Bất động sản TP.HCM: Ngóng sóng năm mới
Gia Huy - 27/12/2018 09:09
 
Nếu tại thời điểm này những năm trước, giao dịch bất động sản tại TP.HCM khá sôi động, thì năm nay, thị trường có xu hướng chững lại, nhưng các chuyên gia nhận định, thị trường sẽ bùng nổ vào năm tới.

Khoảng lặng 

Thống kê của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho thấy, thời điểm cuối năm luôn là lúc giao dịch bất động sản sôi động, bởi tâm lý người dân muốn mua nhà mới để ăn tết. Đơn cử, từ tháng 10 tới hết tháng 12/2017, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận giao dịch khá tốt. Thành phố có khoảng 7.200 căn hộ đến từ 21 dự án được chào bán, tăng 14% so với quý trước đó. 

.
Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019 sẽ bùng nổ

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường giao dịch khá bình lặng. Theo báo cáo mới nhất của HoREA, chỉ có 5 dự án với hơn 5.000 căn hộ được tung ra thị trường. 

Khu vực tâm điểm thị trường quý IV/2018 là khu Đông TP.HCM, nhưng thời điểm này lại không ghi nhận nhiều dự án mới. Đa phần nguồn cung đến từ các dự án được mở bán từ quý II và III, như Dự án Gem Riverside của Tập đoàn Đất Xanh, Dự án Metro Star, Safira quận 9…

Trong đó, các doanh nghiệp môi giới cũng như khách hàng mong đợi Dự án Vincity với hơn 44.000 căn hộ và hơn 2.000 căn nhà phố, biệt thự tại quận 9 lại tiếp tục phải đợi khi mà dự án này theo kế hoạch ra hàng vào tháng 11/2018, nhưng hiện lại phải dời lại vào khoảng quý II/2019. Tại khu Nam, khu Tây, các dự án mới cũng được cho là quá chậm. Quý IV/2018 chỉ duy nhất một dự án chung cư tại Phú Mỹ Hưng được bán.

Chờ bùng nổ trong quý I/2019

Giới phân tích nhận định, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019 sẽ có nhiều khả năng bùng nổ.

Theo ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG, năm 2019 thị trường bất động sản sẽ tươi sáng, giao dịch sẽ khởi sắc, các chủ đầu tư có xu hướng dồn về khu ven, lân cận TP.HCM để triển khai dự án.

Nộp hồ sơ cấp phép dự án 1 năm vẫn chưa xong

Khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư, nhiều doanh nghiệp nộp hồ sơ cấp phép dự án mới trên 1 năm vẫn chưa xong. Đơn cử, Công ty cổ phần Nhà Mơ đã nộp hồ sơ cấp phép Dự án Dream Home Riverside tại quận 8 từ cuối năm 2017, nhưng tới nay vẫn chưa được chấp thuận.

Đồng quan điểm, ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Vietnam cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM năm 2019 đứng trước nhiều thách thức cũng như cơ hội. Phân khúc nhà ở bình dân, có giá vừa túi tiền và phân khúc nhà ở trung cấp vẫn sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, phát triển bền vững và có tính thanh khoản cao nhất. 

“Phân khúc nhà ở cao cấp có dấu hiệu thừa cung, phải đối diện với nhiều thách thức trong năm 2019. Do vậy, các chủ đầu tư cần phải tính toán cơ cấu lại sản phẩm và lộ trình, tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường. Sự cạnh tranh ở phân khúc căn hộ cao cấp sẽ rất khốc liệt”, ông Lâm khuyến cáo. 

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land cũng cho rằng, dòng tiền trong quý I/2019, cũng như nhu cầu mua bất động sản của khách hàng luôn cao. Do đó, đây là cơ hội để các chủ đầu tư bán hàng. Sang quý I/2019, giá và giao dịch bất động sản có xu hướng tăng lên, trong đó, phân khúc đất nền, nhà phố sẽ tăng giá mạnh hơn phân khúc chung cư.

Đặc biệt, trước bối cảnh khan sản phẩm mới và chủ trương tập trung đầu tư vào khu ven TP.HCM, thị trường bất động sản các năm tới dự báo đi theo hướng hoạt động nhà đầu tư gom đất để phân lô bán nền sẽ nở rộ.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với các doanh nghiệp bất động sản hiện nay, đó là doanh nghiệp phải có dự án mới ra hàng để chạy kịp chỉ tiêu cho năm 2019 và thậm chí là bù vào chỉ tiêu của năm 2018 mà nhiều doanh nghiệp đặt ra nhưng không đạt. 

Trong khi đó, hiện nay các hồ sơ phê duyệt cấp phép mở bán dự án của doanh nghiệp lại đang tồn đọng lớn ở Sở Xây dựng và UBND TP.HCM.

Trước lo lắng liệu thị trường có xảy ra bong bóng, ông Phạm Lâm khẳng định, không thể xảy ra "bong bóng" bất động sản trong năm 2019, do các cơ quan nhà nước đã có nhiều kinh nghiệm về việc sử dụng kịp thời, hiệu quả công cụ về thuế; công cụ về tín dụng; công cụ về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chủ trương đầu tư dự án để điều tiết hiệu quả thị trường bất động sản. Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản, các ngân hàng thương mại, các nhà đầu tư và người tiêu dùng từng trải nghiệm cũng đã có giải pháp ứng xử phù hợp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản