Thị trường vật liệu xây dựng: Mùa kinh doanh đã thay đổi
Khác với sự sôi động thường thấy trong mấy năm trở lại đây, mùa kinh doanh cuối năm của các cửa hàng vật liệu xây dựng hoàn thiện năm nay lại khá yên ắng, dù đã quá nửa quý IV.
Cảnh vắng vẻ tại các cửa hàng vật liệu xây dựng dù hiện đã bước sang nửa sau của quý IV.Ảnh: Kim Đức
Cảnh vắng vẻ tại các cửa hàng vật liệu xây dựng dù hiện đã bước sang nửa sau của quý IV.Ảnh: Kim Đức

Thói quen thị trường đã thay đổi

Thông thường các năm trước, khi bắt đầu bước vào quý IV, thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện lại sôi động. Các cửa hàng bán vật liệu xây dựng tại Hà Nội ở phố Cát Linh, Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt… tấp nập người ra vào. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, dù đã đi quá nửa quý IV, nhưng các cửa hàng vật liệu ở những tuyến phố này lại vắng vẻ bất ngờ.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, các đơn vị phân phối vật liệu xây dựng cho biết, cách đây từ 3 đến 4 năm về trước, thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện thường sôi động ngay từ đầu quý IV, bởi thói quen tu sửa, hoàn thiện công trình nhà ở để chuẩn bị đón năm mới. Tuy nhiên, năm nay thói quen này dương như đã thay đổi, người dân tu sửa và xây nhà mới bất cứ lúc nào trong năm, không tập trung vào giai đoạn nước rút cuối năm như trước đây.

Chính vì vậy, thay vì tất bật vào khoảng 3 tháng cuối năm, giờ đây, các nhà phân phối vật liệu xây dựng hoàn thiện được rải đều cho cả năm, chứ không tập trung theo “tháng củ mật” như trước.

Hơn nữa, xu thế người dân xây dựng, tu sửa nhà cửa không còn kiểu “nước đến chân mới nhảy”, mà họ chuẩn bị từ đầu năm để có khoảng thời gian thoải mái sắm Tết, không bị cuốn vào việc nhà cửa.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng phòng Kinh doanh Chi nhánh miền Trung Hãng Sơn Zaro cho biết, có sự khác biệt là việc phân chia lượng tiêu thụ của thị trường vật liệu xây dựng hoàn thiện hiện nay không còn tập trung vào các tháng cao điểm như ngày xưa.

Thay vào đó, rải đều cho các tháng trong năm. Ngay cả các dự án chung cư cũng theo xu hướng giao hàng sớm cho khách hàng và rất ít dự án bàn giao nhà giáp Tết. Bên cạnh đó, những người tiêu dùng nhỏ lẻ cũng chủ động tu sửa, xây mới nhà ở những tháng đầu hoặc giữa năm vì cuối năm họ thường tất bật hơn cho công việc và sắm tết.

Tương tự, chị Thảo, chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng Quang Thu, đơn vị phân phối gạch gốm Coto Hạ Long (34 Cát Linh, Hà Nội) cho biết: “Khoảng 3 đến 4 năm trở lại đây,  nhu cầu về vật liệu xây dựng hoàn thiện của người tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt. Họ không dồn việc vào cuối năm, mà cố gắng hoàn thiện trước Tết 3 đến 4 tháng. Chính vì vậy, nếu như khoảng từ năm 2015 trở về trước, vào khoảng thời gian này lượng khách hàng đã tấp nập đến các cửa hàng vật liệu xây dựng, thì hiện nay thói quen đó đa thay đổi”.

Ông Nguyễn Hữu Vượng, chủ Cửa hàng Thủy Nguyên, chuyên phân phối vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, sơn, sơn chống thấm các loại tại 21 B Cát Linh cũng cho biết: “Nếu như 3 - 4 năm trước tôi thường nhập 3 - 4 đợt hàng về để bán, nhất là phục vụ khách cuối năm, thì năm nay hoàn toàn ngược lại. Lượng giao dịch thời gian này bị ngưng lại”.

Về thiết bị vệ sinh, anh Thắng, chủ Cửa hàng Minh Sơn chuyên phân phối thiết bị vệ sinh, vật liệu xây dựng hoàn thiện TOTO (đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết, bình thường từ cuối tháng 9 Dương lịch, lượng giao dịch đã nhiều, nhưng thị trường tiêu thụ năm nay rất chậm.

Hàng nội lên ngôi

Trò chuyện với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Thảo cho biết, năm nay, thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý, ổn định. Đơn cử, gạch ốp các loại có giá trung bình từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng/m2 tùy loại và hàng nội địa đang chiếm ưu thế.

Tương tự, theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng khác, những năm gần đây, các dòng sản phẩm vật liệu xây dựng hoàn thiện, hàng nội địa ngày càng chất lượng, mẫu mã, màu sắc đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng ở các phân khúc.

Chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng Hải Nam, đường Trường Chính cho hay, chỉ tính riêng mặt hàng gạch lát nền, gạch ốp tường đã có hàng trăm mẫu, với các dòng như gạch men granite, gạch men thô, gạch bóng kính, gạch granite phủ men nano… Trong đó, các loại gạch như gạch granite phủ men nano, gạch bóng kính, giả gỗ… có nhiều ưu điểm như chống trơn trượt, chống nhiễm khuẩn nên được rất nhiều người lựa chọn.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nội đã đầu tư công nghệ hiện đại, tạo sản phẩm mới có khả năng kháng khuẩn giúp bảo vệ sức khỏe, tạo điều kiện để người tiêu dùng chọn được sản phẩm phù hợp.

Cùng với các sản phẩm gạch ốp, lát, mặt hàng sơn tường cũng chứng kiến sự lên ngôi của sản phẩm nội. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đa số các dòng sơn được bày bán tại các cửa hàng trên phố Cát Linh đều do Việt Nam sản xuất, có công nghệ tiên tiến của nước ngoài hướng đến nhiều phân khúc khác nhau. Sơn nội cũng đang “lấy lòng” được người tiêu dùng với hàng loạt tính năng mới như chống cháy, diệt khuẩn, chống bám bụi…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản