Có tiền cũng phải băn khoăn giữa cái thời... sốt đất
Có 2,5 tỷ đồng trong tay, nhưng chị bạn tôi chưa biết phải làm gì, mua nhà đất hay là gửi tiết kiệm!
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

1.

Vào khoảng đầu tháng 3/2016, chị bạn được người quen giới thiệu mua căn nhà phố 1 trệt 3 lầu ở vùng ngoại ô phía Tây Sài Gòn với giá 2,5 tỷ đồng.

Khi ấy, gần như ai cũng can ngăn vì vợ chồng chị chỉ có trong tay chưa tới 2 tỷ đồng. Số còn lại phải vay ba mẹ cùng các anh chị em trong gia đình. Hơn thế nữa, trong khi tất cả mọi người thân đang ở phía Đông, chạy qua chạy lại lúc có việc gì đó cũng dễ dàng, thì giờ phải đi xa hơn rất nhiều, khiến mọi người đều oải.

Nhưng như cái duyên, chị và ông xã vẫn quyết định nhanh chóng để mua nhà. Con đường trước mặt của căn nhà phố ấy không quá lớn, nhưng nằm trong khu dân cư ổn định và mỗi ngày mỗi đông.

Thời gian đầu, chạy xe xuống quận 3 đi làm, chị than trời than đất. Đường thì xa, những lúc trời mưa kết hợp triều cường, ngập lụt đi về khổ sở kinh khiếp. Chị cũng đôi lúc bực bội, nói hờn với chồng rằng hay bán nhà sớm đi, về mua căn hộ chung cư cũ tại quận 1 cũng được, khỏi phải vất vả. Anh chồng nghe xong, biết tính vợ đồng bóng nên chỉ cười, nói rằng khi nào bán nhà có lời, thì lại tính tiếp.

Vừa mới đây, khu nhà chị lên cơn sốt đất cao, cùng với giá nhà đất khắp nơi tăng lên của Sài Gòn, nên căn nhà phố của chị được trả giá tới 5 tỷ đồng. Sau nhiều lần bàn tán, hỏi han, gia đình chị quyết định bán đi, coi như vừa được ở không mất tiền, lại vừa lời tới 100% giá trị đầu tư.

“Chị mừng quá, đã trả được khoản nợ cho ba mẹ, lại vẫn dư tiền. Nhưng bây giờ, cầm số tiền nhiều hơn thật, mà hỏi mua đâu cũng không được căn nhà cao ráo, rộng rãi, sạch sẽ như căn nhà mình đã bán. Hay tạm thời đi thuê nhà rồi bỏ tiền vô sổ tiết kiệm cho khỏe. Từ từ qua cơn sốt nhà đất này thì sẽ tính?”, chị bạn chia sẻ những lo nghĩ của mình.

Theo cách tính của chị, mỗi năm để ngân hàng với số tiền đang có, thì có thể thu về khoảng gần 200 triệu đồng. Tuy nhiên, chẳng ai khẳng định được là cơn sốt đất khi nào thì lắng xuống. Giá nhà thời gian nào giảm trở về vào thời điểm đầu năm 2016, cũng là câu hỏi quá khó cho các chuyên gia. Nên đành hên xui. Chị đã từng hên rồi, hy vọng, chị sẽ tiếp tục gặp may mắn nữa!

2.

Có tiền mà cũng băn khoăn không biết phải đầu tư như thế nào trong thời sốt đất, là câu chuyện của nhiều người. Bữa rồi, một nhà đầu tư đất ở Thủ Đức điện thoại cho biết, anh đã bán rất nhiều miếng đất nền được phân lô từ cuối năm ngoái cho tới năm nay.

Thành công, là từ được anh nhắc tới lui nhiều lần. Nhưng bán xong rồi, giờ muốn mua lại, phải đặt lên bàn tính kỹ lắm. Giá đã đẩy lên cao quá, không biết lúc nhập, lúc tách sổ xong xuôi, có bán được không. Hay thị trường lên cơn đỏng đảnh, lên xuống thất thường, sao mà chiều theo được.

Còn nhớ, vào thời gian này năm trước, 1 dự án ở quận 9 được giao dịch ở mức 15,5 triệu đồng/m2. Hiện nay, khu này đang được chuyển nhượng với giá 32 triệu đồng/m2. Người bán đất trước đây giờ muốn mua lại thì chùn tay.

Mà bỏ tiền vô ngân hàng thì lại không phải là bài tính nhắm tới. Cứ loay hoay vậy, tưởng chỉ người không có tiền mới khổ. Chứ có tiền, cũng nhiều chuyện phải lo quá. Đồng tiền nằm một chỗ thì đâu phải là bản chất của đồng tiền. Cứ phải lăn lóc qua hết tay anh này, anh khác thì mới sinh lời được, mới chịu được!

Có thể 2 tháng nữa, tôi sẽ được viết câu chuyện khác, khi cơn sốt đất đã biến chuyển sang tính chất khác, hoặc bổng hoặc trầm. Việc ấy, chỉ có ông Trời mới biết!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản