-
Văn Phú kể chuyện "vị nhân sinh" bằng triển lãm nghệ thuật đa giác quan -
Cả nước có gần 560 công trình đạt chứng nhận xanh -
Thiết kế nội thất nhà ga sân bay Long Thành hiện đại, có bản sắc, tạo ấn tượng tốt cho du khách quốc tế -
Tận hưởng resort thu nhỏ tại nhà - Xu hướng sống mới 2024 -
Giải pháp chống nóng, “hạ nhiệt” cho nhà ở vào mùa hè -
Thiết kế nhà phố, đảm bảo an toàn khi cháy -
Phong thủy - tiêu chí quan trọng tạo nên giá trị bất động sản
| Sự thay đổi của thị trường bất động sản ảnh hưởng lớn đến ngành nội thất |
Thói quen đã thay đổi
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chị Huyền, chủ một showroom nội thất trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM cho biết, trước đây, người dân đa phần có xu hướng mua lẻ từng chiếc bàn chiếc ghế khi có nhu cầu. Nhưng hiện tại, nhiều người sẵn sàng chi tiền để thiết kế và mua sắm trọn bộ nội thất theo phong cách riêng của mình.
“Hiện nay, trước khi đi đến một cửa hàng hay showroom, người tiêu dùng thường tìm đến một đơn vị thiết kế, sản xuất, thi công nội thất và họ đã mặc định sẵn sản phẩm họ muốn. Những thiết kế theo xu hướng nào, hoặc là những thiết kế nội thất trọn gói, từ đó điều chỉnh bản vẽ theo những yêu cầu mà khách hàng muốn”, chị Huyền nói và cho biết thêm, sự thay đổi này chịu tác động chính từ những thay đổi cơ cấu sản phẩm bất động sản. Đơn cử như hiện nay, nhiều dự án để trống phần nội thất cho khách hàng tự do thiết kế theo phong cách mình thích.
Đồng quan điểm, kiến trúc sư Nguyễn Văn Công, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Công Tấn cho biết, sự thay đổi của thị trường bất động sản ảnh hưởng lớn đến ngành nội thất.
Ông Bình, chủ một showroom trên đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay, khách hàng chủ yếu chọn mua phụ kiện, vật phẩm trang trí và gia dụng là chính. Những tháng cuối năm mới là thời điểm đắt hàng của những món đồ nội thất cao cấp hay gói thiết kế trọn bộ.
“Một tiêu chí quan trọng khác trong mua sắm đồ nội thất là sự đa dạng của sản phẩm để có thể tham khảo và so sánh. Đồng thời, yếu tố trải nghiệm sản phẩm trưng bày tại cửa hàng để khách hàng cảm nhận được bài trí không gian và đa dạng về mẫu mã sản phẩm giúp thúc đẩy tạo đơn hàng”, ông Bình nói.
Theo kiến trúc sư Nguyễn Văn Công, khi các căn hộ chung cư bàn giao được thiết kế với diện tích vừa phải, từ 60 - 80 m2, các chủ nhà thường muốn sử dụng nội thất thông minh để biến đổi không gian nhỏ của căn hộ thành đa năng, phục vụ tối đa nhu cầu sinh hoạt. Tuy nhiên, các đơn vị thiết kế hiện nay vẫn thiếu nhiều dữ kiện để đưa các sản phẩm nội thất thông minh vào thiết kế căn hộ.
“Mặc dù nhu cầu của khách hàng là rất lớn nhưng vì kênh phân phối của phân khúc này chưa đủ rộng nên sản phẩm nội thất thông minh tiếp cận được ít khách hàng hơn”, ông Công nói.
Phân hóa theo vùng
Theo ông Lý Quý Trung, CEO AKA Furniture Group, nhiều thương hiệu đồ nội thất và trang trí siêu sang đến từ Ý, Đan Mạch, Đức, Thụy Điển... đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Việt Nam.
“Thị trường nội thất của Việt Nam có một đặc điểm rất đặc biệt so với các thị trường khác trên thế giới. Mặc dù thu nhập bình quân đầu người không cao, nhưng nhu cầu về nội thất cao cấp ở Việt Nam không thua kém gì ở Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore hay những nước có thu nhập cao. Hà Nội và TP.HCM là 2 thị trường có nhu cầu sử dụng nội thất cao cấp gia tăng nhanh chóng”, ông Trung nói.
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Cao Đông, nhà sáng lập kiêm CEO của CDC Home Design Center cho biết, nhu cầu sắm sửa nội thất của người dân bị ảnh hưởng theo vùng miền và môi trường sống.
Cụ thể, khách hàng ở Hà Nội sẽ dành nhiều tiền và công sức hơn trong việc trang trí nhà ở so với Sài Gòn. Nguyên nhân bởi kiến trúc tại Hà Nội mang hơi hướng châu Âu cổ điển hơn, đặc biệt là khu vực trung tâm. Trong khi đó, kiến trúc ở Sài Gòn có hơi hướng hiện đại hơn.
Theo ông Đông, điều kiện sống cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu sắm sửa nội thất của khách hàng. Người Hà Nội dành nhiều thời gian cho việc ăn uống, nấu ăn và tiếp khách ở nhà. Do vậy, căn nhà sẽ được chăm chút và được đầu tư nhiều hơn. Ví dụ, một căn nhà trị giá 10 tỷ nhưng họ sẵn sàng bỏ ra 20 tỷ đồng để sắm sửa nội thất và trang trí cho ngôi nhà.
Trong khi đó, người Sài Gòn có phong cách sống ở đây có phần phóng khoáng hơn, hướng ngoại hơn. Khi xong việc ở chỗ làm, họ chỉ muốn ra ngoài để vui chơi, thư giãn, ăn tối…
“Tôi nhận thấy thị trường nội thất cũng có tính chu kỳ nhất định, ngoài yếu tố liên quan đến bất động sản thì việc giới trung lưu tăng nhanh cũng tiến tới việc thay đổi về gu thẩm mỹ cũng như nhận thức sử dụng hàng trang trí nội thất”, ông Đông nói và cho biết thêm, hiện nay, thị trường nội thất rất đa dạng và phong phú, điều này sẽ dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhãn hàng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến khách hàng có nhiều điều kiện hơn về sự chọn lựa. Thứ hai là các công ty nội thất phải tự làm mới mình, phải sáng tạo hơn trong kinh doanh.
“Khi thị trường có sự cạnh tranh cao hơn thì các doanh nghiệp nội thất sẽ cần cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng hơn, phát triển có chiều sâu hơn, đẳng cấp hơn..., chứ không phải có gì làm nấy như trước”, CEO CDC Home Design Center nhấn mạnh.
-
Thái Nguyên tăng tốc giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp mới -
Giải mã sức hút của nhà phố Bình Minh: Đơn giá “quá khứ”, dòng tiền hiện tại, tăng giá tương lai -
Becamex Tokyu khai trương khu thương mại mở rộng tại phường Bình Dương -
Nhà đầu tư kê cao gối ngủ, thương nhân “hốt bạc” nhờ bài toán dòng tiền “khó cưỡng” tại Asia Vibe
-
Thấp tầng Boutique Home Tràng Cát - Một tài sản mang 3 giá trị “vàng mười” -
The Grand Harbor: Lý giải sức hút của dòng shophouse đang được giới đầu tư săn đón tại Hải Phòng -
The Privé - Dự án compound bên sông tại trung tâm TP.HCM -
Khu Đông: Mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược đô thị hóa Hà Nội 2035 -
Sống đẳng cấp tại khu căn hộ compound ven sông Nam Sài Gòn -
Đà Nẵng sẽ triển khai 43 dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2025 - 2030 -
Khu công nghiệp sinh thái - hạt nhân để Việt Nam tăng tốc tăng trưởng xanh
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Kayou ra mắt tại Singapore Comic Con 2025
