Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường quản lý “đứa con lai” Condotel
Việt Dũng - 07/04/2020 08:55
 
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Sở Xây dựng, cùng các sở, ban ngành có liên quan tăng cường quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (Condotel).
Condotel trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được rà soát, quản lý chặt chẽ. (Ảnh minh họa)
Condotel trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được rà soát, quản lý chặt chẽ. (Ảnh minh họa)

Loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch (Condotel) từ lâu đã được ví là “đứa con lai” giữa căn hộ, biệt thự để ở kết hợp với du lịch. Tuy nhiên, những vấn đề pháp lý liên quan đến Condotel đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc.

Để thực hiện tốt công tác quản lý đầu tư, xây dựng, kinh doanh, vận hành đối với Condotel trên địa bàn tỉnh, UBND Tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, cùng với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát việc việc đề xuất chuyển đổi căn hộ du lịch, biệt thự du lịch sang thành nhà ở.

Theo đó, thời gian tới, khi tham mưu đề xuất việc chuyển đổi cần xem xét thận trọng, đúng theo quy định hiện hành của pháp luật về đầu tư, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng. Đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất được duyệt…

Đồng thời, phù hợp với khả năng dung nạp dân số, khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực. Tuân thủ quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi công năng, thiết kế các dự án bất động sản nói chung, dự án căn hộ du lịch nói riêng, để có hình thức ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm pháp luật, yêu cầu các chủ đầu tư dự án khắc phục sai phạm (nếu có).

Việc kinh doanh Condotel cũng cần phải quản lý theo đúng quy định của luật kinh doanh bất động sản, luật du lịch và các quy chế quản lý, kinh doanh loại hình này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

UBND Tỉnh cũng yêu cầu các Chủ đầu tư dự án bất động sản du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và những quy định pháp luật có liên quan.

Quảng cáo dự án phải phù hợp với quy định của pháp luật về quảng cáo; hình thức, nội dung, địa điểm công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh phù hợp với quy định tại Điều 6 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Nghiêm túc thực hiện việc ký hợp đồng huy động vốn, tố chức huy động vốn theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

Trước đó, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã có văn bản hướng dẫn các Sở Tài nguyên và Môi trường việc cấp giấy chứng nhận quyền sở cho loại hình căn hộ condotel. Đây được xem như là “chiếc phao cứu sinh” cho thị trường bất động sản nói chung, loại hình codotel nói riêng sau thời gian dài trầm lắng.

Tuy nhiên, điều kiện để codotel được cấp sổ là dự án phải được giao, cho thuê đất đúng theo quy định, xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế… Trường hợp được giao đất là nhà ở không hình thành đơn vị ở thì phải rà soát lại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản