Chung cư N08B Dịch Vọng: Dân "tố" mập mờ sở hữu chung - riêng
Quang Hưng - 20/07/2016 08:29
 
Việc một số hộ dân tại Chung cư N08B Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) “tố” chủ đầu tư vi phạm quy định trong công tác quản lý nhà chung cư mới đây cho thấy sự phức tạp trong việc quản lý, sử dụng nhà chung cư nếu phần sở hữu chung - riêng không được phân định rạch ròi.
.
Đại diện Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội cho biết, để không thay đổi giá bán căn hộ đã bán cho cán bộ, chiến sỹ Bộ Công An, chủ đầu tư đã bỏ kinh phí đầu tư một phần tầng 1 để kinh doanh dịch vụ và không phân bổ phần kinh phí này vào giá bán căn hộ.

Nguy cơ mất an toàn?

Theo thông tin mà Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn có được, từ cuối tháng 6/2016, một số hộ dân sinh sống tại tòa nhà N08B, Khu đô thị mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã có đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị làm rõ một số sai phạm của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội (Công ty Thanh Bình) trong việc quản lý, vận hành tòa nhà.

Cụ thể, một số hộ dân phản ánh, chủ đầu tư Dự án đã tự ý điều chỉnh chức năng tầng 1 từ chỗ để xe và sinh hoạt cộng đồng thành khu kinh doanh cho thuê làm siêu thị và nhà hàng. Việc thay đổi thiết kế tầng 1 làm cho các hộ dân không có chỗ sinh hoạt cộng đồng, khu vực dành để xe máy quá chật chội. Hoạt động của nhà hàng tại tầng 1 gây mất vệ sinh, mùi thức ăn trong quá trình nấu nướng ảnh hưởng đến các hộ dân sống phía trên. Lối thoát hiểm của dân cư bị chiếm dụng để làm chỗ để đồ và sơ chế thức ăn gây ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn phòng chống cháy nổ.

Trong bản kiến nghị gửi cơ quan chức năng, một số hộ dân cũng bày tỏ quan điểm: Theo quy định tại Khoản a, Mục 1, Điều 54 Nghị định 90/2006/NĐ – CP và Khoản a, Mục 1, Điều 51 Nghị định 71/2010/NĐ – CP thì trong trường hợp hợp đồng mua bán được ký kể từ ngày Luật Nhà ở 2006 (nay là Luật Nhà ở 2014) có hiệu lực thi hành (từ ngày 1/7/2015), đối với diện tích nhà bán thì chủ đầu tư phải nộp 2% tiền bán và khoản tiền này được tính vào tiền bán nhà mà người mua nhà phải trả. Như vậy, giá bán căn hộ khi ký hợp đồng là đã bao gồm 2% phí bảo trì. Do vậy, trong giá bán nhà đã bao gồm 2% phí bảo trì, khoản phí này, Công ty Thanh Bình cần trả lại cho Ban Quản trị để thực hiện công tác bảo dưỡng tòa nhà.

Đáng nói hơn, theo hợp đồng mua bán căn hộ, tòa nhà chỉ có 9 tầng nhưng Công ty Thanh Bình đã xây thành 10 tầng. Việc cơi nới tầng 10 làm văn phòng, theo phản ánh của một số hộ dân gửi đơn kiến nghị, làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu tòa nhà cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Hệ thống thang máy hoạt động quá công suất hay bị hỏng, hệ thống, cấp điện, nước quá tải do số lượng người ra vào tòa nhà lớn, an ninh trật tự trong tòa nhà không được đảm bảo…

Nghiêm túc với khách hàng

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư về những bức xúc của một số khách hàng trong việc quản lý, vận hành chung cư N08B Dịch Vọng, đại diện Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội cho biết, công trình NO8-B được thực hiện để bán cho cán bộ, chiến sỹ Bộ Công An nên giá bán căn hộ dựa trên giá thành xây dựng và giá bán căn hộ tạm tính là 13.898.000 đồng/1m2 (chưa bao gồm phí bảo trì). Trong quá trình xây dựng theo thời gian đã có sự điều chỉnh về giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công, điều chỉnh tăng lương,... do vậy giá thành xây dựng công trình NO8B khi quyết toán đã tăng, dẫn tới giá bán căn hộ tăng. Để không thay đổi giá bán căn hộ đã bán cho cán bộ, chiến sỹ Bộ Công An, chủ đầu tư đã bỏ kinh phí đầu tư một phần tầng 1 để kinh doanh dịch vụ và không phân bổ phần kinh phí này vào giá bán căn hộ, vậy nên giá thanh lý hợp đồng vẫn giữ nguyên là 13.898.000 đồng/1m2 (chưa bao gồm phí bảo trì).

Về phản ánh của một số hộ dân trong việc chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh chức năng tầng 1 từ chỗ để xe và sinh hoạt cộng đồng thành khu kinh doanh cho thuê làm siêu thị và nhà hàng, đại diện Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội cho rằng, kinh phí để đầu tư xây dựng và đóng tiền sử dụng đất diện tích tầng 1 và mái chống nóng của công trình không được Công ty phân bổ vào giá bán cho khách hàng. Để làm rõ vấn đề này, Công ty đã mời Công ty TNHH Kiểm toán Âu Lạc thực hiện và có báo cáo kiểm toán từ tháng 10/2011 và thông báo đến rộng rãi các hộ dân. Phần diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng theo quy định đã được Công ty bố trí tại tầng áp mái được xử lý chống nóng với trang thiết bị nội thất đầy đủ, khang trang hiện đại và bàn giao cho cư dân đưa vào sử dụng trong nhiều năm qua.

Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đã đề nghị cơ quan chức năng vào tiến hành kiểm tra để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến diện tích xây dựng của công trình NO8B theo Thông tư số 02/2014/TT-BXD ngày 12/02/2014 của Bộ Xây dựng và khoản 9 điều 13 Nghị  định số 121/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính Phủ. Trong đó, một phần  mái xử lý chống nóng được dùng làm phòng sinh hoạt cộng đồng và phần còn lại sử dụng làm văn phòng Công ty.

“Chúng tôi khẳng định, Công ty thực hiện nghiêm túc các điều khoản đã thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư ký với các khách hàng cũng như pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng nhà chung cư. Thực tế, công trình được đưa vào sử dụng từ tháng 4/2010 đến nay đã hơn 6 năm, chưa từng xảy ra bất kỳ sự cố nào là sự khẳng định mạnh mẽ nhất về việc tuân thủ quy định pháp luật của chủ đầu tư trong việc quản lý, vận hành tòa nhà”, đại diện Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội cam kết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản