Bình Định chờ bùng nổ du lịch từ thương hiệu quản lý nghỉ dưỡng quốc tế
Như Loan - 17/10/2019 15:48
 
Thời gian gần đây, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch Bình Định tất yếu kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Bên cạnh số lượng, tỉnh sẽ chú trọng đẩy mạnh chất lượng dịch vụ thông qua việc kêu gọi các thương hiệu quản lý quốc tế đến với mình.

Phát triển du lịch nhờ thương hiệu quốc tế

Theo Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2019, Việt Nam là một trong những điểm nóng về du lịch, với lượng khách quốc tế liên tục đạt mức trên một triệu lượt người mỗi tháng. Trong đó, Bình Định đóng góp khoảng gần 100.000 khách, với tổng doanh thu quý I là 981,7 tỷ đồng - tăng 20,6% so với cùng kỳ năm trước. Lượt khách du lịch đến với Phú Quốc (Kiên Giang) 6 tháng đầu năm trung bình 400.000 lượt/tháng. Doanh thu du lịch trong quý I ước đạt 2.319 tỷ đồng – tăng 170% so với cùng kỳ năm trước.

Du lịch Bình Định sẽ “bùng nổ” từ các thương hiệu quản lý nghỉ dưỡng quốc tế
Du lịch Bình Định sẽ “bùng nổ” từ các thương hiệu quản lý nghỉ dưỡng quốc tế

Mặc dù cùng sở hữu đường bờ biển dài, nước biển xanh, nhiều bãi cát trắng thoải, dài, rất thích hợp để phát triển du lịch nghỉ dưỡng, tuy nhiên, du lịch Phú Quốc lại có phần phát triển nhanh hơn so với Bình Định. Ngoài những yếu tố thuận lợi về thời tiết, khí hậu, điều kiện tự nhiên, hạ tầng kỹ thuật, chính sách du lịch… Phú Quốc được cho là thành công nhanh chóng nhờ học tập những mô hình du lịch tiên tiến ở trong và ngoài nước. Trong đó, điển hình phải kể đến việc các ông lớn bất động sản đã mạnh tay đưa về hòn đảo xinh đẹp này những thương hiệu nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới như JW Marriot, InterContinental, Pullman, Novotel…

Chính nhờ những thương hiệu quản lý nổi tiếng này, điểm đến Phú Quốc được tiếp thị, quảng bá mạnh mẽ tới toàn cầu, chất lượng dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng của Phú Quốc được nâng tầm vượt trội, điều đó giải thích vì sao lượt khách đến Phú Quốc tăng trưởng chóng mặt, đặc biệt những năm 2016 (2,4 triệu lượt), 2017 (2,9 triệu lượt), 2019 (4 triệu lượt).

Bình Định cần một cú hích trong phát triển điểm đến

Bình Định hiện đang nổi lên như một “viên ngọc”, là điểm đến du lịch mới, hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á khi sở hữu 134 km đường bờ biển cùng những thắng cảnh tuyệt đẹp, còn nguyên nét hoang sơ ít nơi nào có được như Kỳ Co, Eo Gió, Cù Lao Xanh, Bãi Trứng, Hòn Khô…

Sự tăng trưởng bứt phá trong lĩnh vực vận tải hàng không khi cảng hàng không quốc tế Phù Cát đi vào hoạt động và tháng 9/2019 đã đón chuyến bay quốc tế đầu tiên, nâng tổng chuyến bay trong ngày tăng lên 40 chuyến. Đặc biệt là sự phát triển nhiều loại hình du lịch đa dạng khác như du lịch lịch sử - văn hóa - tâm linh; du lịch sinh thái, du lịch ẩm thực và đặc biệt là du lịch hội nghị - khoa học gắn với Trung tâm quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành - nơi mỗi năm đón hơn 1.000 nhà khoa học từ nhiều nước trên thế giới.

Bình Định đang trở thành điểm đến hấp dẫn các du khách trong và ngoài nước
Bình Định đang trở thành điểm đến hấp dẫn các du khách trong và ngoài nước

Với số tiền đầu tư nghìn tỷ đã được các lãnh đạo tỉnh Bình Định phê duyệt để đầu tư cho các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và hạ tầng giao thông vận tải, đặc biệt là tại thiên đường biển mới nổi Quy Nhơn, có thể thấy rõ quyết tâm của Bình Định trong việc phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, biến vùng đất võ trời văn trở thành điểm đến du lịch không thể chối từ dành cho mọi du khách.

“Tuy nhiên, Bình Định cần một cú hích về tiếp thị điểm đến để qua đó tăng trưởng khách du lịch trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, ở đây, giống như Phú Quốc, đó là sự hiện diện của những thương hiệu quản lý quốc tế. Hiện trên địa bàn tỉnh đã có các khu nghỉ dưỡng 5 sao, tuy nhiên vẫn chưa có thương hiệu quản lý tầm quốc tế, đặc biệt cho dòng nghỉ dưỡng cao cấp, siêu cao cấp. Những thương hiệu này sẽ tạo nên danh tiếng cho điểm đến của tỉnh”, một chuyên gia du lịch chia sẻ.

Giải bài toán điểm đến

Theo khảo sát, trong năm 2018, toàn tỉnh có 217 khách sạn, trong đó có duy nhất 1 khách sạn 5 sao, 7 khách sạn 4 sao, 4 khách sạn 3 sao, 25 khách sạn 2 sao, 180 khách sạn 1 sao và đạt chuẩn du lịch với tổng số 5.307 phòng.

Vào mùa du lịch cao điểm, các khách sạn 3-4 sao tại đây luôn trong tình trạng “cháy phòng”. Mặc dù du lịch tăng trưởng tốt, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại đây được đầu tư nhiều hơn, nhưng không thể phủ nhận, sự đầu tư và phát triển này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng du lịch tại Bình Định.

Sự góp mặt của thương hiệu quốc tế sẽ nâng tầm chất lượng dịch vụ phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp
Sự góp mặt của thương hiệu quốc tế sẽ nâng tầm chất lượng dịch vụ phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp

Các chuyên gia về du lịch nhận định, để tăng doanh thu cho hoạt động lưu trú, nghỉ dưỡng, tỉnh Bình Định, đặc biệt thị trường Quy Nhơn đầy tiềm năng, cần phát triển các cơ sở lưu trú mạnh hơn về cả số lượng lẫn chất lượng, đặc biệt cho phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp. Tỉnh cần có thêm các thương hiệu khách sạn, khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế để nâng tầm chất lượng dịch vụ, đồng thời tạo danh tiếng và tiếp thị được điểm đến du lịch Bình Định tới toàn thế giới.

Chắc chắn, khi có sự góp mặt của các thương hiệu quốc tế lớn, Bình Định sẽ được gia tăng lợi thế cạnh tranh về du lịch. Cùng với điều kiện vô cùng tốt về thiên nhiên, thắng cảnh, văn hóa, hạ tầng… Bình Định hoàn toàn có thể trở thành một trong những trung tâm văn hóa, giải trí, nghỉ dưỡng bậc nhất miền Trung.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản