Chủ đầu tư Golden Place bị tố 'chơi xấu' khách hàng
- 12/02/2015 09:14
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Thanh tra Bộ Xây dựng không “đánh” ai cả
Cảnh hoang vắng ở khu đô thị An Hưng (Hà Đông)
Hình ảnh ở Dự án Sunny Garden City của CEO
BĐS du lịch: Tiềm năng nhưng… lộn xộn

Theo phản ánh của bà Trần Thị Lan Hương (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), vì chậm thanh toán 5% tiền mua nhà tại Dự án Golden Palace mà Công ty Đầu tư Mai Linh đã phạt khách hàng hơn 800 triệu đồng, trong đó có cả những khoản như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng…

Cụ thể, năm 2012, qua thông tin giới thiệu của Công ty Đầu tư Mai Linh về Dự án Golden Palace, bà Hương đã ký hợp đồng nguyên tắc đặt mua căn hộ 162 m2. Bà Hương đã đặt cọc 50 triệu đồng, thanh toán lần 1 số tiền tương đương 25% giá bán căn hộ. Trong 2 năm qua, bà Hương đã 6 lần thanh toán đúng hạn cho Công ty Đầu tư Mai Linh. Đến lần thanh toán tiếp theo, vì trục trặc trong quá trình phối hợp giải ngân với ngân hàng nên bị chậm thanh toán số tiền hơn 200 triệu đồng, tương ứng với 5% giá bán căn hộ.

Trao đổi với PV, bà Hương cho biết, bà đã thực hiện đúng cam kết trong 22 tháng và đã thanh toán đến 65% giá bán căn hộ. Khi chậm thanh toán 2 tháng, Công ty Mai Linh đã thông báo chấm dứt hợp đồng. Không chỉ thế, Công ty Mai Linh chỉ hoàn trả cho bà Hương hơn 2 tỷ đồng và khấu trừ hơn 800 triệu đồng.

Cụ thể, 4 khoản gồm phạt thanh lý hợp đồng 12% là 529 triệu đồng, số tiền lãi khách hàng còn phải thanh toán là 19,5 triệu đồng, tiền thuế VAT là 242,1 triệu đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp 1% là 25,7 triệu đồng.

Việc trừ tiền của Công ty Mai Linh khiến bà Hương rất bức xúc. Đầu tiên là khoản phạt vi phạm chậm thanh toán. Bà Hương chậm thanh toán hơn 200 triệu đồng, nhưng lại bị phạt tới gấp gần 3 lần số tiền chậm thanh toán (529 triệu đồng).

“Thay vì tính toán khoản tiền phạt trên số tiền chậm thanh toán, Công ty Mai Linh lại tính trên tổng số tiền của hợp đồng”, bà Hương nói.

Dù không được mua nhà, hợp đồng không hoàn tất nhưng bà Hương vẫn phải nộp thuế VAT (khoản thuế mà ngân sách sẽ thu đối với mỗi một giao dịch mua bán đã hoàn tất). Không những thế, theo bà Hương, Công ty Mai Linh còn phạt khoản doanh thu mà Công ty này phạt vạ nhà đầu tư.

Dự án Golden Place do Công ty Đầu tư Mai Linh làm chủ đầu tư

PV đã liên hệ với chủ đầu tư Dự án Golden Place nhưng không nhận được phản hồi về những nội dung mà khách hàng phản ánh.

Với nhiều bức xúc về cách hành xử của Công ty Mai Linh, bà Hương cho biết đã gửi đơn khiếu nại tới Công ty Mai Linh, nếu công ty này không giải quyết thỏa đáng, bà sẽ đưa ra các cơ quan có thẩm quyền.

Theo Luật sư Nguyễn Thị Kim Xuân, Đoàn luật sư Hà Nội, việc chủ đầu tư tính tỷ lệ phạt khách hàng trên tổng số tiền của hợp đồng thay vì trên số tiền chậm thanh toán là vô lý.

Luật sư Xuân cũng cho rằng, vì việc mua bán căn hộ không xảy ra, nên việc Công ty Mai Linh tự ý khấu trừ một khoản tiền với danh nghĩa thuế VAT là không phù hợp pháp luật. Về thuế thu nhập doanh nghiệp, nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp phát sinh trên cơ sở lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc chủ đầu tư bắt khách hàng nộp thay phần thuế này là không có căn cứ pháp luật, nhất là lợi nhuận lại đến từ việc phạt vạ chính khách hàng. Điều này vừa xâm phạm quyền lợi hợp pháp của khách hàng, vừa trái với các quy định của pháp luật.                

Mulberry Lane: Quyền lợi “mặc định”, nghĩa vụ thì quên!

() Khá nhiều lỗi đã được Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội phát hiện khi thanh tra Dự án Khu chung cư và Thương mại dịch vụ hỗn hợp và Dự án Khu chung cư cao tầng CapitalLand Hoàng Thành (đều do Công ty TNHH Đầu tư Capital Hoàng Thành là chủ đầu tư).

Chủ đầu tư đang đua nhau mở bán căn hộ

() Từ nay đến cuối năm 2014, hàng chục dự án bất động sản lớn tại Hà Nội sẽ lần lượt mở bán. Đây là cơ hội để khách hàng có thể sở hữu căn hộ, với mức giá phù hợp.

Nơi vội vàng cắt lỗ, chỗ phải đóng tiền chênh

(Baodautu.vn) Trong khi những dự án căn hộ cao cấp như Berriver Long Biên, Golden Place, Golden Land bị cắt lỗ hàng trăm triệu đồng, thì cũng có những dự án người mua phải trả thêm vài chục triệu đồng tiền chênh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản