Đà Nẵng sẽ tổ chức đấu giá hơn 15.000 lô đất tái định cư
Hoàng Anh - 28/04/2021 08:36
 
Hơn 15.000 lô đất tái định cư chưa được bố trí, sẽ được thành phố Đà Nẵng nghiên cứu tổ chức đấu giá và hợp thửa để sử dụng vào mục đích khác.
Thành phố Đà Nẵng hiện dư thừa nhiều lô đất tái định cư.
Thành phố Đà Nẵng hiện dư thừa nhiều lô đất tái định cư

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng cho biết, thành phố sẽ đấu giá những lô đất dư thừa trong quá trình thực hiện tái định cư.

Hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 15.258 lô đất tái định cư chưa được bố trí. Trong đó, gần 52% số lô là đất biệt thự nhà vườn, đất ở đường rộng từ 10,5m trở lên.

Thực trạng dư đất tái định cư đã được Đà Nẵng nêu ra rất lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phương án tổ chức thực hiện. Qua rà soát từ các quận, huyện hiện còn hơn 10.000 lô đã có đất thực tế mà chưa có kế hoạch sử dụng nên gây lãng phí nguồn lực đất đai…

Lý giải về thực trạng này, ông Tô Văn Hùng cho biết, giải toả đền bù luôn xảy ra tình trạng thiếu chỗ này, dư chỗ kia. Nguyên nhân do tâm lý của người dân không  muốn giải tỏa tại khu vực này mà lại bố trí  đất tái định cư tại khu vực khác.

“Đây là điều bất cập nên Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều giải pháp xử lý. Cụ thể, Sở đã tham mưu UBND TP.Đà Nẵng hợp khối các lô trên, tạo ra một khu đất lớn và sử dụng vào mục đích khác. Ngoài ra, chung tôi sẽ đưa ra đấu giá những lô đất này. Đối với việc bố trí tái định cư cho người dân, thành phố có thể bố trí tại một số khu vực lân cận áp dụng mức đền bù phù hợp”, ông Hùng nói.

Được biết, Ngoài số lượng lớn đất tái định cư còn dư, hiện Trung tâm Phát triển quĩ đất thành phố Đà Nẵng cũng đang quản lý 321 khu đất lớn với tổng diện tích hơn 2 triệu m2, trong đó 185 khu đất với tổng diện tích hơn 1,2 triệu m2 (11 khu đất đã có qui hoạch chi tiết 1/500) đang được dự kiến đưa vào khai thác.  

Theo kế hoạch, từ nay tới 2025, Đà Nẵng sẽ khai thác đấu giá quyền sử dụng với 185 khu đất. Tiêu chí cơ bản để đấu giá là phù hợp với quy hoạch, phù hợp với nhu cầu nguồn thu ngân sách trong lĩnh vực đất đai và đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư. Cụ thể, trong năm 2021 thành phố sẽ đấu giá quyền sử dụng đất đối với 9 khu đất đã được phê duyệt năm 2020, 12 khu đất tại Hòa Xuân đã được phê duyệt qui hoạch chi tiết để xây dựng Dự án Không gian sáng tạo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản