Chọn căn hộ chung cư theo phong thủy
Dù những nguyên tắc phong thủy không cần quá “chuẩn chỉ” như xây dựng một căn hộ liền thổ, nhưng khi chung cư ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến, vấn đề phong thủy cũng rất được quan tâm.
Ảnh: Shutter
Ảnh: Shutter

Những băn khoăn chung

Thông thường, mọi người quan tâm về phong thủy, khi mua căn hộ chung cư thường sẽ chọn theo nguyên lý: quan tâm đến hướng cửa chính có hợp tuổi theo năm sinh hay không.

Theo kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông, hầu hết mọi người thường xem phong thủy theo cách: chọn cửa căn hộ hợp hướng tuổi. Có một số người chịu khó đọc sách phong thủy thì lại gặp một quan điểm khác là chọn căn hộ chung cư theo hướng ban công.

Thế rồi, cứ băn khoăn không biết chọn theo cách nào!

Theo ông Trà, trên thực tế, với những căn hộ nhỏ, thường sẽ chỉ có một ban công thì nhiều người còn lăn tăn hướng của căn hộ lấy theo cửa chính hay ban công. Nhưng đối với căn hộ góc, có 2 mặt thoáng, 2 ban công thì người ta lại chẳng biết chọn theo hướng ban công nào, hay cũng có người cho rằng lấy hướng ban công phòng khách để tính hướng phong thủy...

Theo kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, việc chọn hướng ban công để tính phong thủy được căn cứ theo sách Thẩm Thị Huyền Không của tác giả Thẩm Thúc Nhưng (theo phái Huyền không Phi tinh). Tuy nhiên, dùng ban công tính phong thủy, lại cũng không chuẩn theo Địa lý Phong thủy.

Cách xem

Chọn căn hộ chung cư theo phong thủy phải như thế nào đang là một câu hỏi chung với nhiều người.

Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, trước tiên, người ta phải xem toàn bộ tòa nhà chung cư, xung quanh có địa hình địa thế ra sao: toàn bộ tòa nhà chung cư có mấy mặt đường, mấy mặt thoáng. Với một tòa chung cư, người ta có thể mở nhiều sảnh theo các hướng đường để kinh doanh hoặc có nhiều hướng tiếp cận cho tòa nhà. Có mặt tiền mở sảnh cho cư dân đi vào, có sảnh mở lối cho khối văn phòng, trung tâm thương mại có mặt tiền để lối xe lên xuống tầng hầm.

Tuy nhiên, để xem phong thủy lấy mặt nào là mặt tiền chính, thì căn cứ vào khoảng không của mặt rộng nhất, lấy sân hoặc đường rộng nhất tính là Minh đường. Như vậy, người ta mới tính được toàn bộ phong thủy của tòa nhà chung cư đó có thế và hướng quay về đâu, rồi sẽ tính ra cửa chính của chung cư đó là cửa nào và bắt đầu tính phong thủy đại cục cho toàn bộ chung cư.

Nhiều người mua chung cư có nhiều sảnh ra vào, như thế họ lại tính sảnh cư dân có hợp tuổi hay không. Rồi cửa căn hộ hợp tuổi chủ nhà. Những điều này cũng chỉ là quan điểm sơ bộ tính theo phong thủy Bát Trạch để yên tâm mà thôi.

Tuy nhiên, hiện nay xây dựng chung cư có nhiều tháp chung một tầng hầm, có tầng hầm thông nhau, thậm chí khối đế cũng thông nhau. Như vậy, không phải mỗi một tòa chung cư là một công trình độc lập, mà phải tính phong thủy cho toàn bộ các khối nhà chung khối đế; ngay kể cả về mặt kiến trúc xây dựng cũng phải tính móng và kết cấu theo toàn khối, chứ không riêng một tháp. Cho nên, mỗi một tháp chung cư chỉ là một phần nhỏ trong tổng thể một công trình lớn. Lúc này, tính phong thủy đại cục lại phải tính theo cả một thể lớn, rồi mới tính tiếp cho từng tháp, tiếp theo mới tính đến từng căn hộ.

Ngoài việc xem phong thủy theo thế và hướng theo đường Dương, người ta còn phải xem cả về mặt tâm linh, trong đó xem phần đất có phạm gì về đường Âm: gồm có xem tòa chung cư có phạm long mạch, hay có phạm về về phần mộ hay không. Bởi không ít khu chung cư được xây trên nền đất có mồ mả. Phần việc này chủ đầu tư phải là người xem xét và xử lý trước khi triển khai dự án.

Bước thứ hai, sau khi xem đại cục cho toàn bộ chung cư đó, rồi mới tính phong thủy phân ra các khu xấu, tốt khác nhau theo 8 hướng và 24 sơn, tính theo cả 72 long.

Về nguyên lý, bất kể một tòa nhà nào dù tốt hay xấu về phong thủy cũng được chia thành 3 phần: phần thứ nhất là khu vực vượng, thứ hai là khu vực bình (không thịnh, không suy), phần thứ 3 là khu vực xấu.

Dù bất kể là người có tuổi nào thì cũng không bao giờ chọn căn hộ ở khu vực xấu. Dù cửa căn hộ hay hướng ban công có hợp mấy đi chăng nữa vẫn cứ là căn hộ xấu.

Bước thứ 3, lấy ngày tháng năm giờ sinh của cả 2 vợ chồng giải lá số theo Tứ trụ, để biết ngũ hành bản mệnh của hai vợ chồng tốt nhất khi ở căn hộ góc nào. Ví dụ đơn giản là cả hai vợ chồng trong bản mệnh đều cần thủy thì những căn hộ thuộc về phương Bắc là phù hợp nhất. Nếu trong bản mệnh hai vợ chồng hợp với Kim thì chọn căn hộ ở phương Tây hoặc Tây Bắc,…

Bước thứ 4 là đối chiếu giữa các vùng thịnh suy tốt xấu tính theo cả tòa nhà có phương vị ngũ hành hợp với bản mệnh 2 vợ chồng. Để chọn căn hộ hợp và tốt nhất để mua. Để chọn được thì phải căn theo bản vẽ cả tầng của căn hộ chung cư, chọn thêm căn hộ có hướng cửa chính hợp với năm sinh để cho gia chủ yên tâm.

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà ví dụ trong thực tế: Đối với một chung cư có diện tích khoảng 600m2 một tầng, thì mỗi tầng chỉ có khoảng 5, 6 căn hộ. Chủ đầu tư họ dành cả tầng để ở, hoặc người có tiền có thể mua cả tầng: một góc là bố mẹ ở, và một góc các con ở. Vậy, lúc này bài toán tính cửa căn hộ và hướng ban công có còn phù hợp khi tính phong thủy hay không? Hướng ban công có đủ 4 mặt thì lấy mặt nào, còn cửa vào căn hộ thì có nhiều cửa, cũng không lấy được cửa nào là cửa căn hộ chính. Trường hợp là chủ tòa nhà, thì chắc chắn có người sẽ nói, phải tính phong thủy theo cửa chính của cả tòa nhà chung cư. Như vậy, cửa căn hộ chỉ tương đương cửa phòng ngủ của một biệt thự mà thôi.

Với trường hợp chủ đầu tư dùng cả tầng, một phòng ngủ có thể rộng bằng căn hộ nhà khác, cho nên quan điểm coi căn hộ là một thể độc lập để tính phong thủy cũng chưa phải là quan điểm chuẩn.

Trường hợp khác, một người xây một biệt thự mỗi tầng rộng đến 600m2, chủ nhà cũng phân ra các góc khác nhau dành cho bố mẹ, gia đình các con. Như vậy thì mỗi một gia đình ở đây có khác gì ở chung cư hay không. Người chủ nhà khi tính phong thủy, thì tính mỗi khu vực ở tầng trên giống căn hộ chung cư thì không đúng, phải tính theo cả tòa nhà.

Qua các diễn giải ở trên, chúng ta thấy rằng việc lựa chọn căn hộ chung cư theo phong thủy không đơn giản như hiện tại: chỉ chọn cửa chính căn hộ hay theo hướng ban công mà người ta phải tính phong thủy toàn bộ theo tòa nhà, biết phương vị tốt xấu ra sao, rồi giải lá số của hai vợ chồng để biết bản mệnh hợp với ngũ hành các phương vị nào rồi mới chọn căn hộ chung cư để mua.

Sau đó, thì dung hòa chọn thêm cửa chính hợp tuổi tạo sự yên tâm tiếp đến, chọn vị trí ban thờ theo sơ đồ thực tế công năng của căn hộ sao cho vệ sinh và giường ngủ vợ chồng không ở phía trước ban thờ.

Tiếp đến đặt vị trí bếp cũng phải tuân thủ là không được nhìn vào cửa nhà vệ sinh, hoặc trước vị trí bếp là xí bệt hoặc trục kỹ thuật thoát nước bẩn, mặc dù có thể là được xây ngăn bởi tường, nhưng khu uế tạp mà trước bếp là xấu về phong thủy.  Cuối cùng mới chọn vị trí giường ngủ hợp theo phong thủy.

Theo ông Hoàng Trà, tốt nhất nếu đã quan tâm về phong thủy, thì khi đi mua căn hộ chung cư nên phải đến nhờ xem phong thủy trước rồi mới chọn căn hộ. Chứ sau khi mua rồi mới mời thầy đến trấn đối với căn hộ xấu thì trấn và hóa giải cũng chẳng được bao nhiêu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản