Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (TP.Nha Trang): Cho nhà đầu tư cơ hội sửa sai
Việt Hương - 07/07/2020 09:05
 
Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập, tại phường Xương Huân, TP. Nha Trang (Khánh Hòa) đã treo 13 năm.

Để cứu doanh nghiệp, sau 9 lần xin điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất để nhà đầu tư có cơ hội sửa sai.

Một góc Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (TP. Nha Trang).
Một góc Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập (TP. Nha Trang).

Chủ đầu tư năng lực kém

Khu dân cư cồn Tân Lập được hình thành từ năm 2007, khi UBND tỉnh Khánh Hòa có thông báo thỏa thuận địa điểm lập dự án. Nhưng mãi đến năm 2011, sau khi xem xét đề nghị của Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long và tờ trình của Sở Xây dựng, tháng 9/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản chấp thuận cho Công ty Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư dự án với tổng diện tích hơn 7,9 ha.

Từ năm 2012 - 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa lần lượt có các quyết định giao đất và giao đất bổ sung cho Công ty Sông Đà Nha Trang (là đại diện pháp lý của Liên danh Công ty Sông Đà Thăng Long và Công ty Sông Đà Nha Trang) để thực hiện Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.

Dự án có quy mô dân số 5.228 người, với nhiều hạng mục khu chung cư từ 9 - 33 tầng với 1.795 căn; 4 khu nhà biệt thự song lập với 49 căn hộ; nhà liên kế 136 căn… Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.718 tỷ đồng.

Dự án được UBND tỉnh  Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/500 lần đầu năm 2003 và đã trải qua 9 lần điều chỉnh quy hoạch. Theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013, sau đó được giãn tiến độ hoàn thành cả 2 giai đoạn vào năm 2020, nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống, mặt bằng nham nhở.

Cuối năm 2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Chí Uy, nguyên Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra của cơ quan công an, trong thời gian làm Tổng giám đốc Công ty Sông Đà Nha Trang, ông Nguyễn Chí Uy đã tự ý phân chia lô đất được duyệt quy hoạch làm công viên cây xanh thuộc Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập thành các lô đất nhà liền kề và bán cho nhiều người ở Hà Nội, TP.HCM, Khánh Hòa… chiếm đoạt số tiền lớn. Hiện Công an tỉnh Khánh Hòa vẫn đang hoàn tất hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng tại thời điểm này, Công ty Sông Đà Nha Trang có văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh với nội dung “xin cam kết và xin hứa với lãnh đạo và nhân dân Khánh Hòa sẽ khắc phục hậu quả và không gây thiệt hại đến lợi ích của nhân dân”.

Để “cứu” doanh nghiệp, tháng 2/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công an tỉnh, UBND TP. Nha Trang, Cục Thuế tỉnh và các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, yêu cầu xử lý kiến nghị của Công ty Sông Đà Nha Trang và Công ty Sông Đà Thăng Long liên quan đến Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập. UBND tỉnh giao các sở, ngành, địa phương trong quá trình tham mưu xử lý các vấn đề có liên quan tại Dự án phải thực hiện đúng pháp luật, trong đó lưu ý cần xem xét, tạo điều kiện để doanh nghiệp khắc phục tối đa thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân.

Ngày 8/3, Công ty Sông Đà Nha Trang tổ chức hội nghị khách hàng. "Công ty đảm bảo không làm sai với chính quyền và khách hàng nữa", Chủ tịch HĐQT mới của Công ty là ông Nguyễn Trí Dũng cam kết tại hội nghị.

Mới đây, ngày 24/6, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã ký Quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập, yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các bước tiếp theo nhằm sớm đưa dự án về đích. Quyết định lần này là hợp nhất các lần điều chỉnh quy hoạch đã được phê duyệt trước đó.

Tái khởi động

Được biết, tháng 4/2020, Công ty Sông Đà Nha Trang đã thông báo về việc thay đổi người đại diện công ty, cũng như cam kết về tiến độ Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập. Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty cho biết, ông cùng các ông Nguyễn Huy Quang, Phạm Văn Minh đã mua lại 80% cổ phần Công ty Sông Đà Nha Trang kể từ ngày 10/2. Ông Dũng sẽ chịu trách nhiệm về việc đẩy nhanh tiến độ Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập.

Công ty Sông Đà Nha Trang cam kết sẽ không làm sai với chính quyền, với khách hàng, đồng thời, thực hiện đúng nội dung trong các văn bản, quyết định phê duyệt của các cơ quan chức năng.

Ông Dũng thừa nhận, Công ty Sông Đà Nha Trang đã có nhiều sai phạm trong thời gian dài. Hiện nay, Công ty đang tháo gỡ khó khăn nên mong khách hàng đồng hành để sớm đưa dự án về đích. “Đến nay, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành. Hội đồng Quản trị mới cam kết sẽ không làm sai với chính quyền, với khách hàng; đồng thời, sẽ thực hiện đúng nội dung trong các văn bản, quyết định phê duyệt của các cơ quan chức năng”, ông Dũng nói.

Tại quy hoạch chi tiết 1/500 vừa được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt (ngày 24/6), quy hoạch điều chỉnh có bố cục cảnh quan, tổ chức không gian kiến trúc cơ bản không thay đổi so với quy hoạch trước đây; chỉnh nắn một số vị trí ranh giới của Dự án để cập nhật ranh giới dự án chỉnh trang, cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Bỉnh Khiêm; điều chỉnh số tầng của một số hạng mục công trình; bổ sung một số tính chất công trình cho phù hợp với chủ trương đã được UBND tỉnh chấp thuận, đồng thời rà soát, bổ sung các chỉ tiêu về diện tích cây xanh, hạ tầng xã hội của khu vực.

Cụ thể, về chiều cao tuân thủ theo quy hoạch đã phê duyệt, chỉ có khu HH3 có thay đổi từ 26 tầng lên 33 tầng, TM1 thay đổi từ 14 tầng lên 19 tầng. Mật độ xây dựng công trình được xác định phù hợp với quy chuẩn xây dựng Việt Nam, tương ứng với chiều cao công trình và quy mô lô đất, đảm bảo tuân thủ quy định về khoảng lùi công trình được quy định cụ thể trong phần quy hoạch sử dụng đất. Các công trình thương mại dịch vụ, chức năng hỗn hợp, nhà ở chung cư, biệt thự, liên kế có màu sắc, hình thức kiến trúc nhẹ nhàng, hài hòa và thân thiện với môi trường.

Như vậy, tính đến thời điểm này, đây là lần thứ 9, quy hoạch Dự án Khu dân cư cồn Tân Lập được điều chỉnh. Hội đồng Quản trị mới của Công ty Sông Đà Nha Trang đang thực hiện các bước tiếp theo nhằm sớm đưa Dự án về đích.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản