T.light: Vũ điệu của ánh sáng
PV - 10/11/2017 09:28
 
Vật liệu xuyên sáng T.light, ngay tại các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới thuộc khối G7, cũng được truyền thông ví như “xe Ferrari trong ngành công nghiệp vật liệu xây dựng” bởi sự sang trọng cùng những lợi ích mang lại của nó.
Bà Dela Hương, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty NFA
Bà Dela Hương, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty NFA

Cùng khám phá về loại vật liệu đặc biệt này thông qua bài phỏng vấn của Báo Đầu tư Bất động sản với bà Dela Huong, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Nguyen For Art, đơn vị chế tác và độc quyền phân phối loại vật liệu này tại Việt Nam.

Xin chào bà Dela Huong, bà vui lòng cho biết về Công ty Nguyen for Art và điều đặc biệt gì mà Nguyen for Art sẽ mang đến triển lãm Vietbuild năm nay?

Công ty Nguyen for Art có trụ sở tại Hà Nội, được sáng lập bởi một chuyên gia về kinh tế phát triển có niềm đam mê sâu sắc với nghệ thuật. Năm 2011, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, ông đã đưa về Việt Nam vật liệu thông minh i.design EFFIX của công ty Socli (Cộng hoà Pháp) thuộc Tập đoàn xuyên quốc gia Italcementi-Heidelber, vật liệu này được xem là không gian mênh mông dành cho sự sáng tạo của kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, nghệ nhân…

Những tác phẩm được làm từ i.Effix Design cho phép không gian xung quanh chúng ta vẫn ngập tràn hơi thở của tự nhiên, vẫn thấm đẫm dấu ấn của văn hoá truyền thống nhưng lại chất chứa đầy ắp trong lòng nó những sáng tạo kỳ diệu của cuộc sống đương đại. Với sự sáng tạo của đội ngũ chuyên gia Pháp - Việt, trên nền tảng siêu vật liệu i.design EFFIX, mỗi sản phẩm của Nguyen for Art sẽ không còn là vật dụng đơn thuần, mà đó là tác phẩm nghệ thuật. 

Tham gia triển lãm Vietbuild, Nguyen for Art mang đến cho khách hàng những tác phẩm nghệ thuật trong lĩnh vực kiến trúc, nội thất, điêu khắc và hội hoạ. Tất cả các phẩm này đều được chế tác bằng tay trên nền tảng vật liệu thông minh i.design EFFIX của Cộng hoà Pháp.

Phải thừa nhận là những tác phẩm của Nguyen for Art rất đẹp và khác lạ, vậy theo bà đây có phải lý do thu hút khách đến tham quan gian hàng?

Tất cả các tác phẩm của chúng tôi đều hướng về triết lý “không còn là vật dụng đơn thuần, mà đó là tác phẩm nghệ thuật”. Nói một cách cụ thể hơn, khách hàng khi mua một sản phẩm của Nguyen for Art, ngoài  công năng sử dụng, thì việc được thoả mãn các giá trị tinh thần phong phú luôn chiếm phần quan trọng nhất trong quyết định mua của họ.

Ví dụ như tác phẩm Lavabo phỏng theo vầng trăng khuyết: chủ nhân là một phụ nữ trẻ và có tâm hồn rất lãng mạn, vì vậy Lavabo không thể chỉ là vật dụng có công năng dùng để rửa tay như vô vàn những chiếc Lavabo khác, mà còn đóng vai trò là điểm nhấn nghệ thuật cho cả căn biệt thự khi hình dáng được phỏng theo vầng trăng khuyết, một biểu tượng cho cái đẹp thanh cao và lãng mạn theo quan niệm phương Đông.

Như vậy những sản phẩm của Nguyen for Art được chế tác riêng cho từng khách hàng thay vì sản xuất hàng loạt?

Hoàn toàn đúng, mỗi sản phẩm của Nguyen for Art đều được chế tác theo yêu cầu riêng của khách, làm thủ công hoàn toàn, độc bản và khiến cho người chủ sở hữu cảm thấy tự hào.

Khách hàng khi đến với chúng tôi đều đưa ra các yêu cầu riêng biệt của mình về hình dáng, về màu sắc, về hoạ tiết..v..v nhưng tất cả các yêu cầu riêng biệt này đều có chung 3 yếu tố là: (i) Thiết kế tinh tế, mang đậm ý nghĩa...(ii) Chế tác phải thực hiện bằng tay để đảm bảo tính Độc Sáng của từng tác phẩm; (iii) Vật liệu cao cấp, đại diện cho tiến bộ công nghệ.

Bà vui lòng cho biết rõ hơn về yếu tố thứ ba: vật liệu cao cấp, đại diện cho tiến bộ công nghệ?

Vật liệu i.design EFIX được sản xuất theo công nghệ Pháp, trên đất Pháp, bởi chi nhánh của Tập đoàn Xuyên quốc gia Italcementi - Heindelberg. Đây là tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực vật liệu xây dựng có quy mô lớn bậc nhất trên toàn cầu, có mặt ở 56 nước, trải dài trên cả 5 lục địa.

i.design EFFIX là vật liệu của Sáng Tạo khi cho phép kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, nghệ nhân điêu khắc...dễ dàng hiện thực hoá tất cả những ý tưởng của họ. Mọi hình khối, mọi màu sắc, kể cả những vật thể có kết cấu Phi truyền thống sẽ không còn là trở ngại trong quá trình hiện thực hoá.

Ví dụ tác phẩm cầu thang Phi kết cấu được chế tác cho một khách hàng tại Hà Nội: cầu thang có đến 19 bậc, rộng 1,1 m nhưng mỏng chỉ có 7 cm, với 2 điểm bám duy nhất phía trên và phía dưới. Đặc biệt hơn nữa, khoảng 50 km dây dẫn sáng đã được tích hợp trong lòng cầu thang để tạo nên trên 5.000 điểm sáng nhưng vẫn đảm bảo sự vững chắc của cầu thang.

Ngoài việc đóng vai trò là công cụ của Sáng tạo, vật liệu thông minh i.design EFFIX còn là nguồn cảm hứng cho Sáng Tạo. Rõ ràng là một kiến trúc sư, nếu trong tay có một công cụ mạnh như vậy thì sẽ nguồn Sáng tạo sẽ được thúc đẩy mãnh liệt khi “dám” nghĩ về những tác phẩm mà vật liệu truyền thống như gỗ đá cát sỏi..v.v không thể hiện thực hoá được.

Bà vui lòng cho biết về sự xuất hiện của vật liệu xuyên sáng T.light tại Việt Nam

Vật liệu xuyên sáng T.light là một ứng dụng từ vật liệu thông minh i.design EFFIX. Đặc tính cơ lý hoá của vật liệu này như sau: (i) Chịu lực nén (Compressive Strength): > 100 N/ mm2; (ii) Chịu lực uốn (Bending tensile strength): > 09 N/ mm2; (iii) Khả năng kháng nước (Water resistance): Không thấm nước; (iv) Khả năng kháng Clo (Chloride resistance): Kháng Clo mạnh.     

Có khoảng 34.000 điểm sáng, tương ứng với 34.000 sợi dây quang học, tập trung dày đặc trên mỗi m2 T.light. Thông số cũng phần nào cho thấy sự kỳ diệu của vật liệu i.design EFFIX khi cho phép tích hợp 34.000 sợi quang trên 1m2 mà không bị nứt vỡ, ngược lại vẫn đảm bảo sự vững chắc.

Công dụng lớn nhất của T.light thể hiện qua 5 điểm chính sau đây:

(1) Cho phép ánh sáng xuyên qua để tạo nên ở mặt phía bên kia hiệu ứng thị giác thẩm mỹ ngoạn mục, như vô vàn hạt kim cương nhỏ lấp lánh, ánh sáng rất ảo diệu.

(2) Góp phần tạo nên sự sinh động, tràn đầy sức sống cho công trình.

(3) Góp phần vào phát triển bền vững khi không gây hiệu ứng nhà kính và hạn chế nạn phá rừng lấy gỗ.

(4) Giúp tiết kiệm đáng kể năng lượng làm mát và chiếu sáng (ví dụ một toà nhà cao tầng nếu bọc kính thì chi phí sử dụng điều hoà tương đối lớn, nhưng nếu bọc T.light thì trong ít phút điều hoà đã phát huy tác dụng bởi T.light không hấp thụ nhiệt; nếu vòng đời dự án tạm xem là 49 năm theo Luật Đầu tư thì một ngân sách không nhỏ đã được tiết kiệm dành cho việc làm mát toà nhà).

(5) Loại bỏ hầu như hoàn toàn chi phí bảo dưỡng.

Ngay tại các nước phát triển, vật liệu xuyên sáng T.light cũng được ví như xe Ferrari trong ngành công nghiệp vật liệu xây dựng vì sự sang trọng của nó. Ví dụ: (i) Thánh đường hồi giáo Al Aziz tại Abu Dhabi với các bức facade thể hiện kinh Hồi giáo bằng vật liệu xuyên sáng; (ii) Khách sạn 5 sao Grand Hotel Majestic tại Paris, Pháp trang trí mặt tiền bằng các cột xuyên sáng.

Bà đánh giá như thế nào về thị trường Việt Nam đối với những tác phẩm của Nguyen for Art?

 Tại Việt Nam, Nguyen for Art là đơn vị phân phối Độc quyền vật liệu i.design EFFIX.

Đối với giới chuyên môn: Chúng tôi hy vọng với sự xuất hiện của vật liệu thông minh này tại Việt Nam, giới chuyên môn như các kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất, nghệ nhân.... sẽ có thêm một công cụ đắc lực trong việc hiện thực hoá ý tưởng và mang đến niềm cảm hứng hình thành những ý tưởng Sáng tạo.

Tiến bộ công nghệ vật liệu i.design EFFIX hoàn toàn cho phép giới chuyên môn hình thành những ý tưởng vượt ra khỏi khuôn khổ của tư duy truyền thống đứng về mặt hình khối, kết cấu, biểu cảm...để tạo nên những đột phá thật sự trong đời sống nghề nghiệp.

Đối với chủ đầu tư, bên cạnh các vật liệu truyền thống, vật liệu thông minh i.design EFFIX sẽ góp phần đáng kể trong việc mang hơi thở của cuộc sống đương đại vào trong công trình của họ. Chúng tôi tin tưởng rằng, cùng với sự phát triển về kinh tế, tầng lớp khách hàng đòi hỏi việc mua một sản phẩm không chỉ vật dụng đơn thuần mà còn là tác phẩm nghệ thuật nhằm thoả mãn những giá trị tinh thần đa dạng sẽ ngày càng nhiều ở đất nước chúng ta.

Xin được chân thành cảm ơn bà đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn.

Mọi thông tin chi tiết, xin liên hệ:

Công ty Cổ phần Nghệ thuật Nguyễn - NFA Jsc
Địa chỉ: 55 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội
Website: www.nguyenforart.com
Email: [email protected]
Mobile: 0977 778 978

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản