
-
Chính phủ khuyến khích đầu tư Khu đô thị thông minh và Khu đô thị công nghệ
-
Thị trường bất động sản nguy cơ dư thừa nguồn cung phân khúc cao cấp
-
Kho xưởng xây sẵn là “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam
-
Hà Nội: Những dự án nhà ở xã hội đang và sẽ mở bán trong quý IV/2025 -
Bất động sản - nguồn lực tạo hạ tầng "mềm" cho trung tâm tài chính trong tương lai -
Thị trường bất động sản Khánh Hòa duy trì đà tăng trưởng mạnh -
Đà Nẵng mời thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171 của Quốc hội
![]() |
Chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) đang xảy ra tranh chấp |
Theo Thông tư 02/2016 quy định quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư, việc đóng kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư với đơn vị quản lý vận hành trên cơ sở các quy định của pháp luật về nhà ở.
Việc sử dụng kinh phí quản lý vận hành, kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư phải bảo đảm đúng mục đích, công khai, minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật về nhà ở và Quy chế này; việc đóng góp các khoản phí, lệ phí trong quá trình sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ các quy định của pháp luật.
Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, các vụ tranh chấp có liên quan tới mức phí quản lý trong các tòa nhà chung cư vẫn thường xuyên xảy ra, thậm chí cả với những chung cư còn chưa đi vào sử dụng.
Chẳng hạn, tại Chung cư Mipec Riverside (quận Long Biên, Hà Nội), cư dân tại đây căng băng rôn phản đối mức phí trông giữ xe ô tô theo giờ 4.000 đồng/giờ, 1,8 triệu đồng/tháng và phí dịch vụ 10.000 đồng/m2.
Trước đó ít lâu, cư dân Hồ Gươm Plaza (quận Hà Đông, Hà Nội) cũng phản ứng việc chủ đầu tư tòa nhà đã tự ý tăng phí trông giữ ô tô từ 900.000 đồng lên 1,2 triệu đồng/tháng khi chưa lấy ý kiến người dân và việc tranh chấp quyền sở hữu tầng hầm để xe giữa hai bên chưa được giải quyết. Ngoài ra, cư dân còn bức xúc với mức phí dịch vụ truy thu lên tới 6.500 đồng/m2 để chi trả cho các hoạt động liên quan đến tòa nhà, trong khi thực tế dịch vụ mà họ hưởng không tương xứng.
Không chỉ tại các dự án của chủ đầu tư trong nước, tranh chấp về mức phí quản lý cũng xảy ra tại nhiều dự án chung cư cao cấp do các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện. Trước đó, vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý với cư dân Chung cư Keangnam Hanoi và mới đây nhất là tại Chung cư Mulberry Lane (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) do CapitaLand (Singapore) làm chủ đầu tư. Theo cư dân tại đây, dù phải đóng tới 11.000 đồng/m2 và tòa nhà có lượng người ra vào lớn, nhưng 2 ngày mới được đơn vị quản lý lau sàn hành lang một lần. Chưa kể, tòa nhà cũng không hề có camera an ninh.
Bên cạnh đó, dù phải nộp tới 1,2 triệu đồng/tháng cho tiền đỗ xe, nhưng tầng hầm tại chung cư này không có người trông giữ, khiến một số ô tô đỗ trong hầm tòa nhà bị bẻ gương, va chạm gây móp, xước… Khi cư dân phản hồi tới Ban quản lý thì chỉ được trả lời, họ chỉ cho thuê chỗ để xe với mức 1,2 triệu đồng/ôtô/tháng và không có nghĩa vụ trông giữ. Các cư dân phải chịu mọi hư hỏng, mất mát xảy ra.
Theo chia sẻ của bà Trần Minh Ái, Giám đốc Bộ phận Quản lý bất động sản Savills TP.HCM, quản lý bất động sản là một chu trình khép kín để vận hành một tòa nhà, bao gồm quản lý hệ thống và nhân sự, điều hành, hoạch định tài chính, bảo trì và quản trị rủi ro quảng cáo, tiếp thị bán, cho thuê...
Tuy nhiên, tại Việt Nam, do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị quản lý bất động sản chủ yếu cung cấp dịch vụ tiện ích, bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các chung cư, khu đô thị mới, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại. Thậm chí, nhiều đơn vị dù được cấp phép nghiệp vụ quản lý, nhưng thực tế lại không cung cấp dịch vụ quản lý, gây bức xúc và tạo hiệu ứng không tốt với người dân với nghiệp vụ quản lý nhà chung cư.
Đồng quan điểm, giám đốc một công ty quản lý tòa nhà chung cư lớn có trụ sở tại quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, việc tranh chấp về phí quản lý tại các tòa nhà chung cư không mới. Bản thân việc vận hành chung cư ở mỗi dự án sẽ có một đặc điểm riêng, nên việc thu phí quản lý cũng khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề đối với cư dân không phải ở việc phí quản lý thấp hay cao, mà là ở sự minh bạch trong chi tiêu của đơn vị quản lý.
-
Vướng pháp lý, dự án Osimi Tower chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính
-
Masterise Homes chính thức ra mắt Masteri Park Place - Giao điểm năng lượng giữa lòng đô thị biểu tượng The Global City
-
Liên danh Nam Mê Kông - MekongHomes thực hiện dự án khu đô thị gần 2.000 tỷ đồng
-
Đà Nẵng loạt dự án đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân
-
Masterise Homes ra mắt LUMIÈRE Orient Pearl: Chất sống thanh khiết điểm sắc Ocean Park 1 -
Vingroup ra mắt "Cộng đồng hưu trí" đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam -
NAMMON Square - Tọa độ giao thương chiến lược phía Nam Hà Nội -
Hành trình tái hợp với thiên nhiên tại Flamingo Maison 108 Ho Nui Coc -
Vingroup đồng loạt triển khai dự án nhà ở xã hội trên toàn quốc -
Shop khối đế dự án The Gió Riverside được “săn đón” -
The Privé “sold out” nghìn căn nhưng mới đáp ứng 10% cơn khát thị trường
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 17/10
-
2 Ngân hàng, bất động sản, tài sản mã hóa tiềm ẩn nguy cơ rửa tiền cao
-
3 Mua vàng từ 20 triệu đồng thanh toán bằng thẻ tín dụng, voucher… là không hợp lệ
-
4 Đề xuất phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh kịp thời hơn
-
5 Xóa độc quyền, cho nhập vàng, hướng tới bình ổn giá
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard
-
Kem chàm sữa Kutieskin cho bé và những điều cần biết
-
Giải đáp độ hot của kem bôi dịu da cho bé Kutieskin
-
Dahua Technology nhận Huy chương Bạc từ EcoVadis cho thành tích về bền vững