-
Áp dụng công nghệ vào xây dựng nhà thông minh, phòng chống thiên tai -
7 tháng đầu năm 2024, cả nước tiêu thụ gần 32 triệu tấn xi măng, giảm so với cùng kỳ -
Ưu tiên cấp giấy phép khai thác khoáng sản gắn với dự án đầu tư chế biến làm vật liệu xây dựng -
Giải quyết dứt điểm khó khăn cung ứng vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm -
Gian hàng KES Group thu hút đông đảo khách tham quan tại Hội chợ Vietbuild 2024 -
35 năm Viettel và những kỳ tích của Việt Nam trên thị trường viễn thông, công nghệ thế giới -
Bộ Xây dựng thúc các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công
Cạnh tranh trên thị trường sơn ngày càng khốc liệt |
Cũng như thị trường bất động sản, thị trường sơn cũng được chia hạng theo các phân khúc, từ hạng bình dân đến hạng sang. Trong đó, phân khúc cao cấp là những hãng sơn Nhật, Mỹ, châu Âu như Akzo Nobel, Nippon, Jotun.
Đây là những doanh nghiệp có nhà máy cùng hệ thống phân phối tốt. Phân khúc trung bình khá đến từ các hãng như 4 Oranges, TOA, SeaMaster… Nhóm trung bình với các thương hiệu như Kova, Tison… Còn lại là các cơ sở sản xuất rải rác khắp cả nước, phục vụ cho các khách hàng thu nhập thấp.
Theo chia sẻ của anh Huy, nhân viên phân phối, tiếp thị sơn ở Hà Nội, sơn chủ yếu được bán qua kênh phân phối đến tay người tiêu dùng và các công trình, nên lượng tiêu thụ sơn ảnh hưởng nhiều đến độ chuyên nghiệp, độ “khéo” của nhân viên bán hàng và chế độ ưu đãi, chiết khấu của đại lý, công ty sản xuất.
“Tuy nhiên, như thường lệ, cứ mỗi dịp cuối năm, thị trường sơn lại “vào mùa” nhộn nhịp với đủ các loại, giá tiền và cạnh tranh khốc liệt từ những người tiếp thị”, anh Huy cho biết.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Lê Quang Thái, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Hãng sơn Đông Á cho biết, hiện nay, thị phần sơn ngoại đang chiếm khoảng 60% trên tổng sản lượng tiêu thụ và sơn nội địa chiếm 40% thị phần. Bình thường, thị trường sơn đã có sự cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp, nhất là những công ty lớn với nhau.
Năm nay, mức độ cạnh tranh này sẽ còn khốc liệt hơn, bởi lượng doanh nghiệp kinh doanh về sơn ngày một nhiều, với khoảng hơn 800 công ty. Hơn nữa, do biến đổi khí hậu, thời tiết mưa nhiều, nền kinh tế, cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. Điều này đã tác động trực tiếp đến sự cạnh tranh và ảnh hưởng đên sức bán hàng của các thương hiệu, nhà phân phối.
Bên cạnh đó, nhiều công ty mới ra đời đòi hỏi những doanh nghiệp cũ phải tự đầu tư làm mới mình để không mất thị phần với những chiêu bài như giá thành, chất lượng, dịch vụ, chế độ hậu mãi, khuyễn mãi,..
Với thâm niên hơn 10 năm kinh doanh trong lĩnh vực sơn, ông Thái nhận định, 3 tháng còn lại của năm nay chiếm khoảng trên dưới 50% doanh thu cả năm của các doanh nghiệp. Trong đó, các dự án, công trình lớn vẫn là kênh phân phối chiếm ưu thế hơn cả.
Là người trực tiếp đến “gõ cửa” người tiêu dùng, anh Nguyễn Ngọc Hùng, trưởng đại lý của một hãng sơn lớn ở khu vực Mỹ Đình, Xuân Đỉnh (Hà Nội) chia sẻ: “Thị trường sơn năm nay cạnh tranh khốc liệt hơn, sôi động hơn.
Nếu xét ở góc độ phân phối trực tiếp như chúng tôi thì sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài gần như rất ít. Bởi hầu hết các hãng sơn đều nhập nguyên liệu từ nước ngoài và người ta chỉ cạnh tranh nhau về thương hiệu, như hãng sơn xuất xứ ở Mỹ, Nhật Bản hay Đông Á…Với các chiêu truyền thống như cạnh tranh về chiết khấu, tri ân khách hàng, khuyến mãi…
Ở thị trường tỉnh lẻ, đối tượng khách hàng của các hãng sơn có vẻ thu hẹp hơn, nhưng cũng không nằm ngoài vòng xoáy của sự cạnh tranh về giá, thương hiệu, chế độ bán hàng, khuyến mãi và được dự đoán khá sôi động dịp cuối năm này.
Chia sẻ với Báo Đầu từ Bất động sản, anh Tuấn, chủ đại lý sơn Phú Tuấn của hãng sơn 4 Oranges (Hà Nam) cho biết, thị trường sơn ngày càng khốc liệt hơn, rất nhiều nhãn hiệu mới ra đời, họ có nhiều chế độ ưu đãi để thu hút khách hàng. Vì vậy, những đại lý lâu năm như anh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, thậm chí phải chia sẻ lợi nhuận 5-7% với khách hàng.
“Hơn nữa, thị trường trường tỉnh lẻ cũng bị bó hẹp hơn. Vì các dự án cơ sở hạ tầng ít, chủ yếu là bán cho người dân, hộ gia đình, cùng lắm thì xây dựng các trụ sở, cơ sở làm việc của các huyện, thị… Vì vậy, chúng tôi phải tính toán rất kỹ trước khi đưa ra các ưu đãi, phương án bán khi mỗi khi thị trường vào mùa. Tuy nhiên, theo dự định, năm nay có sẽ có những kết quả kinh doanh tốt, vì mức sống của người dân ngày một cao, quá trình đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới và nhu cầu xây dựng của người dân cũng cao hơn”, anh Tuấn nhận định
-
Hơn 7.000 căn hộ chung cư, officetel của Novaland tại TP.HCM sẽ được cấp sổ hồng -
Sun City được chấp thuận đầu tư dự án bất động sản 10.540 tỷ đồng tại TP.Thủ Đức -
Bảo chứng cho cuộc sống đẳng cấp và đầu tư bền vững tại Móng Cái -
Giải mã bí quyết giúp Vincom Retail giữ vững vị thế đối tác cho thuê số 1 thị trường
-
Giải mã sức hút shophouse Nghi Sơn Central Park -
Phố đi bộ nơi “tọa độ kim cương” của Phổ Yên chính thức lộ diện -
Hà Tĩnh phê duyệt đồ án quy hoạch 2 khu đô thị mới rộng gần 4.000 ha -
Eaton Park - Dự án căn hộ định hình phong cách sống xuất sắc nhất Việt Nam 2024 -
Bình Thuận chuyển 18.724,4 m2 đất rừng sản xuất làm dự án nghỉ dưỡng -
Nghệ An: Dự án Khu đô thị 1.440 tỷ đồng ven sông Vinh được giao đất triển khai -
Mở bán dự án Cần Thơ, Nam Long kỳ vọng chuyển lỗ thành lãi cuối năm
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
-
Phúc thẩm vụ Trương Mỹ Lan: Viện Kiểm sát đề nghị giảm án cho Trương Khánh Hoàng -
Phúc thẩm vụ Trương Mỹ Lan: Viện Kiểm sát không xem xét giảm nhẹ thêm cho bà Nhàn -
Vụ Xuyên Việt Oil: Bị cáo Lê Đức Thọ bày tỏ ân hận, nhận thức hành vi sai phạm -
Phúc thẩm vụ án Trương Mỹ Lan: Cơ hội của bị cáo Lan nằm ở quá trình thi hành án
- Tích hợp công nghệ, đón đầu xu hướng Welly Fitness chính thức có mặt tại Hải Phòng
- Kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu tăng trưởng ấn tượng
- MIPA mở rộng nhận diện thương hiệu tại thị trường Việt Nam
- Bảo Việt Nhân Thọ phát triển bền vững vì một Việt Nam an bình và thịnh vượng
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025