Vụ việc Dự án Dream Home Palace bán nhà trên giấy: Chủ đầu tư “né”, nhà phân phối quanh co
Gia Huy - 23/03/2017 09:08
 
Sau bài viết “Dự án Dream Home Palace: Bán nhà trên giấy”, phóng viên liên hệ với chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Nhà Mơ, tuy nhiên, lãnh đạo công ty này báo bận không gặp. Đơn vị phân phối là Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi thì trả lời quanh co.

Chưa được xây vẫn… bán

Báo Đầu tư số 28, ra ngày 6/3/2017 phản ánh những sai phạm của chủ đầu tư Dự án Dream Home Palace như: chủ đầu tư chưa có giấy phép xây dựng, chưa được phép mở bán, nhưng đã bán cho gần 1.000 khách hàng. Chủ đầu tư có dấu hiệu chiếm dụng vốn khi thu của khách hàng 15% giá trị căn hộ (trung bình mỗi căn hộ khách hàng phải đóng hơn 200 triệu đồng), nhưng tới nay, sau 2 năm chủ đầu tư vẫn chưa xây xong móng dự án.

Dự án Dream Home Palace nằm trên đường Phạm Thế Hiển - Trịnh Quang Nghị, với  thiết kế là cụm căn hộ cao 22 tầng, tổng số 978 căn hộ được xây dựng trên diện tích hơn 13.000 m2 theo mô hình biệt lập, khép kín.

Quảng cáo Dự án Dream Home Palace giá 898 triệu đồng/căn, nhưng thực tế không có căn hộ nào giá này
Quảng cáo Dự án Dream Home Palace giá 898 triệu đồng/căn, nhưng thực tế không có căn hộ nào giá này.

Tìm tới địa điểm Dự án, phóng viên ghi nhận, Dự án mới chỉ làm được một chút phần móng của lô A, còn các lô khác chưa hề xây dựng. Một nhân viên môi giới cho biết, hiện tại, Dự án đã bán hết, chỉ còn khoảng 20 căn hộ.

Khi được hỏi về tính pháp lý, nhân viên bán hàng chỉ cho xem những bài báo quảng cáo về Dự án và phần quy hoạch tổng quan của quận 8, mà chưa đưa ra được phần quy hoạch 1/500 dự án, giấy phép xây dựng, văn bản đủ điều kiện mở bán…

Tìm hiểu về dự án này, chúng tôi nhận thấy có nhiều dấu hiệu không bình thường của chủ đầu tư. Đơn cử, cho tới thời điểm này, Dự án chưa hề có giấy phép xây dựng. Dự án cũng chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500. Ngoài ra, dự án này không có tên trong danh sách dự án được mở bán hình thành trong tương lai.

Lý sự quanh co

Sau khi bài báo được đăng tải, nhiều khách hàng gọi điện tới Báo Đầu tư phản ánh tiếp những dấu hiệu bất thường của chủ đầu tư như việc yêu cầu khách hàng đóng 1% giá trị căn hộ cho phí bảo lãnh ngân hàng

Phóng viên đã hẹn gặp lãnh đạo Công ty cổ phần Nhà Mơ, nhưng lãnh đạo công ty này báo bận đi công tác không gặp. Gửi câu hỏi phỏng vấn cho phía Công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Danh Khôi – đơn vị phân phối Dự án về việc đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua dự án này trước những sai phạm của chủ đầu tư. Nếu khách hàng trả lại căn hộ đã mua thì chủ đầu tư và đơn vị phân phối có nhận lại nhà hay không, đồng thời hỗ trợ khách hàng như thế nào? Giải pháp trong thời gian tới của chủ đầu tư ở dự án này ra sao?…

Phía Công ty Danh Khôi trả lời qua email với nội dung quanh co, lảng tránh câu hỏi của phóng viên. Cụ thể, bà Phan Thúy Anh, Phòng Marketing, Công ty Danh Khôi trả lời lấp lửng “làm người ai cũng có lúc đúng, lúc sai, không ai hoàn thiện hết được. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng vậy, trong một môi trường kinh doanh khắc nghiệt với những chính sách, thủ tục hành chính quá nhiêu khê, buộc lòng chúng tôi phải đi trước một bước”.

Bà Phan Thúy Anh còn cho rằng, doanh nghiệp khác cũng sai như mình: “Nhiều doanh nghiệp khác cũng không phải lúc nào cũng đúng hoàn toàn. Tuy nhiên, nói điều này để chúng tôi được phân trần rằng, không phải doanh nghiệp nào “đi trước một bước” cũng là doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng, lừa đảo, chiếm dụng vốn của khách hàng, mà chúng tôi muốn khách hàng, những người tham gia từ buổi đầu với chúng tôi mua được sản phẩm với mức giá tốt nhất, vì càng về sau giá sẽ càng tăng đó là quy luật chung của thị trường”, bà Thúy Anh viết.

Đặc biệt, đơn vị này cho rằng, “đến nay số tiền chủ đầu tư thu của khách hàng cũng không nhiều bằng số tiền đã bỏ ra mua đất, làm thủ tục pháp lý, xây dựng phần móng (phần này chiếm từ 30-40% tổng vốn đầu tư của dự án)”. Với kiểu trả lời này thì Danh Khôi muốn trút tất cả chi phí của dự án để người mua phải chịu thay chủ đầu tư.

Cũng theo trả lời từ phía Danh Khôi thì thời gian qua, thị trường bất động sản gặp rất nhiều khó khăn, bản thân Công ty Nhà Mơ cũng không ngoại lệ. Hiện nay, khi thị trường hồi phục, chủ đầu tư mạnh dạn phát triển thêm Dự án Dream Home Palace (quận 8). Những dự án mà chủ đầu tư hướng đến đều phục vụ cho đối tượng là người thu nhập thấp, trung bình, với mức giá chỉ từ gần 900 triệu đồng/căn.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này không có căn hộ nào giá 900 triệu đồng, giá căn hộ 2 phòng ngủ là hơn 1,2 tỷ đồng và giá căn 3 phòng ngủ là gần 1,5 tỷ đồng.

Phóng viên lên hệ với Sở Xây dựng TP.HCM, UBND quận 8 về vấn đề pháp lý Dự án này. Tuy nhiên, tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.

Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn sẽ phản ánh tiếp sự việc khi có thông tin mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản