Vẫn còn cơ hội sở hữu bất động sản với giá hợp lý
Việt Dũng - 21/09/2024 08:21
 
Dù không rầm rộ như trước, nhưng tình trạng rao bán bất động sản với giá “cắt lỗ” vẫn hiện diện trên thị trường. Nếu khéo chọn, nhà đầu tư có cơ hội sở hữu bất động sản với giá hợp lý, thậm chí thấp hơn thị trường.
Hình ảnh nhà đầu tư đi xem Dự án bất động sản tại tỉnh Bình Dương để lựa sản phẩm hợp với túi tiền
Nhà đầu tư lựa chọn dự án bất động sản tại tỉnh Bình Dương.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh những thông tin như “giá bất động sản không ngừng tăng cao”, “thu nhập của người dân chưa theo kịp giá nhà”, “siết thuế để kiểm soát giá bất động sản”...,  thì một số sàn và môi giới vẫn rao bán nhà đất với giá “cắt lỗ”. Thông tin tưởng chừng chỉ mang tính “câu khách” này, nhưng đang diễn ra trên thực tế tại một số dự án ở TP.HCM và các tỉnh, thành phố lân cận.

Đơn cử, tại Dự án An Gia Westgate, tọa lạc tại huyện Bình Chánh (TP.HCM), được giới thiệu ra thị trường vào đầu năm 2020, với mức giá rao bán trên 40 triệu đồng/m2. An Gia Westgate có quy mô 3,1 ha, gồm 4 tòa tháp cao 20 tầng, cung cấp ra thị trường gần 2.000 căn hộ.

Dự án được bàn giao vào tháng 8/2023, đến nay cư dân đã vào sinh sống ổn định. Song, sau 1 năm bàn giao, tỷ lệ lấp đầy tại dự án này vẫn khá thấp. Ghi nhận trên thị trường thứ cấp, giá bán sang nhượng tại dự án cũng không có sự chênh lệch nhiều so với thời điểm mở bán. Nhiều nhà đầu tư đang rao bán bằng với giá trên hợp đồng. Thậm chí, một số khách hàng chọn cách cắt lỗ sâu để “thoát hàng”.

“Cần bán nhanh căn hộ 69 m2, 2 phòng ngủ tại An Gia Westgate. Chủ nhà cắt lỗ sâu, view hồ bơi, nhà mới 100%. Giá 2,64 tỷ đồng, khoảng 38,2 triệu đồng/m2. Thấp hơn giá mở bán ban đầu 2 triệu đồng/m2”, anh Ngọc Nhân, chuyên viên tư vấn căn hộ Westgate rao bán.

Là một khách hàng mua căn hộ tại Dự án Westgate, anh Hưng (ngụ quận 8, TP.HCM) cho biết, anh mua căn hộ tại đây là để khai thác cho thuê và kỳ vọng có thể bán sang tay khi cần để thu về khoản tiền chênh lệch. Tuy nhiên, tính từ thời điểm anh mua vào cho đến nay đã gần 2 năm, hoạt động cho thuê cũng không mấy khả quan.

“Căn hộ của tôi có diện tích 70 m2, với 2 phòng ngủ và 2 nhà vệ sinh, có máy nước nóng. Các thiết bị nội thất như bếp, máy hút mùi, thiết bị trong nhà vệ sinh, tủ giày, giàn phơi… đầy đủ. Tôi cho thuê với giá 6,5 triệu đồng/tháng, nhưng rao cả mấy tháng nay vẫn chưa có khách hỏi thuê. Nhận thấy việc khai thác cho thuê không hiệu quả, tôi đã gửi môi giới để tìm người bán lại căn hộ trên với mức giá cắt lỗ là 50 triệu đồng so với giá ban đầu”, anh Hưng nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, không chỉ đối với phân khúc căn hộ, mà tình trạng “cắt lỗ” cũng đang diễn ra tại phân phúc shophouse khối đế. Tại một dự án khu đô thị ở quận 9 cũ (nay là TP. Thủ Đức), môi giới đang rao bán 2 căn shophouse khối đế với giá cắt lỗ 5 tỷ đồng/sản phẩm.

Nghi ngờ trước thông tin trên, chúng tôi liền gọi điện cho môi giới đăng tin và được dẫn đi coi trực tiếp thì được biết, các sản phẩm shophouse cùng khu vực đang rao bán với giá 12,5 tỷ đồng/sản phẩm, nhưng do 2 căn này nằm ở vị trí không đẹp, hơn nữa, chủ nhà đang cần tiền nên mới rao bán với giá 7,5 tỷ đồng/căn. Căn shophouse đang hoạt động bình thường và có giấy tờ đầy đủ.

Bà Trần Thị An, một nhà đầu tư lâu năm tại khu vực TP. Thủ Đức chia sẻ, giữa lúc thị trường bị nhiều người cho là “ngáo giá”, thì đâu đó vẫn có những sản phẩm được rao bán với giá tốt, pháp lý đầy đủ. Dù vậy, nhà đầu tư cần tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi quyết định xuống tiền, bởi với những sản phẩm có giá thấp hơn thị trường thì đồng nghĩa với việc sẽ có những điểm khuyết nhất định. Hơn nữa, những sản phẩm “cắt lỗ” thực sự trong thời điểm hiện nay không nhiều, chỉ diễn ra ở một số dự án/sản phẩm nhất định.

Tương tự, ông Trần Hiếu, Phó tổng giám đốc DKRA Group cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, khó có thể trông đợi thị trường bất động sản giảm giá, đặc biệt là với dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực tại các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội. Nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, trong khi đó, để làm được dự án lúc này quá khó khăn, một phần khó tìm được quỹ đất để phát triển dự án, phần khác do thủ tục vướng mắc kéo dài, trong khi các chi phí đầu vào như nguyên vật liệu xây dựng, nhân công, lãi vay, tiền đất… đều tăng cao.

Bởi thế, để sở hữu được sản phẩm có giá thấp hơn mặt bằng chung và phù hợp với túi tiền, thì nhà đầu tư phải “đãi cát tìm vàng” trên thị trường địa ốc. Nếu chịu khó tìm kiếm, nhà đầu tư vẫn có thể mua được sản phẩm với giá cả phải chăng kể trên. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản