Đồng Nai: Dự án mới tấp nập đổ bộ
Gia Phú - 23/02/2020 08:20
 
UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố 11 dự án bất động sản lớn sẽ triển khai trong năm 2020, trong khi các tập đoàn bất động sản lớn cũng công bố việc triển khai nhiều dự án trong năm nay.
Dự án Biên Hòa New City tại tỉnh Đồng Nai đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.
Dự án Biên Hòa New City tại tỉnh Đồng Nai đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Hàng loạt dự án lớn đổ bộ

Tập đoàn Novaland đang triển khai Dự án Khu đô thị Aqua City tại xã Long Hưng, TP. Biên Hòa. Dự án xây dựng trên diện tích 600 ha, được chia thành các phân khu như khu cao tầng, trường học, câu lạc bộ thể thao, khu vui chơi trẻ em, bến du thuyền… Hiện tại, Dự án đang phát triển sản phẩm biệt thự, nhà phố để bán, dự kiến năm 2021 sẽ bàn giao cho khách hàng.

Trong khi đó, Tập đoàn Hưng Thịnh Corp vừa phát đi thông báo triển khai giai đoạn II, Dự án Biên Hòa New City tại TP. Biên Hòa. Dự án có diện tích 118,95 ha. Doanh nghiệp này sẽ phát triển hơn 1.000 sản phẩm, phân khúc chủ yếu là biệt thự, nhà phố.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, trong năm 2020, tỉnh sẽ thực hiện hơn 310 dự án khu dân cư, với tổng diện tích gần 9.300 ha. Kế hoạch trên bao gồm các dự án chuyển tiếp từ năm 2019 và dự án mới triển khai trong năm nay. Địa điểm dự án tập trung tại các huyện Nhơn Trạch, Long Thành và TP. Biên Hòa.

Trong số đó, có hơn 10 khu dân cư, khu đô thị có diện tích đất từ 100 ha trở lên. Có diện tích lớn nhất là Khu đô thị dịch vụ tại xã Tam An (753 ha) và Khu đô thị dịch vụ Amata tại xã Tam An, An Phước (122 ha). Hai dự án này đều nằm trong đại Dự án Amata City Long Thành với diện tích 1.265 ha.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa đăng tin mời gọi đầu tư 2 dự án nhà ở xã hội có tổng mức đầu tư hơn 2.959 tỷ đồng tại TP. Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong đó, Dự án Nhà ở xã hội tại phường Long Bình Tân (TP. Biên Hòa) có quy mô 1,41 ha, tổng mức đầu tư 1.415 tỷ đồng.

Dự án thứ hai có quy mô khoảng 5 ha, tọa lạc tại xã Lộc An, huyện Long Thành. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.544 tỷ đồng.

Amata City Long Thành có vị trí khá chiến lược, nằm kề sông Đồng Nai và ngay trên cao tốc mới nối liền sân bay Long Thành trong tương lai với TP.HCM.

Ngoài ra, tại Long Thành, một số dự án lớn khác cũng được công bố trong kế hoạch sử dụng đất như Khu đô thị mới Bình Sơn (555 ha), Khu đô thị giáo dục công nghệ cao FPT Đồng Nai (314 ha), Khu tái định cư Bình Sơn (284 ha).

Tại huyện Nhơn Trạch, Công ty cổ phần Đầu tư Nhơn Trạch cũng có kế hoạch xây dựng một khu dân cư tại các xã Phú Thạnh, Long Tân, Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch), với diện tích 753 ha. Ngoài ra còn có một số dự án khác như Khu đô thị du lịch sinh thái Long Tân - Phú Thạnh (331 ha), Khu đô thị du lịch Đại Phước (131 ha), Khu dân cư Long Tân (125 ha)…

Tại TP. Biên Hòa, dự án lớn nhất là Khu đô thị sinh thái Long Thành, diện tích 300 ha do Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô dân số khoảng 19.000 người với 118 ha sân golf 36 lỗ, hơn 105 ha đất làm nhà liền kề, biệt thự và ở hỗn hợp.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Địa ốc Himlamland cũng vừa công bố kế hoạch phát triển một dự án chung cư với khoảng 6.000 căn hộ chung cư tại TP. Biên Hòa trong năm 2020.

Thách thức mới

Đồng Nai là địa phương có nhu cầu nhà ở khá lớn, với khoảng 1,2 triệu người lao động đang có nhu cầu nhà ở. Đây là những lao động ngoài tỉnh đang làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

Ngoài ra, vì giáp ranh với TP.HCM, nên Đồng Nai đang thu hút không ít khách mua từ TP.HCM.

Tuy nhiên, câu chuyện mà giới chuyên môn lo ngại là tình trạng sốt đất, đẩy giá vượt quá khả năng của những người có nhu cầu ở thực.

Ông Hà Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trần Anh Group cho biết, giá nhà ở các dự án tại tỉnh Đồng Nai đang ở mức từ 18 triệu đồng/m2 trở lên. Đây là mức giá khá cao so với nhu cầu của đại bộ phận người dân tỉnh này.

“Bên cạnh đó, các chủ đầu tư vẫn chú trọng phục vụ khách hàng mua đầu tư, chứ chưa tập trung phát triển lượng khách hàng ở thực, nên sau khi bán, dự án không có người về ở. Đơn cử, Dự án Khu dân cư Long Hưng tại TP. Biên Hòa đã bán hết hàng từ lâu, nhưng lượng khách hàng về ở chỉ chiếm khoảng 5%”, ông Thiện nói.

“Thị trường Đồng Nai đang có nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức cần doanh nghiệp giải tỏa. Đó là, phát triển dự án phải tính toán việc người dân ở thực, bởi dự án thành công là bán được hàng và người dân về ở. Ngoài ra, mức giá nhà cần được ổn định. Hiện nay, giá nhà tăng tới 35%/năm là bất ổn”, ông Thiện nói.

Chia sẻ vấn đề này, ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Long Thành cho biết, thị trường bất động sản của huyện chịu ảnh hưởng lớn từ việc giới đầu cơ thổi giá đất quá cao, khiến nhiều người dân bị xoáy vào việc đầu tư, sang nhượng. “Thực tế, số người thật sự có nhu cầu mua đất để ở không nhiều, nên nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản là có thật”, ông Phương cảnh báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản