Tỉnh Quảng Ngãi "tuýt còi" đề xuất điều chỉnh quy hoạch vì một dự án siêu nhỏ ở Lý Sơn
Hà Minh - 17/08/2018 14:29
 
Trên diện tích chỉ… 74m2, Dự án được lập thủ tục đầu tư và đã được tỉnh Quảng Ngãi cấp Quyết định chủ trương đầu tư, thời hạn thuê đất 49 năm. Tuy nhiên, ngay sau đó, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng dự án không phù hợp, nguy cơ làm "vỡ" quy hoạch nên chỉ đạo huyện Lý Sơn rà soát.

Tại Quyết định số 1376 ban hành ngày 15/10/2015, UBND huyện Lý Sơn đã đồng ý chuyển diện tích đất 74m2 (thuộc thửa số 747, tờ bản đồ số 21, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh và cho Công ty TNHH MTV SXKD Trung Quận thuê để thực hiện dự án Cửa hàng trưng bày và kinh doanh đặc sản tỏi Lý Sơn, với thời gian thuê là 19 năm.

Việc quản lý quy hoạch và xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn đang rất nhiêu khê. Ảnh: Hà Minh
Việc quản lý quy hoạch và xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn đã từng được tỉnh Quảng Ngãi kết luận về một số sai phạm. Ảnh: Hà Minh

Dự án này sau khi đối chiếu với quy hoạch xây dựng 1/2000 huyện Lý Sơn đã được phê duyệt thì khu đất này quy hoạch đất ở. Do đó, việc đề xuất dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng 1/2000.

Dù không phù hợp quy hoạch, thế nhưng UBND huyện Lý Sơn tiếp tục đề xuất với Sở Xây dựng Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch cục bộ để thực hiện dự án. Rất bất ngờ, tại công văn số 701 ngày 19/3/2018 của Sở Xây dựng về “Đóng góp đề xuất đầu tư dự án Cửa hàng trưng bày và kinh doanh đặc sản tỏi Lý Sơn” đã đề nghị sở KH-ĐT, yêu cầu chủ đầu tư và UBND huyện Lý Sơn lập các thủ tục xin điều chỉnh cục bộ quy hoạch xây dựng 1/2000 trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét cho phép điều chỉnh, làm cơ sở thực hiện dự án.

“Trong quá trình thực hiện, thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch phải rà soát, chỉnh sửa lại hình dạng, kích thước và diện tích của khu đất phù hợp với các tuyến đường quy hoạch 1/2000 xung quanh”, công văn 701 nêu rõ.

Thấy dự án “siêu nhỏ” và không phù hợp với quy hoạch, ngày 23/4/2018, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra công văn số 515 khẳng định, dự án có diện tích chỉ 74m2 và không phù hợp với quy hoạch xây dựng 1/2000, việc đề xuất đầu tư dự án tại vị trí trên là không phù hợp với quy hoạch được duyệt. Yêu cầu UBND huyện Lý Sơn hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện đúng quy hoạch xây dựng 1/2000.

Dù vậy, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn vẫn bảo vệ sự tồn tại của dự án này. Tại công văn 1127, UBND huyện Lý Sơn trình tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 22/5/2018 do ông Nguyễn Thanh (Chủ tịch huyện) ký khẳng định: Dự án không phù hợp quy hoạch nhưng dự án có diện tích nhỏ, không làm ảnh hưởng đến cơ cấu phân khu chức năng, cơ cấu sử dụng đất đã được quy hoạch. Ông Thanh tiếp tục đề nghị điều chỉnh quy hoạch cục bộ 1/2000 để dự án siêu nhỏ này được thực hiện.

Một lãnh đạo huyện ủy Lý Sơn cho rằng, Dự án này chẳng khác nào thuê đất làm nhà ở. Không hiểu vì sao lại chấp nhận điều chỉnh quy hoạch chung phục vụ một dự án bé tí như thế này. Không những vậy, việc UBND huyện chưa có báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ huyện ủy nhưng đã ban hành Công văn đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch xây dựng huyện đảo Lý Sơn tỉ lệ 1/2000 và giao đất cho Công ty Trung Quận là không đúng với quy chế làm việc. Qua đó, Ban thường vụ huyện ủy yêu cầu UBND huyện hủy bỏ công văn trên”.

Xây dựng chồng lấn, lấn biển, phá vỡ cảnh quan, không tuân thủ không gian, mật độ xây dựng trên huyện đảo Lý Sơn đang diễn ra phổ biến. Ảnh: Hà Minh
Tại Lý Sơn đang diễn ra tình trạng xây dựng chồng lấn, lấn biển, phá vỡ cảnh quan, không tuân thủ không gian, mật độ xây dựng  Ảnh: Hà Minh

Hiện Ban thường vụ Huyện ủy Lý Sơn đã có báo cáo gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi về dự án này cũng như dự án khách sạn Đảo Ngọc (Baodautu.vn đã đưa tin: Lý Sơn-Cấp phép đầu tư trên trận địa pháo). Theo đó, cả hai dự án trên UBND huyện Lý Sơn đều không xin ý kiến của Ban thường vụ Huyện ủy mà tự quyết định tất cả các vấn đề.

Diễn biến mới nhất mà phóng viên Baodautu.vn có được sáng nay (17/8), UBND huyện đã có công văn trình Huyện ủy xin ý kiến điều chỉnh quy hoạch nhưng Thường trực Huyện ủy không đồng ý. “Nếu huyện ủy không đồng ý thì Sở Xây dựng cũng sẽ không điều chỉnh quy hoạch” - đại diện Huyện ủy Lý Sơn cho biết.

Từng kết luận sai phạm: Tháng 5/2017, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã từng kết luận sai phạm trong quản lý đất đai và xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn, dự án Khách sạn Đảo Ngọc Lý Sơn có rất nhiều sai phạm về trong công tác quản lý, cho thuê và xây dựng. Tại kết luận này, UBND huyện Lý Sơn có những sai phạm như: Không trình UBND tỉnh xem xét, quyết định chủ trường đầu tư; Thực hiện không đúng trình tự thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; Làm trái, không đúng với chủ trương của Ban thường vụ Huyện ủy Lý Sơn; Làm trái chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản