Văn phòng cho thuê Hà Nội: Trung tâm "full chỗ", hạng C "mất điểm"
Hữu Tuấn - 03/01/2018 17:14
 
Savills Việt Nam vừa công bố Báo cáo phân khúc văn phòng Hà Nội quý IV/2017 với điểm nhấn đáng chú ý là công suất thuê văn phòng khu vực trung tâm Hà Nội đã đạt tới 97%.

Trung tâm Hà Nội đạt gần 100% công suất

Theo Savill Việt Nam, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê Hà Nội đạt 1,6 triệu m2 sàn. Năm 2017 ghi nhận 2 dự án văn phòng cho thuê hạng A và B đi vào hoạt động ở khu vực nội thành. Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm trở lại đây, thị trường đón nhận thêm nguồn cung hạng A mới. Riêng khu vực trung tâm không ghi nhận dự án mới nào kể từ năm 2014.

Thị trường văn phòng cho thuê trong khu vực trung tâm hiện nay rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn. Nguồn vốn FDI ồ ạt chảy vào Việt Nam đã càng làm tăng nhanh chóng nhu cầu văn phòng đặc biệt là khu vực trung tâm và văn phòng cao cấp. Công suất thuê của toàn thị trường liên tục tăng trong hai năm vừa qua và đạt 94% trong quý IV/2017. Riêng khu vực trung tâm, công suất hiện đã đạt 97% và dự kiến sẽ ngày càng tăng trong thời gian sắp tới khi không có dự án văn phòng chuyên biệt nào đi vào hoạt động trong năm 2018 (xem bảng).

Theo khảo sát khách thuê năm 2017 của Savills cho khu vực trung tâm, nguồn khách chủ lực đến từ khu vực F.I.R.E (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và bất động sản) và lĩnh vực sản xuất. Diện tích thuê của những khách hàng thuê thuộc lĩnh vực F.I.R.E chiếm tỷ trọng 50%, theo sau là nhóm ngành sản xuất với 14%. Sản xuất và tư vấn là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong ba năm trở lại đây.

Cũng theo khảo sát này, tỷ trọng khách thuê nước ngoài trong các tòa nhà ở khu vực này đã tăng từ 45% năm 2014 lên 56% vào năm 2017.

Hạng C "mất điểm" với khách thuê

Một điểm đáng lưu ý mà báo cáo này khuyến cáo là tình trạng văn phòng hạng C đang dần mất khách.

Theo Savills Việt Nam, từ năm 2013, phân khúc hạng C luôn đạt công suất thuê trung bình cao hơn hạng A và B, duy trì ở mức trên 90% kể từ quý II/2015 và đạt 99% trong quý IV/2017. Phần lớn (chiếm 63%) số dự án hạng C đạt công suất tối đa, trong khi số dự án đạt công suất tối đa chỉ chiếm 30% trong phân khúc hạng B và 36% trong phân khúc hạng A.

Phân khúc hạng C vẫn ghi nhận công suất cao do giá thuê thấp và nguồn cung tăng không đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khảo sát về độ hài lòng của khách hàng đối với phân khúc này cho thấy còn khá thấp do chất lượng xuống cấp đối với các tòa nhà văn phòng hạng C, khâu quản lý và vận hành không được chú trọng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tập trung phát triển.

 Phân khúc hạng C có giá thuê trung bình khoảng 280.000 đồng/m2/tháng, thấp hơn nhiều so với hạng B 390.000 đồng/m2/tháng) và hạng A (630.000 đồng/m2/tháng).

Nguồn cung hạng A và B tăng trung bình lần lượt 1,6% và 5,8%/năm trong bốn năm qua, trong khi đó nguồn cung hạng C không ghi nhận nguồn cung mới kể từ quý IV/2016.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản