Vận hành quỹ đầu tư bất động sản "tắc" vì thuế và niềm tin
Anh Hoa - 02/05/2019 14:18
 
Dù đã có khung pháp lý, song hiện chỉ có một quỹ quy mô 50 tỷ đồng được cấp phép khiến quỹ đầu tư bất động sản vẫn trong giai đoạn khởi động kể từ 2012.

Bên cạnh vướng mắc về thuế, việc chuyển nhượng cũng là rào cản khiến quỹ đầu tư bất động sản khó phát triển. Đó là nhận định của bà Dương Trần, đại diện VinaCapital tại phiên “Thúc đẩy phát triển quỹ đầu tư bất động sản tại Việt Nam” trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 đang diễn ra tại Hà Nội.

Theo đó, với quy định, nhà đầu tư rót vốn 13-30% vào quỹ bất động sản mất 6 năm để chuyển nhượng. Thời gian được phép chuyển nhượng dài khiến các nhà đầu tư không mặn mà rót tiền vào quỹ này.

“Nên áp dụng thời gian hạn chế chuyển nhượng để kích thích nhà đầu tư và thời gian khoảng một năm là phù hợp”, bà Dương Trần nói.

Bên cạnh đó, giới hạn vay cũng gây khó khăn cho việc vận hành quỹ bởi giới hạn vay của quỹ đầu tư bất động sản là 5% trên tổng giá trị tài sản ròng. Đây là giới hạn vay khiêm tốn, trong khi vốn chủ sở hữu lên đến 15%. Vậy nên giới hạn vay phải lên đến 15%.

Các doanh nghiệp bất động sản cũng cần nâng uy tín doanh nghiệp để đủ điều kiện vay vốn.
Các doanh nghiệp bất động sản cũng cần nâng uy tín doanh nghiệp để đủ điều kiện vay vốn

Ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng, với quỹ đầu tư bất động sản, các công ty gần như thăm dò là chính, chưa bắt tay vào làm. Bản thân quỹ của Techcombank có tiềm lực mạnh nhưng cũng mới có khoảng 50 tỷ đồng thành lập quỹ. Vì nguồn tiền khó, việc đầu tư vào các dự án tương đối khó khăn.

Thực tế, theo khảo sát của Ủy ban Chứng khoán, quỹ này vẫn chưa hoạt động. Câu hỏi đặt ra là vướng mắc gì khiến quỹ này chưa hoạt động. Hành lang pháp lý của quỹ này cũng cần bàn thêm để đưa ra mô hình quỹ có tín tín nghiệm cao.

Trong vai trò điều phối phiên “Thúc đẩy phát triển quỹ đầu tư bất động sản tại Việt Nam” trong Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng, Giám đốc Viện đào tạo và nghiên cứu BIDV tin rằng, thị trường bất động sản sẽ minh bạch hơn, việc phát triển nhà ở sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Tuy nhiên, thuế và niềm tin vẫn là hai vướng mắc lớn trong việc vận hành quỹ bất động sản.

Tóm lại, nhóm chuyên gia này cho rằng, Chính phủ cần hoàn thiện khung pháp lý, giải đáp các vướng mắc về chuyển nhượng bất động sản; tăng tính thanh khoản, nhất là chứng chỉ quỹ, sửa đổi luật chứng khoán. Bên cạnh đó, cần có chính sách thuế phù hợp hơn mà vẫn quản lý được rủi ro đi kèm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản