Văn phòng cho thuê tại Hà Nội “hốt vàng”
Hữu Tuấn - 26/03/2019 13:39
 
Phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội hiện là mảng “hốt vàng” cho các chủ đầu tư, nhưng “mùa vàng” đó dự báo khó kéo dài.
thị trường văn phòng hà nội, giá thuê  (hạng a và B) theo năm.
Thị trường văn phòng hà nội, giá thuê (hạng a và B) theo năm.

Tỷ lệ lấp đầy cao, hiệu suất lớn

Dự án Detech Tower 2 (đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) là dự án văn phòng cho thuê hạng B, với diện tích sàn hơn 1.100 m2, gồm 17 tầng. Ngay trước khi đi vào hoạt động từ cuối năm 2018, đã có khoảng 50% diện tích được đăng ký thuê. Đây là một tỷ lệ cam kết cho thuê “trong mơ” đối với phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội, bởi từ nhiều năm nay, việc tìm kiếm khách thuê cho tòa nhà văn phòng thường phải mất 3 - 4 năm mới lấp đầy. Chỉ dấu của Detech Tower 2 cho thấy, văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang bước vào “mùa vàng” gặt hái…

Hà Nội hiện có hơn 1,9 triệu m2 văn phòng các hạng đang cho thuê. Trong đó, hạng A có khoảng 529.000 m2, hạng B hơn 1,34 triệu m2 và hạng C hơn 253.000 m2. Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng tại Hà Nội đạt bình quân 92,4%.

Mức giá cho thuê cũng rất khá. Giá thuê gộp trung bình của các tháp văn phòng hạng A khoảng 30 USD/m2/tháng, hạng B là 18,2 USD/m2/tháng và hạng C là 14,2 USD/m2/tháng, tăng nhẹ so với những năm trước.

Báo cáo mới nhất của Savills Hà Nội cho biết, Hà Nội vừa được xếp hạng đầu tiên trên thế giới về lợi suất văn phòng hạng A ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức 8,57%.

Bà Hoàng Nguyệt Minh, quản lý đầu tư của Savills Hà Nội nhận xét: “Văn phòng cho thuê tại Hà Nội có mức lợi suất cao hàng đầu thế giới cho thấy triển vọng rất khả quan về giá thuê và công suất thuê tại thị trường này”.

Đây là điều dễ hiểu, bởi Hà Nội và các tỉnh lân cận đang thu hút đầu tư mạnh mẽ từ nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khách hàng đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho rằng, trong cơ cấu khách thuê, không khó để nhận ra một số ngành chủ lực, như ngân hàng, bảo hiểm, công nghệ. Hiện tại, đây là các nhóm khách hàng chính. Nhóm này sử dụng ngày càng nhiều văn phòng trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, ngành sản xuất, công nghệ cũng có nhu cầu mở rộng văn phòng hoạt động.

Tòa nhà Keangnam Hanoi Landmark Tower hiện có tỷ lệ lấp đầy lên tới 98 - 99%, trong khi PVI Tower đã lấp đầy hoàn toàn do nhu cầu rất lớn của khách hàng, trong đó có Samsung Việt Nam.

Hai thử thách lớn trong tương lai gần

Phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang phải đối mặt với vấn đề thiếu nguồn cung. Đặc biệt, ở phân khúc hạng A, trong 3 năm qua, thị trường Hà Nội không hề có thêm nguồn cung mới. Ở phân khúc hạng B, từ đầu năm 2018 đến nay, cũng chỉ có 2 dự án đi vào hoạt động. Trong khi đó, nhu cầu thuê văn phòng (gồm thuê mới và mở rộng diện tích văn phòng) vẫn khá lớn, dẫn đến sự thiếu hụt nguồn cung tạm thời, khiến hiệu suất cho thuê, giá thuê tăng lên.

Nhưng trong tương lai, vấn đề này sẽ được giải quyết. Theo Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội dự kiến đón nhận thêm nguồn cung mới, với 500.000 m2 cho tới năm 2020, trong đó có 5 dự án hạng A vào năm 2019. Riêng năm 2019, sẽ có thêm khoảng 153.000 m2 văn phòng đi vào hoạt động.

“Nguồn cung trong năm 2019 sẽ tiếp tục tăng. Dự án Thai Square (210 Trần Quang Khải) dự kiến khai trương vào quý I/2019 sẽ cung cấp thêm 25.000 m2 cho thị trường. Cuối năm 2019, khoảng 153.000 m2 văn phòng sẽ được đưa vào hoạt động. Dự báo từ năm 2020 - 2021, nguồn cung sẽ tăng mạnh và chủ yếu đến từ phân khúc hạng A”, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Jones Lang LaSalle Incorporated nhận định.

Ngoài nguồn cung tăng mạnh, văn phòng cho thuê sẽ phải cạnh tranh với một đối thủ mới là mô hình văn phòng chia sẻ (coworking space). Từ năm 2017 đến hết quý I/2018, số lượng đơn vị kinh doanh coworking space tăng đột biến từ 17 lên 40 hãng, với tổng diện tích khoảng 30.000 m2 sàn và con số này có thể lên đến 90.000 m2 trong năm nay.

Bà Vũ Thị Phượng, Giám đốc Công ty cổ phần Replus dự báo, năm 2019 sẽ là một năm tăng trưởng ngoạn mục của văn phòng cho thuê tại Việt Nam. Đặc biệt, phân khúc văn phòng hạng A và loại hình văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ sẽ lên ngôi.

Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam cũng dự đoán, trong năm 2019, sẽ nở rộ xu hướng dự án văn phòng coworking space. Đây là xu hướng rất phát triển ở các thành phố lớn, đem lại lợi nhuận tốt cho ngành bất động sản.

Có thể nhận thấy, với dự báo nguồn cung tăng mạnh trong thời gian tới, nếu không có sự thay đổi về thiết kế, địa điểm, phong cách, tiện ích và cả giá thuê, thì văn phòng cho thuê có thể sẽ phải chứng kiến một cuộc thoái trào như phân khúc trung tâm thương mại đang đối mặt.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản