Hoang tàn Thành phố mới Nhơn Trạch
Gia Huy - 24/03/2019 11:37
 
Từng được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phát triển thành siêu đô thị phía Đông của TP.HCM với tên gọi thành phố mới Nhơn Trạch, nhưng sau hơn 20 năm hình thành, dự án này vẫn chưa hoàn thiện.

Từ hơn 20 năm trước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai được quy hoạch là thành phố, đô thị loại II với dân số dự kiến năm 2020 khoảng 500.000 người với diện tích 8.000 ha và cũng là đô thị vệ tinh của TP.HCM.

Để thực hiện đồ án này, huyện Nhơn Trạch đã xây dựng đầy đủ các khu chức năng như công nghiệp, dân dụng, đô thị… Nhưng tới nay những dự án triệu đô này vẫn chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, bất động sản Nhơn Trạch cũng trải qua 6 lần sốt đất chỉ trong 20 năm. Cụ thể, cơn sốt đất đầu tiên của Nhơn Trạch diễn ra vào năm 1996, khi huyện này được phê duyệt quy hoạch lên thành phố, là đô thị loại II.

Lần thứ 2, giá đất Nhơn Trạch lên đỉnh bắt đầu từ năm 2006, khi có thông tin xây một cây cầu nối với quận 9, TP.HCM.

Lần thứ 3 là năm 2014, dự án sân bay quốc tế Long Thành được thông qua chủ trương đầu tư, đất đai ở Nhơn Trạch lại "sốt" sau đó trầm lắng.

Lần thứ 4 là vào năm 2016, khi TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái.

Lần thứ 5 là hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi UBND tỉnh Đồng Nai họp với TP.HCM về phương án xây cầu Cát Lái. Theo đó, Đồng Nai tỏ ra sốt ruột với việc TP.HCM chậm triển khai các thủ tục để có phương án xây cầu Cát Lái, nên tỉnh Đồng Nai muốn thay TP.HCM chủ trì thực hiện dự án.

Lần thứ 6 là năm 2018 khi TP.HCM đồng ý để Đồng Nai làm chủ đầu tư dự án xây cầu Cát Lái. Thông tin này một lần nữa đã khiến thị trường bất động sản Nhơn Trạch sốt ảo trở lại.

Dọc theo đường Lý Thái Tổ hướng vào trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch, rất dễ bắt gặp hình ảnh nhưng dãy biệt thự, nhà phố xây dựng dang dở bị bỏ hoang. Thậm chí có cả chung cư không bóng người ở.
Dọc theo đường Lý Thái Tổ hướng vào trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch, rất dễ bắt gặp hình ảnh nhưng dãy biệt thự, nhà phố xây dựng dang dở. Thậm chí có cả chung cư không bóng người ở. (ảnh Trọng Tín)
Nằm dọc đường Thích Quảng Đức, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch là hình ảnh các biệt thự của Dự án Khu cao ốc liên hợp Cát Tường Hưng Phát của Công ty Sova Holdings SDN.BHD. Dự án có quy mô rộng 5 ha nhưng đến nay, ngoài những biệt thự xây xong phần thô rồi bỏ hoang, cỏ mọc um tùm thì còn có không ít căn nhà chỉ dừng lại ở hạng mục xây móng.
Nằm dọc đường Thích Quảng Đức, xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch là hình ảnh các biệt thự của dự án Khu cao ốc liên hợp Cát Tường Hưng Phát của Công ty Sova Holdings SDN.BHD. Dự án có quy mô rộng 5 ha nhưng đến nay, ngoài những biệt thự xây xong phần thô thì còn có không ít căn nhà chỉ dừng lại ở hạng mục xây móng. (ảnh Trọng Tín)
Những căn biệt thự hoàn thành phần thô, đã bán hết cho người dân. Nhưng kết quả không ai về ở, người ở tại những căn hiệt thự hàng tỷ đồng hiện nay lại chính là những người vô gia cư...
Những căn biệt thự hoàn thành phần thô, đã bán hết cho người dân... (ảnh Trọng Tín)
Đi thêm gần chục km đến xã Phước An là Dự án Khu dân cư Thăng Long Home – Phước An do Công ty CP Địa ốc Thăng Long (Thăng Long Real) làm chủ đầu tư.  Được xem là Dự án nhà ở thương mại đầu tiên ở Nhơn Trạch, Khu dân cư Thăng Long Home – Phước An chính thức mở bán từ tháng 11/2015, nhưng đến nay phần lớn trong khoảng 400 căn nhà tại đây không có người ở, nhiều bảng rao bán nhà được trưng ra.
Đi thêm gần chục km đến xã Phước An là dự án Khu dân cư Thăng Long Home – Phước An do Công ty CP Địa ốc Thăng Long làm chủ đầu tư. Được xem là dự án nhà ở thương mại đầu tiên ở Nhơn Trạch, Khu dân cư Thăng Long Home – Phước An chính thức mở bán từ tháng 11/2015, nhưng đến nay nhiều căn nhà tại đây không có người ở, nhiều bảng rao bán nhà được trưng ra. (ảnh Trọng Tín)
Theo một cư dân tại đây, khách mua nhà tại Khu dân cư Thăng Long Home – Phước An hầu hết chạy theo cơn sốt đất Nhơn Trạch. Khi dọn về sinh sống thì họ mới “ngã ngửa” khi không có những tiện ích thiết yếu phục vụ đời sống, dân cư thì thưa thớt. Do đó rất nhiều người đã bán nhà đi nơi khác ở
Theo một cư dân tại đây, khách mua nhà tại đây hầu hết chạy theo cơn sốt đất Nhơn Trạch. Khi dọn về sinh sống thì họ mới thấy chưa có những tiện ích thiết yếu phục vụ đời sống, dân cư thì thưa thớt. Ảnh: Trọng Tín
Nằm ở nơi heo hút của huyện Nhơn Trạch còn có Dự án Ecosun trong tổng thể Dự án Sunflower City của Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn (thành viên của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang). Phải có mặt tại đây mới thấy được hết vẻ hoang vắng của Dự án này, hạ tầng xây dựng xong nhưng đã xuống cấp theo thời gian.  Những khu đất được phân lô sẵn ở Dự án Sunflower City giờ đây cỏ mọc cao hơn đầu người, thậm chí còn được trưng dụng để trồng khoai mì. Hệ thống đèn đường lâu ngày không sử dụng hầu hết đã bị hư hỏng, hộp điện đấu nối cũng tương tự. Dự án hiện chỉ là bãi cỏ không một bóng người.Nằm ở nơi heo hút của huyện Nhơn Trạch còn có Dự án Ecosun trong tổng thể Dự án Sunflower City của Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn (thành viên của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang). Phải có mặt tại đây mới thấy được hết vẻ hoang vắng của Dự án này, hạ tầng xây dựng xong nhưng đã xuống cấp theo thời gian.  Những khu đất được phân lô sẵn ở Dự án Sunflower City giờ đây cỏ mọc cao hơn đầu người, thậm chí còn được trưng dụng để trồng khoai mì. Hệ thống đèn đường lâu ngày không sử dụng hầu hết đã bị hư hỏng, hộp điện đấu nối cũng tương tự. Dự án hiện chỉ là bãi cỏ không một bóng người.
Tại huyện Nhơn Trạch còn có dự án Ecosun trong tổng thể dự án Sunflower City của Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn. Dự án này đã dựng xong hạ tầng xây nhưng đang xuống cấp theo thời gian. (ảnh Trọng Tín)
Nằm ở nơi heo hút của huyện Nhơn Trạch còn có Dự án Ecosun trong tổng thể Dự án Sunflower City của Công ty TNHH Phúc Khang Đông Sài Gòn (thành viên của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang). Phải có mặt tại đây mới thấy được hết vẻ hoang vắng của Dự án này, hạ tầng xây dựng xong nhưng đã xuống cấp theo thời gian.  Những khu đất được phân lô sẵn ở Dự án Sunflower City giờ đây cỏ mọc cao hơn đầu người, thậm chí còn được trưng dụng để trồng khoai mì. Hệ thống đèn đường lâu ngày không sử dụng hầu hết đã bị hư hỏng, hộp điện đấu nối cũng tương tự. Dự án hiện chỉ là bãi cỏ không một bóng người.
Những khu đất được phân lô sẵn ở dự án Sunflower City chưa xây dựng
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản