Dự án Park City: Đổi chủ, chưa đổi vận
Hồng Sơn - 17/08/2017 20:46
 
Dự án Dự án Park City được kỳ vọng hồi sinh sau khi được chuyển giao cho một nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, mọi việc đến nay trên thực địa vẫn “án binh bất động”.
Biển giới thiệu Dự án Park City phía Đại lộ Nguyễn Văn Linh không còn chữ, hàng rào tôn đã hoen gỉ. Ảnh: H.S
Biển giới thiệu Dự án Park City phía Đại lộ Nguyễn Văn Linh không còn chữ, hàng rào tôn đã hoen gỉ. Ảnh: H.S

Hơn 10 năm vẫn là… bãi đất trống

Dự án Khu công viên giải trí đa năng Park City (Dự án Park City) do Công ty Park City làm chủ đầu tư, được cấp phép từ năm 2008, có vị trí tại Khu chức năng số 10 - Khu đô thị Nam Thành phố tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh (TP.HCM), với diện tích xấp xỉ 50 ha. Dự án này được xem là có vị trí khá đắc địa khi có mặt tiền bám dọc Đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng từ quận 7 ra huyện Bình Chánh.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đến nay, khu vực dự án này vẫn là… bãi đất trống, chưa thấy hình hài của một công viên “hoành tráng” như mô tả của chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu, Công ty Park City có tiền thân là Công ty Liên doanh Saigon Max - hình thành bởi liên doanh giữa Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) và Saigon Entertainment Park Holding (S) Pte Ltd (Singapore). Sau đó, phía Sadeco chuyển nhượng phần vốn góp cho phía đại diện liên doanh nước ngoài. Sau nhiều lần thay đổi giấy phép đầu tư, đến tháng 7/2009, Park City là tên chính thức của chủ đầu tư dự án và thêm vào đó là hai thành viên góp vốn mới: Indochina Park City Holding 2 (Hoa Kỳ) và Indochina Park City Holding 3 (Singapore). Tháng 11/2010, UBND TP.HCM đã ra quyết định chấp thuận bổ sung chức năng nhà ở cao tầng cho dự án này.

Tiếp xúc với các hộ dân vùng dự án được biết, giai đoạn 2007 - 2008 đã nhận được thông báo đất của họ bị trong diện giải tỏa để Nhà nước thu hồi và giao cho nhà đầu tư để xây dựng dự án khu công viên. Tuy nhiên, đến nay, nhiều hộ dân vẫn bám trụ lại nơi đây mà lý do chủ yếu là chưa chấp thuận nhận tiền đền bù mà chính quyền và chủ đầu tư đưa ra.

Trong một diễn biến có liên quan, gần đây, UBND TP.HCM đã giao Thanh tra Thành phố thanh tra toàn diện các công trình xây dựng không phép tại Dự án Park City để đề xuất hướng xử lý trình Thành phố xem xét, quyết định.

Trước đó, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND Thành phố về việc kiểm tra nội dung phản ánh và xử lý các công trình xây dựng không phép tại Dự án Park City; UBND huyện Bình Chánh có văn bản kiến nghị hủy bỏ quyết định thu hồi đất trước đây, bởi qua nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, đến nay, tỷ lệ bồi thường rất thấp, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân...

Nhiều kỳ vọng, nhưng vẫn ở… trên giấy

Thực tế, cách đây hơn 2 năm, sau khi Dự án Park City được mua lại bởi Gaw Capital (có trụ sở tại Hồng Kông), đã xuất hiện nhiều kỳ vọng về tương lai sáng sủa cho dự án này.

Cụ thể, tháng 6/2015, Park City nằm trong 4 dự án bất động sản tại Việt Nam được Quỹ IndochinaLand Holdings 2 chuyển nhượng cho Gaw Capital Partners với tổng giá trị chuyển nhượng 106 triệu USD, bên cạnh 3 dự án khác là Indochina Plaza (Hà Nội), Hyatt Regency (Đà Nẵng), Malibu Villas (Quảng Nam). Trong số các dự án này, Park City là dự án có diện tích đất lớn nhất và chưa triển khai.

Nói nhiều kỳ vọng là bởi, Gaw Capital là công ty bất động sản tư nhân quốc tế khá thành công trong việc mua và phát triển các dự án. Trong khi đó, NP Capital là một đối tác liên doanh tại Việt Nam của dự án. Người sáng lập NP Capital là Phó chủ tịch cấp cao của Công ty cổ phần Bất động sản Tiến Phước. Công ty Tiến Phước được đánh giá là một nhà đầu tư và phát triển bất động sản có danh tiếng tại Việt Nam và đã tạo lập thành công quan hệ đối tác chiến lược với Keppel Land và Ascendas trước đó.

Trước đó, Gaw Capital cũng đã gây ấn tượng mạnh với việc công bố kế hoạch tham gia đầu tư vào một dự án phát triển khu hỗn hợp mang tên Empire City, vốn đầu tư 1,2 tỷ USD tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện Gaw Capital cho biết, tuy dự án này đang có những tiến triển mới, nhưng chưa xác định được khi nào có thể khởi công.

Theo đại diện truyền thông của Gaw Capital tại Hồng Kông, chủ đầu tư đã làm xong điều chỉnh thiết kế của Dự án Park City và đã trình lên cấp có thẩm quyền tại Việt Nam.

“Chúng tôi đã và đang tiến hành nhiều cuộc họp với ngành chức năng, các cấp địa phương và đã đề xuất việc điều chỉnh thiết kế của Dự án lên Ban Quản lý Khu đô thị Nam Thành phố. Chúng tôi đang chờ phê duyệt thiết kế điều chỉnh từ cấp có thẩm quyền và không biết khi nào được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh, nên cũng chưa thể nói khi nào có thể khởi công Dự án”, đại diện truyền thông của Gaw Capital cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản