Tranh chấp tại Dự án Splendora: Bước vào cuộc chiến pháp lý
- 26/03/2013 08:25
 
Mâu thuẫn giữa khách hàng và chủ đầu tư tại Dự án Splendora đã chuyển từ giai đoạn tập trung phản đối sang giai đoạn “đáo tụng đình”.
TIN LIÊN QUAN

Sau nhiều tháng “ăn dầm nằm dề”, chăng băng-rôn, biểu ngữ phản đối chủ đầu tư Dự án Splendora là Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (An Khanh JVC) nhưng không được được đáp ứng, một nhóm khách hàng đã ủy quyền cho Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải tiến hành các thủ tục chuẩn bị khởi kiện An Khanh JVC ra tòa.

Tranh chấp tại Dự án Splendora nhiều khả năng sẽ kéo dài 3-5 năm. Ảnh: Đức Thanh

Chị Hoàng Thị Bích Loan, đại diện nhóm khách hàng cho biết, An Khanh JVC đã không gửi thông báo về việc hoàn tất phần thô của căn nhà theo Điều 3.3b và thời điểm bàn giao phần thô của căn nhà theo Điều 5.1 của hợp đồng mua bán. “Theo hai điều khoản này, thì chỉ sau khi gửi thông báo hoàn tất phần thô 15 ngày, khách hàng mới phải trả tiền. Việc trả tiền được tiến hành đồng thời với việc bàn giao căn hộ. Khách hàng không hề nhận được thông báo này, nhưng lại nhận được thông báo yêu cầu đóng tiền đợt 2 và tính lãi chậm trả. Theo đó, An Khanh JVC đã buộc khách hàng phải nộp hơn 30% giá trị hợp đồng và hàng trăm triệu lãi suất chậm trả”, bà Loan lập luận.

Ông Trần Xuân Hào là khách hàng mua một căn nhà liền kề diện tích 259,27 m2 của Dự án Splendora. Tại thời điểm ký hợp đồng góp vốn ngày 10/11/2009, giá trị căn nhà này được tính toán là hơn 5,09 tỷ đồng, nhưng khi chuyển sang hợp đồng mua bán ngày 5/5/2011, An Khanh JVC đã ghi trong hợp đồng với giá hơn 6,53 tỷ đồng. Nếu tính cả 10% hóa đơn giá trị gia tăng là hơn 500 triệu đồng, thì An Khanh JVC đã thu chênh lệch hơn 1 tỷ đồng.

Theo phản ánh của các khách hàng, chủ đầu tư đã tính sai giá bán khi áp dụng qua các lần đóng tiền, khiến họ phải chịu khoản tiền giá trị chênh lệch giữa hợp đồng góp vốn và hợp đồng mua bán mỗi căn liền kề trung bình 550 triệu đồng và với biệt thự là từ 800 triệu đồng đến gần 2 tỷ đồng.

Trong khi đó, khách hàng Nguyễn Văn Cường cho biết, hợp đồng mua bán chưa quy định chi tiết danh mục vật liệu, thiết bị bên trong và ngoài căn nhà. Khách hàng đã nhiều lần yêu cầu An Khanh JVC làm rõ danh mục này, nhưng Công ty không giải quyết. Trong khi các bên chưa đạt được thỏa thuận về vấn đề này, An Khanh JVC đã tự ý lắp những thiết bị, vật liệu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, buộc khách hàng phải mua những sản phẩm kém chất lượng.

Theo Luật sư Trần Vũ Hải (Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải), ngày 22/1/2013, các bên gồm nhóm khách hàng, Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải và An Khanh JVC đã có buổi làm việc, nhưng chưa đạt được thỏa thuận. Sau đó, Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đã có ít nhất 10 lần gửi văn bản đề nghị tiếp tục làm việc, nhưng An Khanh JVC đã từ chối. Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải cũng đã có công văn gửi Sở Xây dựng Hà Nội và Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, đồng thời hướng dẫn khách hàng gửi đơn khiếu nại lên Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương).

Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu phía An Khanh JVC cung cấp thông báo hoàn thiện phần thô gửi khách hàng của mình. Đây là chứng cứ pháp lý quan trọng, là cơ sở để khách hàng thực hiện nghĩa vụ của mình. Đồng thời, yêu cầu An Khanh JVC cung cấp hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công và mẫu biên bản bàn giao phần thô các sản phẩm của khách hàng. Tuy nhiên, những yêu cầu này đã không được An Khanh JVC đáp ứng.

Vấn đề mà khách hàng của An Khanh JVC khiếu tố tập trung vào việc công ty này không tuân thủ nghĩa vụ gửi thông báo hoàn thành phần thô, buộc khách hàng nộp tiền lãi chậm trả, tự ý thi công phần hoàn thiện khi chưa được nghiệm thu, bàn giao phần thô, cố tình gây nhầm lẫn giữa hợp đồng góp vốn với hợp đồng mua bán để buộc khách hàng nộp thêm tiền chênh lệch…

“Họ yêu cầu An Khanh JVC dừng thi công và thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ trong hợp đồng. Nếu An Khanh JVC không sớm giải quyết, chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa án. Trước mắt, Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải sẽ khởi kiện cho một thân chủ trước ngày 7/4, để đảm bảo thời hiệu khởi kiện theo quy định của pháp luật”, Luật sư Hải nói và cho biết, vụ việc này nhiều khả năng sẽ kéo dài 3-5 năm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện của An Khanh JVC cho biết, họ đã ủy quyền cho Công ty Luật TNHH Tầm nhìn và Liên danh (V&A Legal) giải quyết vụ việc này. Với những thông tin nhóm khách hàng ủy quyền cho Văn phòng Luật sư Trần Vũ Hải nêu, An Khanh JVC sẽ sớm tổ chức họp báo để công bố thông tin, quan điểm của mình.n

Báo Đầu tư sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến của vụ việc trong các số báo tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản