-
11 tháng, xuất khẩu xi măng, clinker vượt năm 2024 -
Tìm giải pháp thiết kế, công nghệ, vật liệu và nội thất cho nhà ở xã hội
-
Sản lượng xi măng 10 tháng tiến gần 100 triệu tấn -
Đà Nẵng tăng cường bình ổn giá vật liệu xây dựng -
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD -
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai -
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực
| Ảnh Shutterstock |
Theo tốc độ đô thị hóa, những tòa nhà cao tầng ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu thang máy tại Việt Nam cũng tăng cao. Không chỉ tại các tòa nhà chung cư, văn phòng, mà ngay cả nhà dân cao 4 - 5 tầng cũng lắp đặt thang máy.
Với nhu cầu lớn và dư địa phát triển còn nhiều, không khó hiểu khi thị trường Việt Nam đã thu hút cả nghìn công ty sản xuất, kinh doanh thang máy.
Theo thống kê chưa đầy đủ của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hiện có khoảng 1.500 công ty sản xuất, kinh doanh thang máy và lĩnh vực liên quan đến thang máy. Tuy nhiên, số lượng công ty có tên tuổi, chuyên nghiệp chỉ khoảng chục đơn vị và chủ yếu là các tên tuổi ngoại.
Các doanh nghiệp nội, doanh nghiệp liên doanh chỉ chiếm một phần nhỏ và chủ yếu nằm ở phân khúc dành cho các tòa nhà dưới 10 tầng, hay cho các hộ gia đình. Trong khi đó, thang máy dùng trong các tòa nhà cao trên 10 tầng, đặc biệt là tại các dự án chung cư cao cấp, hay tòa nhà văn phòng thường là sử dụng thang máy nhập ngoại nguyên chiếc như Mitsubishi, Nippon (Nhật Bản); Thyssenkrupp (Hàn Quốc); Schindler (Thụy Sỹ)...
Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, một thiết bị thang máy ngoại có sức chứa khoảng 10 người, hoạt động khoảng 10 - 12 tầng có giá 40.000 - 50.000 USD, thậm chí có những thiết bị thang máy có giá lên tới 100.000 - 200.000 USD, đắt gấp 1,5 - 2 lần so với thang máy nội địa, nhưng vẫn được các chủ đầu tư lựa chọn.
Không chỉ tại các công trình lớn, các thương hiệu ngoại cũng tham gia đấu thầu tại những công trình nhỏ để tạo độ phủ và chiếm lĩnh thị trường.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty Nam Thăng Long, chủ đầu tư Dự án Startup Tower 91 Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội, tâm lý người mua nhà hiện nay chú trọng tới việc an toàn, buộc các chủ đầu tư phải hướng đến các thiết bị có thương hiệu và chất lượng tốt. Việc này rất quan trọng, nếu chủ đầu tư muốn thuyết phục khách hàng lựa chọn và chuyển về sinh sống tại dự án của mình. Vì thế, dù đắt hơn, nhưng đối với một loại sản phẩm đặc thù như thang máy, việc lựa chọn hàng ngoại nhập từ các hãng đã có thương hiệu là lựa chọn được ưu tiên của các chủ đầu tư.
"Không phải ngẫu nhiên mà thang máy nội và ngoại có giá chênh đến hàng trăm triệu đồng. Với thương hiệu đã được đảm bảo trên toàn cầu, việc sử dụng các thang máy ngoại vẫn có cảm giác an toàn cao hơn cho người sử dụng, bởi phần lớn các nhà sản xuất nội địa hiện nay vẫn chưa chứng minh được quy trình sản xuất của mình là an toàn. Bên cạnh đó, khả năng tiếp thị và tư vấn sản phẩm vẫn chưa thực sự tốt, nên không được người tiêu dùng lựa chọn nhiều", ông Hải nhấn mạnh.
Theo ông Hải, nhiều nhà sản xuất nội vẫn tư duy rằng, các chủ đầu tư hiện nay chỉ coi thang máy chỉ là một thiết bị trong toà nhà. Vì thế, thay vì cung cấp một sản phẩm với giá thành cao, chất lượng đảm bảo, lại tư vấn chủ đầu tư sử dụng các sản phẩm với bo mạch, thiết bị, linh kiện ít tiền hơn, thậm chí "ăn bớt" hệ thống an toàn. Tuy nhiên, thang máy là tiện ích thiết yếu, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng, nên các chủ đầu tư sẽ "quay lưng" với sản phẩm kém chất lượng.
Ông Hải cho biết thêm, tại Dự án Startup Tower, dù là chung cư giá rẻ, nhưng chủ đầu tư vẫn mạnh tay đầu tư hệ thống thang máy Mitsubishi. Việc đầu tư có thể khiến chi phí đội lên, nhưng bù lại sẽ giúp cho các cư dân có được cuộc sống đảm bảo hơn.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tuấn Phương, Tổng giám đốc Công ty Liên doanh Sản xuất thang máy Fuji - Alpha cho biết, thời gian tới, dự báo nhu cầu tiêu thụ thang máy ở Việt Nam sẽ tăng rất nhanh do các dự án đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng được xây dựng ngày càng nhiều.
Chính vì thế, để khai thác được “miếng bánh” đầy hấp dẫn của thị trường thang máy Việt Nam, các công ty thang máy trong nước phải tích cực nghiên cứu để có thể tự thiết kế và sản xuất được các chi tiết trong thang máy. Như vậy, mới có thể nâng cao chất lượng sản phẩm, tiến tới xuất khẩu để quảng bá thương hiệu, cạnh tranh với hàng ngoại.
-
Shophouse Vinhomes Cần Giờ - Tâm điểm đầu tư thương mại ven biển đắt giá tại TP.HCM -
Sống chuẩn quốc tế, tài chính nhẹ nhàng với Setia Edenia -
Vinhomes Green City - Tăng tốc tiềm năng nhờ cú hích hạ tầng Metro số 2 -
Kickoff Eurowindow Central Avenue: Khởi đầu bùng nổ của khu đô thị thượng lưu tiên phong xứ Nghệ -
Thị trường Hồng Lĩnh tăng tốc, bất động sản đô thị “all in one” khan hiếm -
Thera Home - “Căn hộ trị liệu”: Xu hướng tỷ USD đang hình thành tại châu Á -
Sống tĩnh giữa phố động - chuẩn sống mới của giới thượng lưu Hà Thành
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12 -
5
Hà Nội đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng
-
Đề nghị phạt nặng nhóm cựu lãnh đạo vụ “chạy án” tại Tòa cấp cao tại Đà Nẵng -
Cựu Cục trưởng chủ mưu vụ nhận 94 tỷ đồng hối lộ tại Cục An toàn thực phẩm -
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan được đề nghị giảm 24-30 tháng tù -
“Ăn chặn” tiền của sinh viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội bị khởi tố
-
Hảo Hảo Concert: Đại tiệc âm nhạc bùng nổ chào mừng 25 năm “Hảo mọi lúc - Hảo mọi sự” -
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
LEPAS thể hiện trách nhiệm xanh thông qua sự thanh lịch bền vững -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh”
