Doanh nghiệp địa ốc tìm cửa lên sàn
Gia Huy - 28/01/2019 10:32
 
Trong bối cảnh các ngân hàng siết chặt hầu bao với lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp phải tính toán việc niêm yết trên sàn chứng khoán, với mong muốn huy động được nguồn vốn dài hạn, giá rẻ.
.
Nhiều doanh nghiệp địa ốc đang tìm hướng lên sàn chứng khoán để có thể độc lập tài chính trong phát triển dự án.

Chiến lược “lên sàn”

Tháng 11/2018, Hưng Thịnh Incons, một công ty con về xây dựng của Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh (HungThinh Corp) chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán với 25 triệu cổ phiếu HTN có giá khởi điểm 23.300 đồng/cổ phiếu. Kết thúc ngày giao dịch đầu tiên, cổ phiếu HTN đã tăng trần 20% so với giá tham chiếu, đạt 27.950 đồng/cổ phiếu; khối lượng khớp lệnh đạt 146.670 và khối lượng dư mua trần là 215.030 cổ phiếu.

Trước thành công này, mới đây, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc HungThinh Corp cho biết, năm 2019, ông đặt mục tiêu đưa tiếp HungThinh Land lên sàn chứng khoán.

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia (An Gia Investment) cũng vừa phát đi thông báo cho biết, vào quý III/2019, doanh nghiệp này sẽ có mặt trên sàn chứng khoán TP.HCM. Dù đứng sau là quỹ đầu tư Nhật Bản, nhưng với chiến lược lên sàn huy động vốn, doanh nghiệp này đã tính toán đến việc độc lập tài chính trong phát triển dự án.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp địa ốc khác cũng đang tìm hướng lên sàn chứng khoán. Đơn cử, Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông (Phú Đông Group) đang tiến hành thủ tục để đưa công ty xây dựng là CBM lên sàn chứng khoán trong năm 2019… Ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, ngoài huy động vốn để phát triển doanh nghiệp, lên sàn chứng khoán cũng là cơ hội để doanh nghiệp minh bạch tài chính.

Trước đây, doanh nghiệp địa ốc thường dựa vào vốn ngân hàng, với việc cầm cố quỹ đất, dự án để có tiền thực hiện dự án. Điều này đã tạo ra nhiều hệ lụy, như việc liên tục xuất hiện dự án bị ngân hàng phát mãi vì doanh nghiệp không thanh toán nợ cho ngân hàng, dù dự án đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng.

Sự hiện diện của các quỹ đầu tư nước ngoài, các ngân hàng đầu tư ngày một phổ biến trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp bất động sản niêm yết và xu hướng này sẽ còn tiếp diễn

Thêm vào đó, Thông tư 19/2017/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước quy định, kể từ ngày 1/1/2019, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được sử dụng tối đa 40% nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn, giảm từ mức 45% trong năm 2018. Bên cạnh đó, Thông tư 19 cũng tăng hệ số rủi ro của các khoản vay để kinh doanh bất động sản từ 150% lên 200%.

“Bối cảnh này buộc các doanh nghiệp bất động sản phải tìm nhiều cách khác nhau để có nguồn vốn phát triển các dự án, hạn chế sự phụ thuộc vào vốn ngân hàng. Và một trong những cách hiệu quả nhất là tìm đến sàn chứng khoán”, ông Phúc nói.

Phương án khả thi nhất cho huy động vốn

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc HungThinh Corp cho biết, thực tế đã chứng minh, việc tìm kiếm nguồn vốn qua kênh chứng khoán là phương án khả thi. Tại nước ngoài, đây là nguồn vốn rất được các doanh nghiệp quan tâm do sự ổn định trong dài hạn và mức độ linh hoạt hơn rất nhiều so với vay vốn ngân hàng. Chưa kể, chi phí từ việc huy động vốn trực tiếp trên thị trường chứng khoán cũng rẻ hơn tương đối.

Tại Việt Nam, việc các doanh nghiệp bất động sản lên sàn không chỉ là bước tiến dài của doanh nghiệp ngành xây dựng bất động sản, mà còn cho thấy cửa sáng trong việc gọi vốn phát triển dự án bất động sản thông qua thị trường chứng khoán của nhiều doanh nghiệp khác. Đây là hướng đi phù hợp và hiệu quả nhằm khẳng định uy tín thương hiệu, tính minh bạch, tạo điều kiện huy động các nguồn vốn trong và ngoài nước, giảm dần phụ thuộc vào nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, thị trường chứng khoán là một kênh để huy động vốn hiệu quả cho những doanh nghiệp muốn mở rộng và phát triển dự án. Bên cạnh đó, huy động vốn qua việc niêm yết cổ phần cũng là một cách hút vốn từ công chúng, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài một cách nhanh nhất và đang dần trở thành xu hướng của doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản