Vì sao Bắc Ninh là mảnh đất màu mỡ để phát triển bất động sản?
Việt Dương - 14/11/2017 08:06
 
Lợi thế về vị trí do nằm tại cửa ngõ phía Nam thủ đô, Bắc Ninh hiện có tốc độ phát triển như vũ bão nhờ sự tập trung hàng loạt khu công nghiệp, là điều kiện thúc đẩy các lĩnh vực khác đặc biệt là bất động sản.

Top “đầu tầu” về thu hút FDI

Là một tỉnh giáp ranh Hà Nội với những lợi thế trong việc kết nối và giao thương, Bắc Ninh không chỉ được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt và có một nền văn hóa mang nhiều bản sắc, hiện nay Bắc Ninh còn là khu vực giàu tiềm năng để khai thác phát triển trên nhiều lĩnh vực nhờ “bàn đạp” FDI.

.
Phối cảnh KĐT mới Phúc Ninh 

Nếu như tại thời điểm tái lập tỉnh năm 1997, tỉnh chỉ có 4 dự án với tổng vốn đầu tư 177,6 triệu USD thì đến nay đã có 1.082 dự án đầu tư trực tiếp của 32 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng số vốn đầu tư trên 15,5 tỷ USD. Với vị trí địa kinh tế thuận lợi, môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Bắc Ninh liên tục tăng qua từng năm.

Điều này đã đưa Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về mức độ hấp dẫn các dự án FDI. Theo đó, Hàn Quốc là quốc gia có số dự án và vốn đầu tư nhiều nhất với hơn 10 tỷ USD; các dự án FDI đầu tư vào tỉnh chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với vốn đầu tư đăng ký hơn 14,6 tỷ USD, chiếm 96% tổng vốn FDI toàn tỉnh. 

.
KĐT mới Phúc Ninh có vị trí đắc địa nằm sát trung tâm hành chính TP Bắc Ninh

Các dự án FDI ở Bắc Ninh còn được đánh giá cao về chất lượng bởi sự đầu tư của nhiều tập đoàn lớn và thương hiệu toàn cầu như: Canon (Nhật Bản), Samsung (Hàn Quốc), Nokia (Phần Lan), Pepsico (Hoa Kỳ), ABB (Thụy Điển)... 

Ngoại lực thúc đẩy nội lực

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI được coi là một trong những biện pháp khai thác ngoại lực nhằm thúc đẩy nội lực. Không chỉ là cơ hội đến các vấn đề an sinh xã hội như giải quyết việc làm cho người lao động mà còn tác động trực tiếp đến các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục, bất động sản...

.
.

Việc các dự án lớn FDI ngày càng được đầu tư mở rộng ở Bắc Ninh cũng sẽ kéo theo một lượng chuyên gia nước ngoài rất lớn làm việc tại các KCN, khu công nghệ cao. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay đang có hơn 45.000 chuyên gia, kỹ sư nước ngoài và lực lượng lao động này tăng từ 20-25% mỗi năm tại Bắc Ninh.

Chính vì thế, giới chuyên môn cho rằng Bắc Ninh hội tụ đủ mọi yếu tố trở thành mảnh đất màu mỡ để đầu tư vào bất động sản. Các sản phẩm bất động sản cao cấp luôn được đón nhận, là một tín hiệu tốt để phát triển những khu đô thị đồng bộ.

Điển hình mới đây, Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc – CTCP (KBC) đã hợp tác với Hải Phát Land giới thiệu dự án và cơ hội đầu tư vào KĐT mới Phúc Ninh, có vị trí đắc địa nằm sát trung tâm hành chính TP Bắc Ninh.

.

Dự án được tư vấn thiết kế bởi Công ty Surbana (Singapore) là đơn vị hàng đầu châu Á

Đây sẽ là một trong những khu đô thị hiện đại được chính quyền địa phương ưu tiên phát triển để đưa Bắc Ninh thành đô thị loại 1 và làm tiền đề cho thành phố trực thuộc trung ương trong tương lai.

Với diện tích lên tới 136,47 ha, khu đô thị mới Phúc Ninh hiện đang là dự án có quy mô và được đầu tư bài bản – đồng bộ - hiện đại nhất thành phố Bắc Ninh. Được tư vấn thiết kế bởi Công ty Surbana (Singapore) là đơn vị hàng đầu châu Á, dự án này được đánh giá là khu đô thị kiểu mẫu sẽ thay đổi diện mạo đô thị Bắc Ninh.

Dự án Phúc Ninh đã nhanh chóng tạo nên sức hút lớn đối với người dân Bắc Ninh và giới đầu tư địa ốc. Tại buổi giới thiệu dự án này, theo chủ đầu tư đã có hàng nghìn khách hàng, nhà đầu tư quan tâm. Điều đó cho thấy thị trường nhà phố và biệt thự tại TP Bắc Ninh tại những khu đô thị được quy hoạch bài bản luôn rất đắt hàng, đón nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân địa phương này.

.
Phù Ninh khu đô thị kiểu mẫu sẽ thay đổi diện mạo đô thị Bắc Ninh

Một trong những nhân tố tạo ra cú hích đột phá và then chốt cho sự ổn định và tiềm năng của thị trường bất động sản Bắc Ninh chính sách cải cách Luật sở hữu nhà ở tạo thuận lợi cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở Việt Nam.

Ngoài ra, việc phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông, hạ tầng tiện ích xung quanh thành phố cũng tác động tích cực và thị trường bất động sản thành phố Bắc Ninh trong thời gian qua.

Các sản phẩm bất động sản cao cấp tại TP Bắc Ninh nhanh chóng tạo nên sức hút với các nhà đầu tư, ngoài việc Bắc Ninh được đánh giá là một thị trường giàu tiềm năng với những thế mạnh để phát triển bất động sản như sự tăng trưởng kinh tế vượt trội, dòng vốn FDI bùng nổ, lực lượng hàng chục nghìn chuyên gia… thì các nhà đầu tư còn kỳ vọng vào sự tăng giá của bất động sản Bắc Ninh trong tương lai khi thành phố này trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản