Tổ chức hội nghị hợp tác – phát triển trong xây dựng công nghiệp 2018
Uyên Linh - 03/04/2018 07:36
 
Vào ngày 16/4 tới đây, tại khách sạn Pullman – Hà Nội, gần 200 đơn vị nhà thầu, nhà cung ứng, tổ chức tài chính và tổ đội thi công khu vực phía Bắc sẽ cùng góp mặt tại Hội nghị Hợp tác – Phát triển trong Xây dựng công nghiệp 2018.
Hội nghị Hợp tác – Phát triển trong Xây dựng công nghiệp 2018 do Công ty cổ phần Thiết kế & Xây dựng Giza Việt Nam - nhà tổng thầu D&B chủ trì tổ chức. Ảnh: Công nhân Giza thi công thép móng piperack (Zone3) nhà máy Lọc Dầu Nghi Sơn
Dự án xây dựng nhà máy công ty Jasan giai đoạn III tại Khu công nghiệp Phố Nối B - Hưng Yên do Giza làm Tổng thầu D&B

Đây là sự kiện thường niên được chủ trì bởi Công ty cổ phần Thiết kế & Xây dựng Giza Việt Nam, nhằm mục đích hỗ trợ, kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng công nghiệp, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác kinh doanh tốt đẹp giữa các đơn vị.

Năm 2017 đã đánh dấu thành công của nền kinh tế Việt Nam với việc dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng kỷ lục thông qua hàng loạt các dự án tại các khu công nghiệp, khu kinh tế được triển khai xây dựng trên khắp cả nước. Ngành xây dựng trong nước đã có sự tăng trưởng ấn tượng, xuất hiện nhiều tên tuổi mới, nhanh nhạy với thị trường và đáp ứng được yêu cầu chất lượng của các chủ đầu tư quốc tế, bên cạnh các “ông lớn” biểu tượng lâu năm trong ngành.

Với phương châm hợp tác cùng phát triển, các nhà tổng thầu theo xu hướng mới - D&B (thiết kế và thi công) như Giza E&C sẽ cung cấp dịch vụ trọn gói cho các nhà đầu tư, từ khâu thiết kế đến thi công, cơ điện, lắp đặt thiết bị, bảo trì…

Cùng với Giza, các nhà thầu tham gia thi công là một nhân tố quan trọng đóng góp vào sự thành công của các dự án xây dựng. Trong đó, vấn đề năng lực của các đối tác, đặc biệt là thầu phụ thi công, cũng như sự phối hợp gắn kết giữa thầu chính – thầu phụ và các thầu phụ với nhau, đều ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, chất lượng triển khai dự án, kéo theo đó là uy tín của đơn vị tổng thầu.

Hiểu rõ vai trò của các nhà thầu phụ, lực lượng thi công, nhà cung cấp trong chuỗi giá trị của ngành xây dựng, Công ty Giza E&C đã nghiên cứu và ban hành hệ thống đánh giá, xếp hạng năng lực đối tác giúp nâng cao nhận thức của nhà thầu về quản lý thi công, chất lượng và an toàn. Mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất là lựa chọn được các đối tác có năng lực phù hợp để thực hiện công trình, khuyến khích các nhà thầu thi công cải thiện, nâng cao năng lực của chính họ, từ đó nâng cao chất lượng của các công trình xây dựng.

Chủ đề thảo luận chính tại Hội nghị Hợp tác – Phát triển trong Xây dựng công nghiệp 2018 là việc xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá nhà thầu tham gia dự án trong hai giai đoạn: Tiền đấu thầu và Sau đấu thầu.

4 nhóm đối tác chính liên quan bao gồm: Nhà thầu phụ thi công, Nhà cung cấp, Tổ đội thi công, Tổ chức tài chính tín dụng, sẽ có các thang điểm đánh giá khác nhau tương ứng theo đặc thù.

Việc đánh giá lựa chọn tiền đấu thầu giúp phân loại để xác định chuyên ngành thi công của nhà thầu phụ cũng như quy mô công trình xây dựng mà nhà thầu có thể đảm nhận. Theo đó, tiêu chí đánh giá sẽ có 5 nhóm (tài chính, nhân lực, kỹ thuật và công nghệ, kinh nghiệm thực hiện); mỗi nhóm tiêu chí bao gồm nhiều chỉ tiêu khác nhau.

Là đơn vị D&B tiêu biểu, Giza E&C cũng rất coi trọng việc đánh giá, xếp hạng các đối tác trong và sau khi thi công. Các tiêu chí đánh giá dựa trên những diễn biến thực tế trong quá trình hợp tác như: Công tác huy động tài chính, máy móc; Khả năng đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng công trình; Môi trường và an toàn lao động; Giải quyết các thủ tục thanh toán, nghiệm thu; Việc thực hiện trách nhiệm bảo hành công trình; Khả năng phản ứng nhanh trước các yêu cầu bất ngờ; Tinh thần hỗ trợ đối tác khác trong triển khai.

Việc đưa ra đánh giá xếp loại đối tác là một bước đi cần thiết và quan trọng, trực tiếp cải thiện chất lượng xây dựng, và gián tiếp giúp nâng cao năng lực, trách nhiệm, sự chuyên nghiệp của các doanh nghiệp. Điều này cũng thể hiện nỗ lực của Tổng thầu xây dựng Giza trong việc cam kết chất lượng với Chủ đầu tư, qua đó gây dựng uy tín của một thương hiệu xây dựng Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản