Bất động sản Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu: Bùng phát phân lô bán nền
Gia Huy - 14/03/2019 15:39
 
Sau một thời gian tạm lắng khi cơ quan chức năng mạnh tay xử lý, đến nay, tình trạng san lấp đất nông nghiệp để phân lô bán nền lại bùng phát mạnh ở Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
.
Tình trạng san lấp đất nông nghiệp rồi phân lô bán tiếp tục diễn ra tại Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bùng nổ phân lô tự phát

Năm 2017 và 2018, tỉnh Đồng Nai nở rộ tình trạng san lấp đất nông nghiệp rồi phân lô bán tại huyện Long Thành và TP. Biên Hòa để ăn theo Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành. Tình hình đã lắng dịu sau khi công an và các cơ quan chức năng vào cuộc.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019, tình trạng phân lô trên đất nông nghiệp lại tiếp tục diễn ra, nhưng bùng phát tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Qua tìm hiểu, tình trạng phân lô nhiều nhất nằm ở khu vực mỏ đá Tân Cang. Theo quảng cáo qua điện thoại của Tuấn, một nhân viên môi giới của Công ty Thanh Long tại TP. Biên Hòa, phóng viên đi theo Tỉnh lộ 10 từ TP.HCM xuống, sau đó đi vào khu Tân Triều. Từ đây, hai bên đường trước đây là đất trồng bưởi và câu tràm, thì nay là những thửa đất đã được san lấp mặt bằng.

Tuấn cho biết, vì đất trồng cây lâu năm nên có thể chuyển mục đích sang đất ở. “Đất trồng cây lâu năm, nên chuyển đổi thoải mái”, Tuấn cho biết.

Cũng theo nhân viên môi giới này, giá đất ở đây hiện dao động từ 8 đến 12 triệu đồng/m2, tùy vị trí, diện tích.

Theo người dân tại đây, việc phân lô hiện nay có 2 hình thức: người dân bán cho dân đầu tư rồi họ tự phân lô, hoặc người có đất và giới đầu tư hợp tác bỏ tiền san lấp, làm đường và phân lô để bán. Điểm chung là hầu hết các sản phẩm mua bán chỉ có giao dịch miệng và giấy viết tay.

Nếu người dân sửa nhà mà không xin phép, thì thanh tra xây dựng sẽ có mặt để xử phạt, nhưng khi người ta lấp đất nông nghiệp làm đường và ngồi bán giữa ban ngày ngay mặt đường chính lại không thấy cơ quan chức năng hay thanh tra tới kiểm tra xử phạt. Chỉ cần cơ quan chức năng liên tục kiểm tra xử phạt những nhà đầu cơ lấp đất nông nghiệp làm Dự án phân lô bán, thì sẽ không có hiện tượng loạn phân lô bán nền thế này

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM

Tương tự, tại TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), năm 2018, nhiều nhà đầu tư về đây mua đất ruộng muối, ruộng lúa rồi quây lại làm dự án bán khi chưa được cấp phép và bị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý mạnh, thì đến nay, nhà đầu tư lại rầm rộ quay lại phân lô nhỏ lẻ để bán.

Bắt đầu từ cổng chào TP. Bà Rịa đi Tỉnh lộ 44 vào khu vực huyện Long Điền, có thể thấy rất nhiều dân môi giới ngồi dưới gốc cây, chân cầu, dựng lều chào bán đất nền.

Theo một nhân viên môi giới nữ tên Thúy, thị trường tại đây khá sôi động, nhà đầu tư đa phần đến từ TP. Vũng Tàu và TP.HCM.

“Lợi thế chủ yếu là khu này gần biển, kinh tế đang sôi động, có nhiều dự án bất động sản lớn. Ngoài ra, gần đó là khu hồ Tràm, một trung tâm du lịch lớn của tỉnh, nên giá đất tại đây tăng mạnh”, Thúy nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giá đất tại đây đang tăng mạnh, từ mức 4 - 7 triệu đồng/m2 vào cuối năm 2018, lên khoảng 10 triệu đồng/m2 hiện nay.

Cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Nhiều người đặt câu hỏi, cơ quan quản lý liệu có biết, khi hiện tượng phân lô bán nền bùng phát rầm rộ và công khai như vậy?

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trung Nhân, Bí thư huyện Vĩnh Cửu cho biết, huyện đang cử thanh tra phối hợp với xã Thạnh Phú, xã Tân Bình và những xã giáp ranh TP. Biên Hòa rà soát lại tất cả đất đai để kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng làm đường, mắc điện trái phép nhằm phân lô, bán nền đất nông nghiệp.

Theo ông Nhân, với những khu vực san lấp mặt bằng có dấu hiệu phân lô bán nền đất nông nghiệp và đã xây dựng đường giao thông, chôn trụ điện, huyện Vĩnh Cửu đã lập hồ sơ xử lý và tổ chức cưỡng chế theo quy định.

“Quan điểm của huyện là đối với những trường hợp có dấu hiệu phân lô bán nền trái phép sẽ tiến hành cưỡng chế hết hạ tầng, tránh trường hợp người dân mua nhầm. Giao xã chỉ đạo lực lượng tháo gỡ các biển rao bán đất được dán trên cột điện, tường, hàng rào ở các địa bàn có dấu hiệu phân lô bán nền. Đồng thời, treo biển công khai quy hoạch sử dụng đất của huyện ở những nơi xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép”, ông Nhân cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản