-
Sản lượng xi măng 10 tháng tiến gần 100 triệu tấn -
Đà Nẵng tăng cường bình ổn giá vật liệu xây dựng -
Xuất khẩu xi măng, clinker phục hồi, 8 tháng thu 866 triệu USD -
Việt Nam Graphene Global động thổ dự án sản xuất vật liệu graphene tại Gia Lai -
Tiêu thụ vật liệu xây dựng tháng 7/2025 dự báo tích cực -
Kinh doanh thép chật vật khi “ông lớn” trở lại -
Vietbuild 2025: Hàng Trung Quốc vẫn mạnh về giá, hàng Việt Nam vươn lên về chất lượng
Đánh giá về nhu cầu trong ngành sơn thời gian tới, ông Chalermsak Pimolsri, Phó tổng giám đốc Công ty 4 Oranges, đơn vị đang chiếm khoảng 42% thị phần sơn trang trí ở Việt Nam, với 4 thương hiệu sơn là Mykolor, Spec, Boss và Expo cho biết, sức nóng từ thị trường địa ốc đang thúc đẩy nhu cầu vật liệu xây dựng tăng lên. Vì vậy, 4 Oranges vẫn đặt mục tiêu giữ vững tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 15%/năm đối với ngành sơn trang trí.
Có nhiều yếu tố để đại diện 4 Oranges tự tin với mức tăng trưởng trên. Trước hết, dù giá vật liệu nói chung có tăng, nhưng đối với sơn trang trí, đầu vào là nguồn hóa chất ổn định, nên trong ngắn hạn, Công ty sẽ chưa tăng giá sơn. Hơn nữa, Công ty đang nắm trong tay hệ thống bán lẻ tốt với trên 2.500 trung tâm pha màu trên cả nước. Đó là chưa kể, Công ty đã mạnh dạn đầu tư cho mảng phát triển dự án với các dòng sơn chuyên biệt.
![]() |
| Các doanh nghiệp sơn nước ngoài đang mạnh tay đầu tư để đón nhu cầu từ các dự án bất động sản. Ảnh: Đức Thanh |
Bắt đầu từ năm 2014, 4 Oranges đã chi thêm 60 triệu USD để đầu tư cho máy móc, công nghệ nhằm đón nhu cầu trong những năm tới. Có thể nói, với công suất 100 triệu lít sơn và 60.000 tấn bột trét mỗi năm, nhà máy sơn của Công ty ở Khu công nghiệp Đức Hòa 1 (Long An) là một trong 3 nhà máy sản xuất sơn tại Đông Nam Á. 4 Oranges là thành viên của Tập đoàn Aisa Leader International Investment, chuyên sản xuất các loại sơn trang trí của Thái Lan và chính thức hiện diện ở Việt Nam từ năm 2004.
Một đại diện nước ngoài khác là Công ty TNHH Sơn trang trí AkzoNobel Việt Nam (của Hà Lan) cũng đang trong tư thế sẵn sàng đón đầu nhu cầu trong ngành xây dựng. Theo ông David Teng, Tổng giám đốc Công ty, đầu năm 2016, AkzoNoel Việt Nam đã đưa ra thị trường bộ danh mục sản phẩm Dulux Professional dành riêng cho các dự án bất động sản như chung cư, nhà cao tầng, cao ốc thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng…
Trong số 64 dòng sản phẩm thuộc Dulux Professional, đã có 29 sản phẩm về Việt Nam, 35 sản phẩm còn lại sẽ tiếp tục được nhập về trong các năm tiếp theo. Điều này cho thấy nhận định của AkzoNoel Việt Nam về thị trường bất động sản trong nước vẫn tiếp tục nóng trong các năm tới.
Được biết, Tập đoàn AkzoNobel đã đầu tư nhà máy tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 (Bình Dương) từ năm 2007 với vốn đầu tư ban đầu là 8 triệu euro. Từ năm 2012 đến nay, Công ty liên tục đầu tư mở rộng nhà máy. Trong năm 2016, nếu hoàn thành, nhà máy AkzoNoble ở Việt Nam sẽ có diện tích khoảng 6 ha, công suất tăng gấp ba lần, đạt 100 triệu lít/năm, nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 13 triệu euro.
Theo thống kê năm 2014 của Hiệp hội Sơn - Mực in Việt Nam (VPIA), thị trường sơn xây dựng Việt Nam có khoảng 60 nhà sản xuất. Trong đó, các đại lý bán hàng, doanh nghiệp sơn trong nước chỉ mới khai thác mảng sơn trang trí nội, ngoại thất vốn có giá trị không cao, chủng loại sơn cũng hạn chế hơn so với hàng ngoại. Thị trường của các hãng sơn nội chủ yếu là ở các tỉnh và phân phối thông qua kênh đại lý với mức chiết khấu cao. Còn thị trường thành phố là miếng bánh mà doanh nghiệp trong nước rất khó chen chân. Các doanh nghiệp này cũng không thể dành kinh phí quảng cáo “khủng” bằng các doanh nghiệp ngoại, nên họ đành đứng nhìn doanh nghiệp ngoại khai thác cơ hội từ sự phát triển của các dự án bất động sản.
Tuy năng lực cạnh tranh của các hãng sơn nội địa còn kém, nhưng những năm gần đây, thị trường cũng chứng kiến nhiều điểm sáng như Kova, Đồng Tâm, Hòa Bình… Một số đã tìm được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam, nhưng hướng đi chính lại là xuất khẩu. Vì vậy, các điểm sáng đó chưa đủ mạnh để cạnh tranh với các doanh nghiệp ngoại ngay tại thị trường trong nước.
-
Chủ đầu tư công trình thờ ơ với vật liệu xây dựng không nung: Tiên trách kỷ, hậu trách nhân -
Sản phẩm thanh gốm tiết kiệm nhiên liệu chính thức ra mắt ở Việt Nam -
4 lưu ý về màu sắc của một căn nhà Lagom -
Nhựa Super Trường Phát tham gia VietBuild 2019 -
AKA Furniture Group khai trương Trung tâm Nội thất Sun Plaza -
Xu hướng sử dụng cửa ABS lan đến Việt Nam -
Doanh nghiệp địa ốc: Đưa công nghệ vào khâu bán hàng
-
Chính thức mở cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Bính Ngọ 2026 -
Ngăn chặn tình trạng găm hàng, thiếu hàng, gây tăng giá đột biến dịp Tết Bính Ngọ 2026 -
Điều tra, làm rõ vụ gãy cần trục tháp tại Dự án chung cư Tháp Đại Dương -
Triệt phá ổ nhóm lừa đảo xuyên biên giới "núp bóng" doanh nghiệp
-
Lộ diện 28 đội thi xuất sắc nhất bước vào Vòng loại Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 - Vùng trời quê hương -
PV GAS đồng hành cùng “UAV Cup PV GAS 2025: Vùng trời quê hương” - Gieo mầm ước mơ, dựng nền kinh tế tầm thấp Việt Nam -
Phú Thọ quyết liệt tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư -
Blokees triển lãm tại CCXP25 ở Brazil: Buổi ra mắt thế giới của sản phẩm Saint Seiya mới -
Căn hộ 2PN The Queen: Tổ ấm đầu đời cho gia đình trẻ nội đô -
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt

