Hiểu đúng về phong thủy nhà ở (kỳ 2)
Trong phong thủy nhà ở, thế và hướng là yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến 50% mức độ tốt, xấu của một ngôi nhà. Tuy nhiên, các yếu tố khác như cổng, phòng thờ, ban thờ, bếp và giường ngủ cũng rất đáng lưu tâm.

Tầm quan trọng của cổng, phòng thờ và ban thờ

Theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Giám đốc Công ty Kiến trúc và Xây dựng dân dụng Hà Nội, Trưởng ban Phong thủy - Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, ngoại trừ thế và hướng của ngôi nhà, phong thủy nhà ở còn phụ thuộc vào các yếu tố khác như cổng và cửa; phòng thờ và ban thờ; phương vị của bếp; phương vị của phòng ngủ và giường ngủ...

.

Trong đó, cổng và cửa tầm quan trọng chiếm khoảng 10%. Theo quan niệm dân gian, một ngôi nhà tốt mà cổng và cửa không tốt thì tài vận khó khăn. Ví như có nhiều cơ hội tốt, nhưng cứ trục trặc, không thông. Nhiều cơ quan, nhà máy có không dưới 2 cổng, vì chọn phương vị sai, nên không những không phát triển, mà còn chuốc họa.

Với phòng thờ, ban thờ không tốt thì ảnh hưởng đến mối quan hệ nội bộ của những thành viên trong ngôi nhà đó. Nơi thờ liên quan đến đường tâm linh và cai quản chính là ông Thổ Công, nơi thờ không ổn thì nhiều người về tới nhà lại muốn đi ra ngoài.

Giải thích về điều này, ông Trà cho rằng, theo tín ngưỡng dân gian, đó là trường hợp các vị thần linh tại đất đó không có nơi ngự ổn định, nên cũng khiến gia chủ không có tâm an ổn khi ở nhà. Giống như một cơ quan, người chịu trách nhiệm sắp đặt nơi làm việc, ăn nghỉ của lãnh đạo không làm trọn vẹn, thì lãnh đạo có hình thức phạt cho người liên quan.

Nơi thờ tự không ổn, nhiều khi nhà đó tự nhiên vướng vào những việc không đâu vào đâu, phải hao tiền, tốn của.

Tầm quan trọng của nơi thờ tự có tầm ảnh hưởng khoảng 10% tính theo tổng thể, nhưng chia theo phần dương và phần âm. Trong đó, về tâm linh thì ban thờ đối trọng lên đến 50% đường âm, còn lại những gì liên quan đến ngôi nhà là 50% đường dương.

Bếp trong phong thủy

Tương tự cổng và nơi thờ tự, phương vị của bếp cũng chiếm 10% ảnh hưởng trên toàn cục của căn nhà. Đầu tiên phải tính đến vị trí của bếp nằm ở cung nào trong 9 cung. Lưu ý, khi đặt vị trí bếp, nên tránh nằm dưới nhà vệ sinh, dưới giường ngủ (vì thường bếp ở tầng 1). Thực tế cho thấy, do kích thước của bếp nhỏ cho nên chọn vị trí xê dịch chỗ này, chỗ kia không khó. Tiếp đến sẽ tính hướng của bếp sao cho tốt toàn diện theo các trường phái phong thủy

Nếu khu bếp, vị trí bếp thịnh thì người trong nhà hay chăm lo nấu nướng và bếp núc; khu bếp không thịnh thì gia chủ ít làm việc bếp núc, ứng chiếu vào gia đình vợ chồng công việc bận rộn hoặc lý do khác mà không thích việc nấu ăn. Nếu bàn ăn nằm cung không thịnh, người nhà đó ít ăn uống ở nhà, ít mời khách, ít tụ tập. Nếu ở cung thịnh, gia đình hiếu khách, hay có nhiều người đến thăm hỏi, giao lưu. 

Trong nhà ở, phòng khách không quá quan trọng, nhất là với cư dân đô thị, vì đặc thù của thành phố ít tiếp khách ở nhà. Với một số người, ở cương vị hay có bổng lộc thì phòng khách mới quan trọng và phòng khách tốt thì mọi việc hanh thông, có nhiều khách như quý nhân, người hợp tác đến và có nhiều bổng lộc.

Giường ngủ, yếu tố cần được quan tâm

Một yếu tố nữa mọi người rất quan tâm là giường ngủ. Về kiến thức cơ bản, cửa vào phòng ngủ, cửa ban công không thẳng với giường; đầu giường không nên có cửa sổ, không nên đặt quạt. Đó là các quy tắc cơ bản, nhưng theo ông Trà, quan trọng nhất là phải xem vị trí và hướng của giường ngủ. 

Hiện nay, mọi người thường lấy theo hướng Bát Trạch, nhưng đó chỉ là kiến thức sơ đẳng. Vị trí của một giường ngủ được ví như một ghế ngồi trên một đoàn tàu. Do đó, muốn biết tốt, xấu phải xem cả đoàn tàu là đoàn tàu gì, tàu khách hay tàu hàng. Sau đó là xem ghế đó trên toa giường nằm hay ghế mềm, ghế cứng, thì mới biết vé tàu tốt hay không.
.

Do vậy, để đặt giường ngủ theo hướng tốt phải căn cứ vào cả ngôi nhà. Sau đó, đặt đồ hình phong thủy vào tâm ngôi nhà, chia thành 8 cung theo 8 phương vị, cộng với trung cung thành 9 cung, rồi căn cứ vào phong thủy toàn thể ngôi nhà phân ra thành ba cung thịnh, ba cung bình và ba cung suy. Từ đó, chọn được cung tốt để đặt giường. Tiếp nữa, phải xét bản mệnh phong thủy người đó theo tứ trụ, rồi chọn cung nào phù hợp đặt giường cho mỗi người.

Khi đặt giường ngủ, hay trang trí phòng ngủ, cần theo bản mệnh của mỗi người để trang trí màu sắc phù hợp. Việc lựa chọn giường cá nhân không phải khó khăn, nhưng khi chọn giường ngủ cho vợ chồng phải căn ke theo phương vị và màu sắc làm sao hài hòa mà tốt được cho cả hai.

Trong trường hợp không tốt đầy đủ cho cả hai, thì ưu tiên số một vẫn là phương vị (vị trí và phương hướng) phải tốt theo thiên địa và tốt cho người chủ lực về kinh tế. Sau đó, kết hợp với mặt bằng kiến trúc của ngôi nhà đó, lựa chọn hướng giường cho phù hợp.

Một nhà có phong thủy tốt, có hướng cổng, cửa chính tốt thì tài lộc đến dồi dào, nhưng vị trí giường ngủ mà xấu, thì người đó dễ ốm đau, bệnh tật. Nhà tốt, giường xấu, kiếm tiền vẫn được nhưng bị hao tài do ốm đau. Nhà tốt, giường tốt thì có tài vận, có sức khỏe. Nên mới nói, vị trí giường có ảnh hưởng khoảng 10% là thế.

Một trong những điều tối kỵ là đặt giường ngủ dưới dầm, dưới nhà vệ sinh, nơi có luồng gió thổi mạnh, tránh cửa xộc thẳng vào giường. Tuy nhiên, đối với những ngôi nhà đã xây rồi, đôi khi phương vị tốt để kê giường sẽ không đạt được như ý. Vì vậy, ngay từ giai đoạn đầu, gia chủ phải phối hợp chặt chẽ giữa phong thủy và kiến trúc. Tuy nhiên, cũng cần phải biết, khi ưu tiên phong thủy hàng đầu, thì về mặt kiến trúc cũng có một vài chi tiết không đạt được yêu cầu công năng 100%.

Như vậy, tổng quát sự tốt xấu về phong thủy của một ngôi nhà, thế và hướng chiếm 50%, phương vị cửa chính và cổng 10%, phòng thờ và ban thờ 10%, bếp và khu ăn uống 10%, giường ngủ 10%, tổng thể là 90%, còn lại 10% là phân bổ cho tất cả các yếu tốt phụ như cầu thang, vệ sinh, giếng trời, bể nước, bể phốt, bồn nước mái, vị trí đặt cây, bể cá cảnh, két sắt, vị trí của bàn ghế tiếp khách, vật phẩm phong thủy….

Với kinh nghiệm thiết kế nhà theo phong thủy nhiều năm, kiến trúc sư Hoàng Trà khuyên, sau khi chọn được phương vị cho cửa chính, ban thờ, giường, từ đó chọn phương vị cho cầu thang, bếp, vệ sinh, chậu rửa mặt, cộng với kết cấu móng mới lựa chọn được vị trí bể phốt, bể nước, bể nước mái, đường nước ra vào… Tất cả các yếu tố phụ chỉ có tầm ảnh hưởng 10% của phong thủy toàn ngôi nhà.

Trong đó, cầu thang trong phong thủy là yếu tố phụ thuộc, do đó nằm ở vị trí nào, đi theo chiều nào là theo kiến trúc ngôi nhà. Tương tự, các phần khác của ngôi nhà, được tính toán thiết kế theo trình tự kiến trúc phong thủy từ quan trọng đến phức tạp.

Mỗi yếu tố kể trên đều có độ ảnh hưởng khác nhau. Từ đó, mọi người có thể phân biệt được mức độ nặng, nhẹ của các yếu tố phong thủy. Cũng cần lưu ý rằng, với các yếu tố phụ, mọi người không nên quá bận lòng về sự ảnh hưởng của nó.     

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản