Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Cửa vẫn sáng
Như Loan - 20/06/2019 08:07
 
Bất chấp những khó khăn của thị trường, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn được xem là sản phẩm “sáng” nhất trong danh mục đầu tư hiện nay.

Đầu tư một lần, lợi nhuận dài hạn

Năm qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến những cú đổi dòng bất ngờ của luồng tiền đầu tư. Trong rổ hàng hóa bất động sản, chỉ còn phân khúc nghỉ dưỡng là vẫn duy trì hấp dẫn, bởi khả năng khai thác sinh lợi hiện hữu và tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Báo cáo của Tổng cục Du lịch khi 5 tháng qua, lượng du khách đến Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng với 7,2 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 18,4 nghìn tỷ đồng. Sự tăng trưởng này cũng là “chứng thư bảo lãnh” cho giá trị của bất động sản nghỉ dưỡng dài hạn. Không giống như đất nền, giá cả bị thao túng trong ngắn hạn, condotel, villa ven biển là các sản phẩm đầu tư lâu dài, xuống tiền một lần là “ăn” suốt vòng đời dự án.

Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch vẫn là điểm tựa lớn cho giá trị của  bất động sản nghỉ dưỡng Ảnh: Đà Nẵng – thành phố sôi động với nhiều Dự án nghỉ dưỡng.
Sự phát triển mạnh mẽ của du lịch vẫn là điểm tựa lớn cho giá trị của bất động sản nghỉ dưỡng Ảnh: Đà Nẵng – thành phố sôi động với nhiều dự án nghỉ dưỡng

Mặc dù thị trường hiện nay vẫn còn tồn tại những dè dặt nhất định nhưng tiềm năng lớn trong trung dài hạn vẫn thôi thúc các nhà đầu tư rót vốn vào bất động sản nghỉ dưỡng.

Chẳng hạn như tại Đà Nẵng, thời gian qua có một số nhận định cho rằng thị trường đã đạt đến độ bão hòa, thậm chí dư cung. Tuy nhiên, đây chỉ là cái nhìn hẹp, bởi trên thực tế sự tăng trưởng của lượt khách du lịch đã vượt quá khả năng đáp ứng của cơ sở lưu trú, chưa nói đến về dài hạn, Trung ương đã xác quyết cho Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch và cảng biển – điều sẽ làm tăng vọt số du khách đến thành phố này.

Mặt khác, cũng cần nhìn nhận rõ: dư cung là dư ở phân khúc nào. Những sản phẩm cao cấp, sang trọng, nguồn cung là rất ít và chưa khi nào đáp ứng đủ cầu. Một sản phẩm hội tụ đủ cả các yếu tố: cao cấp, vị trí đẹp, đơn vị vận hànhdanh tiếng, chương trình cho thuê lại hấp dẫn… lại càng hiếm hoi.

Do đó, mấu chốt trong đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng là dự án. Dự án tốt thì có thể “miễn nhiễm” với sự chững lại của thị trường trong ngắn hạn.

50 năm: Ngắn hay dài?

Thực tế có khá nhiều ý kiến ủng hộ phương án sử dụng đất 50 năm đối với condotel, đây là thông lệ chung của quốc tế. 50 năm cũng là khoảng thời gian dài đối với một đời người, huống gì condotel, về bản chất, là một sản phẩm đầu tư.

Vì lẽ đó, sở hữu lâu dài hay có thời hạn đã không còn là “nỗi ám ảnh” của giới đầu tư như trước. Họ quan tâm đến khả năng sinh lời của dự án nhiều hơn bất cứ yếu tố nào.

Với một dự án, khả năng sinh lời tập trung vào 2 yếu tố: vị trí và đơn vị vận hành. Vị trí đẹp quyết định mức độ thu hút khách du lịch, đơn vị vận hành quyết định đến sự hài lòng của khách hàng và phí dịch vụ. Trong hai yếu tố, vị trí là điều kiện cần nhưng vận hành mới là yếu tố quyết định, bởi bất động sản nghỉ dưỡng bán sự trải nghiệm. Chính vì lẽ đó, các dự án đẳng cấp luôn do một thương hiệu hàng đầu thế giới tiếp quản vận hành.

Chẳng hạn như tại Đà Nẵng, dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng của PPC An Thịnh do Wyndham Hotel Group vận hành. Đây là một “siêu dự án” với 4 toà nhà (3 tòa condotel, 1 tòa hotel) cao từ 50 đến 57 tầng, gồm 3.849 căn hộ.

Không chỉ nổi bật là dự án cao nhất thành phố và sở hữu vị trí cực kỳ đắc địa (ngã ba Phạm Văn Đồng – Võ Nguyên Giáp, nhìn ra bãi biển Mỹ Khê), Wyndham Soleil Đà Nẵng còn được đánh giá cao vì độ “thật”.

Phối cảnh Dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng
Phối cảnh dự án Wyndham Soleil Đà Nẵng

Mức độ “thật” thể hiện ở chỗ chủ đầu tư sẵn sàng hoàn thiện tới 13 căn hộ mẫu tại dự án. Bên cạnh đó, lựa chọn Wyndham Hotel Group làm đơn vị vận hành cũng được xem là bước đi chiến lược nhằm nâng cao giá trị cho công trình, bởi đây là tập đoàn có nguồn gốc từ phố Wall.

Xét đến cùng, giá trị của một dự án nghỉ dưỡng không nằm ở cơ sở vật chất của nó. Giá trị trường tồn, bền vững là giá trị phi vật chất, đó chính là dịch vụ, là con người. Và với việc lựa chọn Wyndham làm đơn vị vận hành, PPC An Thịnh đã làm được điều đó cho Wyndham Soleil Đà Nẵng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản