Văn phòng cho thuê TP.HCM: Nhu cầu cao, giá ngất ngưởng
Hữu Tuấn - 04/01/2018 08:31
 
Theo Báo cáo phân khúc văn phòng TP.HCM quý 4/2017 mà Savills Việt Nam vừa công bố, công suất cho thuê văn phòng khu vực trung tâm TP.HCM đạt rất cao và giá cho thuê cũng đạt mức rất cao, gần 50USD/m2/tháng.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM ghi nhận nguồn cung mới đáng kể trong năm 2017. Tổng nguồn cung văn phòng cho thuê tăng 6% lên mức 1.7 triệu m2 sàn. Đặc biệt trong năm 2017 ghi nhận 2 dự án văn phòng cho thuê cao cấp ở khu vực trung tâm đi vào hoạt động. Đây là lần đầu tiên trong ba năm trở lại đây thị trường đón nhận nguồn cung hạng A mới, đánh dấu một bước phát triển mới của thị trường.

Thị trường văn phòng cho thuê đã duy trì trạng thái thiếu hụt nguồn cung trong nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu và rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm. Nền kinh tế phục hồi sau khủng hoảng cùng nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam đã càng làm tăng nhanh chóng nhu cầu văn phòng cao cấp. Các tòa nhà văn phòng đi vào hoạt động được lấp đầy khá nhanh chóng và công suất cho thuê toàn thị trường vấn tiếp tục duy trì ở mức cao, trên 95% trong tất cả các quý trong năm 2017.

Công suất và giá thuê văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội so với các nước trong khu vực.
Công suất và giá thuê văn phòng tại TP.HCM, Hà Nội so với các nước trong khu vực.

Bên cạnh nguồn khách chủ lực từ khu vực F.I.R.E (Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, và bất động sản), các nhân tố mới về nguồn cầu cũng xuất hiện trên thị trường trong năm 2017. Trong xu thế chung của thế giới và khu vực, các công ty trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, sử dụng một lực lượng lớn lao động và nhu cầu sàn làm việc. Đây cũng chính là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong hai năm trở lại đây.

Thị trường văn phòng cho thuê TP.HCM đang là điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nhờ vào công suất hoạt động và giá thuê cao. Trong khi như công suất hoạt động tại TP.HCM cùng thị trường Manila (Phillippines) nằm trong nhóm 2 thị trường cao nhất khu vực Đông Nam Á, giá thuê tại TP.HCM bỏ xa các thành phố khác trong khu vực. Mặc dù có nguồn cung đang tăng trưởng nhưng vẫn còn khoảng cách khá xa so với nhu cầu thị trường. Savills dự báo công suất hoạt động thị trường sẽ vấn tiếp tục đứng ở mức cao trong năm 2018 và giá thuê sẽ trong xu hướng tăng lên do áp lực từ nguồn cầu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản