Bà Rịa - Vũng Tàu: Hàng chục trụ sở cũ chưa bán đấu giá, đang cho thuê
Gia Phú - 18/09/2018 09:17
 
Năm 2012, Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được đưa vào hoạt động. Trụ sở cũ của các sở, ngành sẽ đem bán đấu giá để lấy tiền bù đắp chi phí xây dựng. Tuy nhiên, tới nay đã 6 năm, nhưng các trụ sở cũ vẫn chưa được bán đấu giá và đang cho thuê, cho mượn.
TIN LIÊN QUAN

Đất “vàng” bỏ hoang

Tháng 4/2012, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính tập trung tại phường Phước Trung, TP. Bà Rịa. Trung tâm hành chính mới gồm 7 cụm toà nhà văn phòng, mỗi cụm cao 6 tầng, phục vụ cho tất cả các khối nghiệp vụ hành chính.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, số tiền này được lấy từ ngân sách tỉnh, sau đó sẽ bán trụ sở hành chính cũ của các sở, ngành để bù đắp lại. 

Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Trung tâm hành chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, sau khi rời về trụ sở hành chính mới, ngoài trụ sở UBND tỉnh cũ tại TP. Vũng Tàu được quy hoạch phá đi làm công viên, thì tỉnh còn hơn 50 trụ sở hành chính cũ với diện tích lên tới 182.917,8 m2 đất và 60.093,1 m2 nhà được quy hoạch bán đấu giá để thu hồi vốn ngân sách.

Tuy nhiên, đến nay, các trụ sở cũ đang được cho thuê hoặc bỏ trống. Đơn cử, trụ sở Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh tại số 30, đường Quang Trung đang được cho thuê làm quán ăn và quán cà phê.

Trụ sở của Sở Y tế thì đang được cho một trung tâm thẩm mỹ làm văn phòng. Khu đất 1.000 m2 của Văn phòng Tỉnh ủy tại số 68 - Trương Định thì bị bỏ hoang…

Cho thuê để lấy tiền mướn người trông coi!

Phóng viên Báo Đầu tư đã tìm tới UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm hiểu thông tin. Ông Trần Hữu Phúc, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, việc đấu giá và quản lý các trụ sở cũ của tỉnh hiện giao cho Sở Tài chính lên phương án đấu giá trong thời gian từ năm 2018 - 2020.

Lộ trình từ nay đến năm 2020, Sở tài chính sẽ đấu giá hết tất cả các trụ sở hành chính cũ của tỉnh tại TP. Vũng Tàu.

Trao đổi với ông Nguyễn Dương Hùng, Phó giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người được giao phụ trách quản lý và lên kế hoạch bán đấu giá các trụ sở hành chính cũ của tỉnh, được biết, đáng lẽ việc đấu giá thực hiện từ năm 2017, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan nên chưa tiến hành xong.

Cụ thể, năm 2017, khi tỉnh triển khai việc chào bán 3 lô đất riêng lẻ, đã có 2 lô đất được đấu giá thành công. Một là trụ sở của Sở Tư pháp cũ trên đường Lý Thường Kiệt (phường 1, TP. Vũng Tàu) được bán với giá 21,8 tỷ đồng. Hai là trụ sở của Liên minh Các hợp tác xã ở đường Bình Giã (phường 8) bán với giá 3,2 tỷ đồng. Nhưng khi đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tạm dừng việc bán đấu giá đất công. Tới tháng 4/2018, mới được phép tiếp tục bán đấu giá theo Luật Quản lý tài sản công mới. “Hiện chúng tôi đang giao cho Trung tâm Quản lý nhà ở thuộc Sở Xây dựng làm thủ tục để chào bán đấu giá”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, lộ trình từ nay đến năm 2020, Sở Tài chính sẽ đấu giá hết tất cả các trụ sở hành chính cũ của tỉnh tại TP. Vũng Tàu. Các quỹ đất hiện nay đang được giao cho chính những đơn vị có trụ sở cũ đó quản lý.

Khi phóng viên hỏi về việc các trụ sở hành chính cũ đang được cho thuê làm nhà hàng, quán ăn, quán cà phê… thì số tiền thu từ việc cho thuê đó sẽ được sử dụng thế nào. Ông Hùng cho biết, việc này là do các đơn vị tự ý cho thuê và ông chưa nắm được vấn đề này.

“Hiện nay, về cơ bản, các trụ sở chưa đấu giá thì các đơn vị chủ của các trụ sở được tỉnh giao cho tự trông coi chờ đấu giá. Chủ trương của tỉnh là không cho thuê mượn, nhưng có thể các đơn vị tận dụng cho thuê để lấy kinh phí mướn người trông coi. Như vậy, vừa không mất tiền mướn người trông coi, nhà lại không bị xuống cấp. Còn tiền thuê thì thời gian tới, Sở Tài chính sẽ kiểm tra vấn đề này và nếu có, các đơn vị sẽ phải nộp vào ngân sách”, ông Hùng nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản