Căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đợi cú hích từ dòng vốn FDI
Lê Quân - 31/01/2021 10:29
 
Nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đã bứt khỏi mốc 5.000 căn, nhưng triển vọng cho thuê vẫn hạn chế, trông chờ nhiều vào dòng vốn FDI và chuyên gia ngoại sang Việt Nam.

Ế ẩm

Nếu như nguồn cung căn hộ dịch vụ ì ạch trong 4 năm trước, từ mốc 4.000 căn vào năm 2016, lên khoảng 4.700 - 4.800 căn trong các năm 2017 - 2019, thì năm 2020 là mốc bứt phá của nguồn cung phân khúc này, với 5.380 căn, tăng 17% so với năm trước.

Đóng góp tới 97% dòng vốn FDI, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các công ty châu Á tiếp tục được kỳ vọng là nguồn khách thuê chủ lực của thị trường căn hộ dịch vụ.

Theo tổng hợp của Savills Việt Nam, tính chung cả năm 2020, giá thuê trung bình căn hộ dịch vụ tại Hà Nội đạt 25 USD/m2/tháng, giảm 5% so với năm trước đó. Diễn biến giá thuê cũng ăn khớp với công suất thuê và tình hình phát triển phân khúc này. Cụ thể, giá thuê tại căn hộ dịch vụ hạng A và hạng C đều tăng, trong khi giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B giảm nhẹ.

Khó khăn chung thời Covid-19 khiến công suất thuê trung bình trong quý IV/2020 chỉ đạt 67%, giảm 2 điểm phần trăm theo quý. Trong khi công suất thuê căn hộ dịch vụ hạng A ghi nhận mức tăng 5 điểm phần trăm theo quý, thì công suất thuê hạng B giảm 13 điểm phần trăm theo quý do những dự án mới đi vào hoạt động ghi nhận công suất thấp.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trần Văn Xuyên, đại diện Công ty TNHH Hà Nội Real Estate cho biết, nếu như năm 2018 và 2019, thị trường căn hộ dịch vụ phát triển rất nhộn nhịp, thì sang năm 2020 sức nóng đã nguội hẳn.

Lịch sử tìm kiếm và giao dịch thuê căn hộ dịch vụ qua kênh thông tin của Công ty TNHH Hà Nội Real Estate chủ yếu từ các khách hàng châu Âu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, khách thuê nước ngoài không sang Việt Nam nên thị trường căn hộ dịch vụ chững lại rất nhiều và tỷ lệ khách thuê năm 2020 rất ít, chủ yếu đến từ các chuyên giao cao cấp.

Đại diện Hà Nội Real Estate đánh giá, trong nửa cuối năm 2020, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội có ấm lên, nhưng không đáng kể, thậm chí chỉ nhỏ giọt so với các năm 2018 và 2019.

Triển vọng vẫn khó lường

Số liệu nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam cho thấy, các đơn vị quản lý thương hiệu đang vận hành 44% tổng số căn từ 18 dự án. Trong đó, 9 đơn vị quản lý thương hiệu hạng A cung cấp 93% tổng số căn có thương hiệu. Hạng B và hạng C vẫn hạn chế sự hiện diện của các đơn vị vận hành quốc tế.

Trong quý IV/2020, Tập đoàn kinh doanh khách sạn Accor (Pháp) ra mắt khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà, nằm ngay tại trung tâm quận Đống Đa, với quy mô 338 phòng, bao gồm studio, căn hộ dịch vụ, phòng suite cao cấp, nhắm đến du khách lưu trú dài hay ngắn ngày.

Cũng trong quý IV, thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội đón thêm “tân binh” từ Thái Lan. Cụ thể, Onyx Hospitality Group đã khởi động thương hiệu Saffron Collection lần đầu tại Hà Nội cũng như tại Việt Nam bằng việc đưa vào hoạt động Dự án The Five Residences Hanoi - một khu phức hợp căn hộ dành cho những chuyên gia, nhân sự cấp cao trong và ngoài nước, với 122 phòng với đa dạng diện tích từ 63 m2 đến 123 m2.

Theo đánh giá của ông Matthew Powell, Giám đốc văn phòng Hà Nội và Đà Nẵng của Savills Việt Nam, sự hợp tác giữa các chủ đầu tư trong nước và các đơn vị quản lý thương hiệu nước ngoài đang gia tăng, đảm bảo hoạt động tối ưu cho các dự án lớn. Chuyên gia này cho rằng, làn sóng nguồn cung căn hộ dịch vụ sẽ bùng nổ sau một năm trì hoãn bởi Covid-19 và nguồn khách thuê dự kiến tăng lên trong năm 2021 nhờ sức nóng từ thị trường khu công nghiệp.

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, lượng vốn FDI đăng ký mới vào Hà Nội trong năm 2020 đạt xấp xỉ 711,8 triệu USD, tương đương 52% lượng đầu tư trong năm 2019. Phần lớn dòng vốn FDI vào Hà Nội đến từ các quốc gia châu Á, trong đó Singapore và Đài Loan là hai quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư lớn nhất vào Hà Nội. “Đóng góp tới 97% dòng vốn FDI, các chuyên gia nước ngoài làm việc tại các công ty châu Á tiếp tục được kỳ vọng là nguồn khách thuê chủ lực”, ông Powell nhận định.

Về nguồn cung căn hộ dịch vụ tại Hà Nội năm 2021, ông Powell cho biết, nguồn cung tương lai sẽ đạt 2.186 căn, từ tổng cộng 16 dự án, trong đó 80% đến từ các dự án tại quận Tây Hồ và 20% tại quận Nam Từ Liêm, Ba Đình và Đống Đa.

Về mảng cho thuê, theo đại diện Công ty TNHH Hà Nội Real Estate, dưới tác động của Covid-19, thị trường căn hộ dịch vụ khó có bứt phá, thay đổi lớn. Triển vọng thị trường căn hộ dịch vụ còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình Covid-19 trên thế giới, trong khi những ảnh hưởng của Covid-19 được dự báo còn kéo dài 2-3 năm nữa.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản