Tư vấn chọn nhà chung cư theo phong thủy: Bố trí mặt bằng tổng quát
Đối với căn hộ chung cư thì việc thiết kế mặt bằng do chủ đầu tư và thường rất ít trường hợp chủ đầu tư bàn giao thô để chủ nhà tự thiết kế hoặc bố trí lại mặt bằng.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đây là một trong những nhược điểm khó khắc phục nhất cho yếu tố Hình - Khí của Địa lý Lạc Việt. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đưa ra các yêu cầu cơ bản để độc giả có thêm sự lựa chọn căn hộ phù hợp với tiêu chí này của Địa lý Lạc Việt.

Đối với căn hộ chung cư, mặt bằng căn hộ nên lựa chọn các căn có hình vuông vắn như hình vuông, hình chữ nhật. Không nên chọn căn hộ khuyết góc hoặc các hình có hình thể góc cạnh, lồi lõm. Tốt nhất là hình vuông và hình chữ nhật có chiều dài gấp đôi chiều rộng. Đây cũng là phương pháp mà người Ấn Độ sử dụng cho phong thuỷ kiến trúc từ xa xưa cho tới ngày nay.

Khu vực giữa nhà là khu vực có diện tích bằng 1/3 diện tích nhà tính từ tâm nhà.  Tâm nhà là giao điểm hai đường chéo của căn nhà đối với hình thể nhà là hình vuông hoặc chữ nhật. Khu vực này là khu vực không được đặt nhà vệ sinh, nhà tắm và hành lang hoặc đường đi. Trong những trường hợp nhà có diện tích quá nhỏ thì nhất định không được để tâm nhà nằm trong nhà tắm hoặc nhà vệ sinh. Tâm nhà được ví như trái tim của một cơ thể sống cần được bảo vệ, do thuộc về hành THỔ ở trung tâm nên điểm này luôn phải TĨNH và KHÔ.

Không gian bếp là một trong những khu vực rất quan trọng, đã được viết thành riêng một mục trong các số báo trước. Trong thiết kế chung cư thì bếp đa số được đặt phía trước ngay sát khu vực cửa ra vào căn hộ. Khu vực bếp thuộc Âm nên bắt buộc phải đặt ở phía cuối nhà - thuộc Âm (so với cửa chính) mới là thuận lý.

Nếu khu vực bếp ở phía trước nhà tức là ở khu vực sát cửa chính  - thuộc Dương lại là nghịch lý và bị coi là Âm phạm Dương. Yếu tố này thường chỉ có thể khắc phục bằng các phương pháp của Địa lý Lạc Việt chứ khó có thể di chuyển qua vị trí phù hợp. Các lưu ý trong khu vực bếp là:

1. Không đặt mặt bếp thụt sâu xuống so với mặt bàn bếp (đối với bếp Âm thì mặt bếp luôn cao hơn bàn bếp)

2. Không đặt bếp ở đảo bếp (trong thiết kế bếp hiện đại thì thường có đảo bếp ở giữa)

3. Tránh mép bàn, cạnh bàn hướng vào bếp. Trường hợp này sẽ gây cho Nữ chủ nhà các căn bệnh đau nhức xương hoặc đường tiêu hóa.

4. Không đặt các vật nhọn sắc phía trên bếp.

5. Không đặt gương hay tấm phản chiếu phía sau bếp.

6. Không đặt bếp hướng thẳng đường vào bếp.

7. Phía trước bếp không đặt đồ đạc bừa bãi hoặc rác thải.

8. Không sử dụng hai bếp cùng một lúc hoặc một nhà có hai không gian bếp.

9. Không đặt nhà vệ sinh, bể nước phía trên bếp hoặc hầm cầu phía dưới bếp.

10. Không để bếp và bàn đối diện cửa nhà vệ sinh, vòi nước, tủ lạnh.

11. Không đặt giường ngủ của không gian gần sát không gian bếp, trên bếp theo trục thẳng đứng.

Phòng ngủ luôn phải được ưu tiên hàng đầu bởi đây là không gian cơ thể tiếp nhận các trường khí tốt xấu nhiều nhất vì nó chiếm tới 1/3 thời gian của chủ nhân mỗi ngày. Trong các nghiên cứu khoa học thì khoảng thời gian cơ thể nghỉ ngơi, cơ thể con người dễ bị ảnh hưởng và hấp thụ vô thức các trường khí xấu hoặc tốt bởi lúc này cơ thể chúng ta hoạt động ở tần số rất thấp (dưới 30 Hz). Do đó, cho dù lúc thức chúng ta có thể chủ động tránh được các vùng có trường khí xấu, thì nếu phòng ngủ không tốt cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ. Các yếu tố cần thiết để có một phòng ngủ đủ các điều kiện theo Địa lý Lạc Việt là:

1. Đủ thông thoáng, đủ dưỡng khí.

2. Giường được kê tại vị trí vượng khí, tiếp sau đó mới là hướng tốt là hướng Bắc - Nam hoặc Tây Bắc - Đông Nam. Nếu phòng ngủ bế khí thì cho dù giường có kê theo bốn phương tám hướng cũng như nhau, đều tạo ra một giấc ngủ không tốt.

3. Không đặt đầu giường vào bức tường có cửa vào phòng ngủ.

4. Không có gương chiếu trực tiếp vào giường ngủ.

5.Không có dầm - xà trong phòng ngủ. Nếu có cần phải làm trần giả để che đi.

6. Không để ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào giường ngủ.

7. Không để đèn trần chiếu thẳng vào giường.

8. Không để gương nhà vệ sinh chiếu vào phòng ngủ.

Phòng khách ở chung cư thường được bố trí thẳng cửa chính căn hộ và đa phần là sát cạnh lô gia. Đây là vị trí đúng của phòng khách nhưng việc bố trí lô gia tại đây lại là yếu tố gây thoát khí toàn bộ căn hộ. Tại đây cũng là nơi nên bố trí ban thờ gia tiên vì như vậy, phía trên ban thờ của chúng ta cũng sẽ là phòng khách theo trục đứng. Tại đây, ban thờ sẽ phải đặt tại vị trí Vượng khí theo tiêu chí của Địa Lý Lạc Việt, sau đó mới tới hướng tốt theo tuổi của chủ nhà. Lưu ý không để đèn trần chiếu thẳng vào ban thờ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản