Thủ tướng có ý kiến về việc sử dụng gạch không nung và vật liệu thay thế cát tự nhiên
Thành Nguyễn - 12/07/2017 10:39
 
Văn phòng Chính phủ vừa cho biết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về một số vật liệu sử dụng trong xây dựng, bao gồm vật liệu thay thế cát và gạch không nung.
Ảnh minh họa: Sản phẩm gạch xi măng cốt liệu của Khang Minh
Ảnh minh họa: Sản phẩm gạch xi măng cốt liệu của Khang Minh

Trước đó, theo phản ánh của báo Tiền phong điện tử, nhiều chính sách sản xuất gạch không nung đưa ra chưa cụ thể, khi áp dụng ở nhiều địa phương không thực hiện được; nhiều địa phương chưa thực sự quan tâm, chưa có giải pháp cụ thể hữu hiệu nhằm tăng cường sử dụng vật liệu xây không nung, nhận thức của nhà đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu và người tiêu dùng về vật liệu xây không nung còn chưa đầy đủ…

Cũng theo phản ánh, các chính sách ưu đãi thì vẫn ở tầm vĩ mô, triển khai ưu đãi vốn cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, hay tiếp cận vốn ưu đãi còn khó khăn, tiền thuê đất… còn rất chung chung.

Về việc này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan báo cáo, đề xuất về chính sách sản xuất gạch không nung.

Bên cạnh đó, về tình trạng nguồn cung khan hiếm, giá cát xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao, mỗi nơi một giá mà báo điện tử VOV nêu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Xây dựng chủ trì, cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường có phương án cung ứng, bán cát theo quy hoạch, bảo đảm môi trường.

Theo PGS.TS. Trần Văn Miền, Trưởng bộ môn Vật liệu xây dựng, Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, loại nguyên liệu thay thế cát tự nhiên là cát nhân tạo. Loại cát được nghiền từ đá, có cỡ hạt gần tương tự với cát tự nhiên, đảm bảo các yêu cầu về tính chất cơ lý, hóa và có thể trộn lẫn theo tỷ lệ phù hợp với cát tự nhiên trong bê tông và vữa xây dựng.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh ngoài đá xay, xỉ thép từ các nhà máy luyện kim sau khi tái chế cũng là một nguồn vật liệu thay thế cát xây dựng về lâu dài. Ngoài ra, tro, thạch cao có thể thay thế cát làm nền...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản