TP.HCM: Xây mới hơn 1.700 căn hộ chung cư cũ
Gia Huy - 11/03/2017 09:25
 
Năm nay, TP.HCM sẽ khởi công xây dựng 6 chung cư tại các vị trí chung cư cũ đã tháo dỡ, với tổng quy mô xây mới là 1.785 căn hộ, 142.365m2 sàn xây dựng.
.
Những doanh nghiệp xin cải tạo, chung cư cũ đang phải xếp hàng đợi

Quyết tâm xây dựng, cải tạo chung cư cũ

Cuối tháng 2 vừa qua, tại cuộc họp thông báo tình hình kinh tế - xã hội của TP.HCM, ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố cho biết, Thành phố tiếp tục hoàn chỉnh kế hoạch tổ chức thực hiện chương trình cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế chung cư cũ được xây dựng trước năm 1975 trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2016 - 2020.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cũng cho biết, Sở đang tiến hành những bước cuối cùng để các doanh nghiệp tiến hành xây dựng các chung cư này. “Ngoài ra, TP.HCM sẽ cải tạo, sửa chữa 10 chung cư với diện tích sàn là 116.778 m2 và 1.761 căn hộ, triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng 5 chung cư với diện tích gần 28.000m2 sàn xây dựng và 580 hộ phải di dời, đồng thời tháo dỡ 5 chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm với tổng diện tích hơn 82.000m2 sàn xây dựng”, ông Tuấn nói.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch TP.HCM, thời gian qua, việc tháo dỡ, cải tạo xây dựng mới chung cư cũ gặp nhiều vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng và tổ chức tái định cư cho người dân. Ngoài ra, chính sách cải tạo, xây dựng mới chung cư cũ cũng chưa hấp dẫn nhà đầu tư.

Còn nhiều điểm nghẽn

Tuy quyết tâm như vậy, nhưng các doanh nghiệp lại cho rằng, còn quá nhiều điểm nghẽn làm khó những doanh nghiệp muốn tham gia cải tạo, xây mới chung cư cũ.

Một chủ đầu tư xin dấu tên cho biết, những doanh nghiệp xin cải tạo, chung cư cũ phải xếp hàng đợi, bởi trước đó đã có những doanh nghiệp nhanh chân có được hợp đồng cải tạo, xây dựng chung cư cũ tại vị trí đẹp, thuộc diện đất vàng và đã đền bù giải tỏa xong. Chỉ những chung cư cũ nằm tại vị trí không tốt, khó đền bù giải tỏa, thì mới không doanh nghiệp nào chịu làm. Vị này còn nêu một vấn đề khiến việc xây dựng, cải tạo chung cư cũ kéo dài, do các chủ đầu tư đã “xí phần” nhưng lại thiếu vốn, nên cần thời gian đợi nhà đầu tư góp vốn cùng làm.

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM, một phần khó cho doanh nghiệp tiến hành cải tạo chung cư cũ nữa là thỏa thuận giữa người dân tại chung cư cũ và chủ đầu tư. Việc thỏa thuận này không được chính quyền hỗ trợ nên rất khó cho doanh nghiệp có thể thực hiện nhanh việc cải tạo chung cư cũ.

“Người dân chung cư luôn muốn đòi bồi thường một đổi một, nếu như vậy doanh nghiệp sẽ lỗ lớn và không thể có chung cư mới đền bù cho dân theo kiểu này. Một điểm khó nữa đó là việc căn hộ tầng trệt, người dân luôn đòi giá đền bù cao hơn căn hộ tầng trên. Điều này là không hợp lý và không công bằng. Kết quả việc đền bù giải tỏa cứ luẩn quẩn không bên nào chịu thiệt”, luật sư Hùng nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đưa ra giải pháp cho vay vốn và tái định cư sau khi chung cư cũ được xây dựng mới. Các chủ sở hữu, chủ sử dụng hợp lệ tại chung cư cũ được giải quyết bố trí tái định cư ở căn hộ mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng diện tích căn hộ cũ không phải trả thêm chi phí. Trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư được bố trí căn hộ mới mà phải nộp thêm tiền chênh lệch diện tích, phải được vay vốn tổ chức tín dụng, tổ chức tài chính đang hoạt động tại Việt Nam, vay vốn từ quỹ phát triển nhà ở thành phố theo quy định của pháp luật để thanh toán khoản tiền chênh lệch phải nộp.

“Có như vậy người dân mới đủ tự tin để bàn giao nhà cho doanh nghiệp cải tạo, sửa chữa”, ông Châu nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản