Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà sai phạm những gì?
Hoàng Anh - 22/06/2018 21:26
 
Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa thông tin về những sai phạm của công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, tại vị trí Lô A1 (thửa 01, TBĐ 56) và A2-1 (thửa số 1-A2.1, TBĐ Royal Era), phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng).

Theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư,  quy mô là 42 tầng + 2 tầng hầm.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp, thay đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 Khối Chung cư, tự ý biến toàn bộ khu nhà giữ xe, nhà trẻ…thành 104 căn hộ để bán, thực hiện giao dịch bất động sản khi chưa đảm bảo thủ tục quy định. 

 

Tháng 9/2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt bằng tiền là 40 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Chủ đầu tư ngừng thi công phần công trình vi phạm.

 Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn thi công trở lại, do đó UBND phường Mỹ An ban hành Quyết định đình chỉ thi công. Sau đó Chi nhánh DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố, Sở Xây dựng cam kết ngừng thi công phần công trình vi phạm và không tiến hành bàn giao các căn hộ từ tầng 2 đến tầng 5 cho đến khi thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan.

Xét thấy chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định nhưng vẫn bàn giao nhà cho đối tác vào ở, Sở Xây dựng đã báo cáo và UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Công văn,giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các đơn vị có liên quan có giải pháp xử lý đối với các trường hợp vào ở tại Khối Căn hộ khi công trình chưa đủ điều kiện sử dụng. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư ngừng việc bàn giao căn hộ cho các đối tác, khách hàng vào sử dụng tại Khối căn hộ chung cư khi công trình này chưa đủ điều kiện đưa vào hoạt động.

Trước đó, ngày 30/3/2016, để việc mua bán bất động sản (nhà ở) hình thành trong tương lai đúng pháp luật, Sở Xây dựng đã có Công văn gửi Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên trả hồ sơ đề nghị cho phép mở bán căn hộ chung cư tại Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục báo cáo cơ quan chức năng cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai. Chủ đầu tư cũng không chấp hành nội dung này.

 

Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.
Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

Liên quan đến việc chuyển đổi công năng các phần xây dựng sai phạm,  sau khi chấp hành nộp phạt, chủ đầu tư đề xuất một số giải pháp để điều chỉnh công năng. Nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư, lãnh đạo thành phố và các Sở ngành đã có chủ trương đầu tư xây bãi đỗ xe ngầm tại khu đất thuộc khu dân cư phía đông xưởng 38 và 387 (phường Mỹ An).

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng có văn bản gửi Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) để xin ý kiến chỉ đạo đối với việc chuyển đổi công năng Dự án Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà.

 Cục Quản lý hoạt động xây dựng, có Công văn về việc điều chỉnh công năng một số tầng của công trình Tổ hợp Khách sạn và Căn hộ Mường Thanh Sơn Trà. Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng hướng dẫn: "Việc thay đổi công năng sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của đối tác, khách hàng, vì vậy chủ đầu tư cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các công năng ban đầu như đã cam kết (nếu có) với khách hàng, đối tác của mình và cam kết thực hiện đảm bảo đủ chỗ đậu xe cho dự án".

Tuy nhiên, sau gần năm, kể thời điểm thành phố thống nhất chủ trương đối với việc chuyển đổi công năng đối với dự án, nhà đầu tư chưa triển khai bất cứ nội dung nào; bên cạnh đó, Chủ đầu tư đã tự ý bàn giao căn hộ vi vi phạm cho đối tác (39/104 căn hộ vi phạm).

Chính vì vậy vào1/2018, UBND thành phố có chủ trương hủy bỏ việc đấu thầu dự án để xây dựng bãi đậu xe ngầm kết hợp công viên cây xanh, trường mẫu giáo tại khu dân cư phía Đông Xưởng 38 và 387.

Sau động thái này, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có công văn gởi Sở Xây dựng thành phố về việc điều chỉnh một số công năng công trình. Nhưng qua kiểm tra, Sở Xây dựng không thống nhất xem xét đề nghị chuyển đổi công năng của chủ đầu tư.

 Theo Sở Xây dựng, lý do của việc không thống nhất là vì theo phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/500 Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà thì mật độ xây dựng tại dự án là 60%, đây là mật độ xây dựng tối đa quy định tại QCXDVN 01:2008 đối với Công trình dịch vụ đô thị và nhà sử dụng hỗn hợp có diện tích đất 7.217m² và có chiều cao công trình trên 46m. Việc đề nghị xây dựng thêm nhà để xe diện tích 538m² và cao 5 tầng làm tăng mật độ xây dựng toàn dự án từ 60% thành 67,5% là không phù hợp với QCXDVN 01:2008 của Bộ Xây dựng.

Đối với việc đề nghị chuyển đổi công năng từ tầng 2 đến tầng 5 khối chung cư thành căn hộ các chức năng công cộng khác tại dự án phải đảm bảo các chỉ tiêu bắt buộc theo Quy chuẩn và phải có ý kiến thống nhất của tất cả người mua nhà tại dự án.

Theo Điều 100 và 101 Luật Nhà ở thì trong nhà chung cư, các công trình công cộng khác (trừ các công trình kinh doanh hoặc phải bàn giao cho nhà nước), chỗ để xe (xe đạp, xe cho người khuyết tật, xe 2 bánh, xe 3 bánh) thuộc quyền sở hữu chung của các chủ sở hữu nhà chung cư. Theo Điều 49 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ thì diện tích đất thuộc quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo thời hạn ổn định lâu dài.

Do đó, việc chủ đầu tư đề xuất bố trí một số tiện ích chung cư dùng chung với khối khách sạn là không phù hợp với mục đích, thời gian sử dụng đất chung trong nhà chung cư . Vì vậy Sở Xây dựng không có cơ sở xem xét đề nghị điều chỉnh công năng của chủ đầu tư.

 Để xử lý sai phạm tại dự án này, UBND thành phố có Công văn giao Sở Xây dựng, UBND quận Ngũ Hành Sơn, UBND phường Mỹ An xử lý theo đúng quy định pháp luật.

UBND quận Ngũ Hành Sơn đã yêu cầu DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên tổ chức tự tháo dỡ phần công trình sai phép từ tầng 2 đến tầng 5 Khối chung cư thuộc dự án Công trình Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày 16/4/2018.

Trong quá trình xử lý của các cơ quan chức năng liên quan đến vụ việc, Chủ đầu tư công trình là DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chức năng xin phép được tiếp tục sử dụng, đưa Khối Chung cư vào sử dụng và nộp hồ sơ xin điều chỉnh công năng của Khối chung cư nêu trên. Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã trả hồ sơ và không có cơ sở xem xét đối với đề nghị điều chỉnh công năng của Chủ đầu tư đối với công trình trên.

Ngày 7/5/2018, Sở Xây dựng chủ trì cuộc họp với chủ đầu tư và các đơn vị có liên quan, trong cuộc họp này chủ đầu tư thống nhất ký biên bản và cam kết xây dựng phương án tự thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng vi phạm, xây dựng sai nội dung giấy phép. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết tự tháo dỡ, do đó UBND thành phố giao quận Ngũ Hành Sơn khẩn trương tổ chức phương án cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ hạn mục công trình xây dựng sai phép.

Hiện nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan đang tiếp tục phối hợp triển khai, buộc chủ đầu tư phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản