Từ vụ cháy tại chung cư Hồ Gươm Plaza: Dân chung cư tại Hà Nội thấp thỏm lo hỏa hoạn
Hà Quang - 13/12/2017 08:12
 
Vụ hỏa hoạn mới đây tại Chung cư Hồ Gươm Plaza (đường Trần Phú, quận Hà Đông, Hà Nội) xảy ra sau ít ngày cư dân tại đây có văn bản kiến nghị về những bất cập trong hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà.

Cháy rồi lại cháy

Theo bà Nguyễn Kiều Linh, cư dân sinh sống tại dự án này, vào thời điểm ngọn lửa to bùng cháy dữ dội ở tầng 1 khu thương mại cho thuê tại Hồ Gươm Plaza, họ ngửi thấy mùi khét, nhưng không hề thấy chuông báo cháy, cũng không có loa thông báo cháy của chủ đầu tư.

Đám cháy bùng phát từ quán trà sữa Royal Tea tại tầng 1 tòa nhà. Chỉ đến khi khói bốc lên dữ dội, cư dân mới biết là cháy và hô hoán nhau chạy xuống tầng dưới.

.
Sau khi sự việc xảy ra, UBND quận Hà Đông cũng đã kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo xử lý những sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza, nhưng các sai phạm của chủ đầu tư vẫn tiếp tục nối dài

Trước đó, ngày 5/11, Ban Quản trị Chung cư Hồ Gươm Plaza đã có Công văn gửi UBND quận Hà Đông, UBND phường Mộ Lao và Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 9 (quản lý phòng cháy chữa cháy Tòa nhà Hồ Gươm Plaza) về thực trạng hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các tháp A, B.

Theo Công văn, đến thời điểm đó, Ban Quản trị chưa được bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư từ chủ đầu tư. Các cam kết tại Biên bản làm việc ngày 18/10/2016 tại Phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông cũng chưa được thực hiện và phân định rõ diện tích và tài sản chung - riêng giữa chủ đầu tư và Ban Quản trị tòa nhà.

Theo ông Đỗ Xuân Tùng, Phó trưởng ban quản trị Tòa nhà, sau 3 năm đưa vào vận hành, chủ đầu tư Dự án là Công ty cổ phần May Hồ Gươm vẫn trực tiếp quản lý, vận hành hệ thống phòng cháy chữa cháy, trong khi đơn vị quản lý vận hành HomeCare (do Ban Quản trị ký hợp đồng) không được tiếp cận toàn bộ hệ thống để đảm bảo quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các tháp A, B của tòa nhà.

“Hiện tại, hệ thống phòng cháy chữa cháy tháp A, B của Tòa nhà Hồ Gươm Plaza đã xuất hiện sự cố (hệ thống phòng cháy chữa cháy tầng 18 tòa nhà đang phải khóa nước, nên không hoạt động như báo cáo và rất nhiều thiết bị đầu Sprinkler trong căn hộ và tại hành lang tháp A, B bị rò rỉ nước, gây nguy cơ mất an toàn cháy nổ bất cứ lúc nào”, ông Tùng cho biết.

Cũng theo Ban Quản trị tòa nhà, Công ty cổ phần May Hồ Gươm còn có nhiều sai phạm nghiêm trọng khi thay đổi thiết kế, thi công sai so với thiết kế được duyệt. Cụ thể, tại 2 tòa tháp A và B, chủ đầu tư đã xây dựng thêm 63 căn hộ mini. Đặc biệt, việc xây dựng các căn hộ này lại chiếm toàn bộ khuôn viên sảnh chờ của các tầng.

Tính đến cuối tháng 10/2017, toàn TP. Hà Nội đã xảy ra 626 vụ cháy, 18 người chết, thiệt hại 400 tỷ đồng.

Theo thiết kế, các sảnh chờ này là để khoảng không gian giếng trời để mọi người vui chơi và khi có xảy ra hỏa hoạn thì cư dân các tầng tập trung ra đó để chờ cứu nạn. Các căn hộ đã xây chặn vào khuôn viên chung của các tầng và chặn vào nơi thoát hiểm. Đã có nhiều sự cố xảy ra trong quá trình vận hành tòa nhà. Trong đó, nghiêm trọng nhất là vụ cháy ngày 14/12/2015, khiến 2 người phải đi cấp cứu.

Sau khi sự việc xảy ra, UBND quận Hà Đông cũng đã kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng TP. Hà Nội có ý kiến chỉ đạo xử lý những sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza, nhưng các sai phạm của chủ đầu tư vẫn tiếp tục nối dài.

Chủ đầu tư xem nhẹ vấn đề phòng cháy chữa cháy

Thống kê của Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an TP. Hà Nội) cho biết, tính đến cuối tháng 10/2017, toàn Thành phố đã xảy ra 626 vụ cháy, 18 người chết, thiệt hại 400 tỷ đồng. Cũng trong tháng 10/2017, Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (Công an TP. Hà Nội) đã quyết định xử phạt đối với 4 công trình chung cư cao tầng vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Thứ nhất, phạt  80 triệu đồng đối với Tổ hợp Dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư PVV - Vinapharm, số 60 - Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân) do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Vinaconex - PVC làm chủ đầu tư.

Thứ hai, phạt 103 triệu đồng đối với Tòa C - Chung cư và dịch vụ Star Tower tại số 283 - Khương Trung (quận Thanh Xuân), do Công ty cổ phần Đầu tư thiết kế và xây dựng Việt Nam (VIDEC) làm chủ đầu tư.

Thứ ba, xử phạt đối với Tòa nhà Capital Garden tại ngõ 102 - Trường Chinh (quận Thanh Xuân), do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư.

Thứ tư, phạt 80 triệu đồng và đình chỉ hoạt động công trình đối với Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng cho thuê tại số 4 - Chính Kinh (quận Thanh Xuân), do Công ty cổ phần Bất động sản Hà Nội Sông Hồng làm chủ đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản