hay Indochina Plaza Hà Nội… Tuy nhiên chúng tôi đã phải từ chối rất nhiều trong số đó bởi họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe mà chúng tôi đưa ra. Những thương hiệu đồng hành cùng Indochina Capital đến vòng cuối cùng phải là các cộng sự có chung tầm nhìn về sự đẳng cấp và hoàn hảo với chúng tôi..”, ông Peter Ryder chia sẻ.

Đối với Indochina Capital, chủ nghĩa hoàn hảo không mâu thuẫn với tốc độ phát triển. Hàng loạt dự án mới đã và đang được tập đoàn đưa vào kế hoạch triển khai trong năm 2019 và những năm tiếp theo. Trong đó, gần đây nhất là cái bắt tay với Tập đoàn Kajima - một trong năm nhà thầu xây dựng lớn nhất của Nhật Bản - trong dự án xây dựng 20 khách sạn tại các thành phố lớn ở Việt Nam với số vốn lên tới 1 tỷ USD. Wink Hotels tại số 75 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tp.HCM được khởi công hồi cuối 2018 là cú nổ đầu tiên của dự án chuỗi khách sạn này.

Đối với thị trường Hà Nội, nhận ra sự chuyển mình mạnh mẽ của Mỹ Đình như một “cực” phát triển mới của thủ đô, Indochina Capital đã và đang kết hợp cùng các đối tác nổi tiếng thế giới nhằm giúp chủ đầu tư HD Mon đem tới những trải nghiệm sống khác biệt cho The Zei, dự án chung cư cao cấp cuối cùng được quy hoạch tại khu vực này.

Dự án The Zei - khu phức hợp cao cấp đang được triển khai tại khu vực Mỹ Đình - có sự tham gia tư vấn chiến lược của Indochina Capital.
Dự án The Zei - khu phức hợp cao cấp đang được triển khai tại khu vực Mỹ Đình - có sự tham gia tư vấn chiến lược của Indochina Capital.

“Là dự án cuối cùng được quy hoạch đồng nghĩa với việc nguồn cung về bất động sản cao cấp tại khu vực này đang trở nên khan hiếm hơn bao giờ hết”, đại diện Indochina Capital phân tích.

“Tuy nhiên, điều kiện thuận lợi không cho phép chúng tôi giảm nhẹ mức độ khắt khe với bản thân và các đối tác. Dự án này sẽ có sự góp mặt của những tên tuổi lớn như Artelia, West Green, Finko, Group 8 Architects và CBRE. Thông tin về dự án sẽ sớm được công bố vào thời điểm thích hợp”.

Giới đầu tư sành sỏi thường thầm ngưỡng mộ mà gọi Peter là “người Mỹ hiện thực hóa những điều không tưởng ở Việt Nam”. Đáp lại, “người Mỹ” chỉ cười: “Chúng tôi không nghĩ mình siêu phàm đến thế. Đó đơn giản chỉ là tư duy “cùng thắng” trong kinh doanh. Chúng tôi luôn nỗ lực  thách thức chính mình trong việc tạo nên các dự án bất động sản chất lượng đẳng cấp và đột phá trong kiến trúc, đồng thời thân thiện với môi trường cũng như có trách nhiệm với xã hội. Từ đó, chúng tôi mong muốn mang lại giá trị gia tăng cho môi trường văn hóa, xã hội và kinh doanh ở Việt Nam. Bởi chính từ nền tảng đó mà chúng tôi tồn tại và phát triển”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản