Thị trường ngành sơn – cuộc đối đầu căng thẳng
Như Loan - 01/12/2017 10:47
 
Trong kinh doanh, cạnh tranh là yếu tố tự nhiên giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Đối với ngành sơn tại Việt Nam, cuộc chiến đó đang diễn ra với nhiều sự đổi mới và thử thách.

Cuộc chiến giành thị phần

Thị trường ngành sơn những năm gần đây trở nên sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt của các doanh nghiệp trong nước như Kova, Đồng Tâm, Hòa Bình… và các thương hiệu lớn từ nước ngoài như AkzoNobel (Hà Lan) với thương hiệu Dulux và Maxilite, PPG (Mỹ), Nippon (Nhật Bản), 4 Oranges (Thái Lan)…

Phân khúc thị trường được chia làm 3 nhóm: cao cấp, trung cấp và bình dân. Phân khúc cao cấp gồm thương hiệu nổi tiếng như: Dulux của AkzoNobel, Jotun của Na Uy hay Nippon là của Nhật Bản... đã gia nhập vào thị trường từ rất lâu với nhiều sản phẩm chất lượng tốt và chiếm 35% hệ thống phân phối với các nhà máy sản xuất tại nhiều tỉnh: Nippon có 3 nhà máy tại Đồng Nai và Vĩnh Phúc, AkzoNobel có 1 nhà máy tại Bình Dương… Phân khúc trung cấp gồm Maxilite (AkzoNobel), Expo, Kova... Phân khúc bình dân, kinh tế là các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong nước.

Cuộc chạy đua về tính năng sản phẩm

Tính năng là sự quan trọng để giành thị phần, do đó các doanh nghiệp luôn cải tiến chất lượng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng và sự biến đổi khí hậu. Điển hình như Nippon ra mắt Odour-less dễ thi công; Mykolor và Spec là dòng sơn không chứa chì và thủy ngân…

Đặc biệt Dulux cho ra thị trường dòng sản phẩm Dulux Professional dành cho kênh dự án với nhiều hiệu ứng độc đáo đi tiên phong trong xu hướng kiến trúc xanh tại Việt Nam. Ở phân khúc cao cấp, có sơn ngoại thất Dulux Weathershield chống bức xạ nhiệt và rêu mốc gấp 2 lần; Dulux EasyClean lau chùi vượt bậc và kháng khuẩn; Dulux Aquatech chống thấm tối đa, bảo vệ tường nhà dưới mọi điều kiện thời tiết…

Anh Khải, kinh doanh sơn chính hãng tại quận 5 cho biết: “Khách hàng đến mua sơn đa phần quan tâm đến màu sắc và chất lượng. Sản phẩm bảo vệ tốt cho tường, dễ lau chùi, độ bền cao và màu sắc đẹp là khách mua ngay, đặc biệt là dòng sơn cao cấp Dulux”.

Giá thành và dung tích cũng là yếu tố mang tính cạnh tranh. Dung tích sơn chủ yếu gồm 1 lít, 5 lít đến 18 lít, phù hợp với các công trình lớn nhỏ khác nhau và biến thiên tùy theo dòng sản phẩm, phân khúc và túi tiền của khách hàng.

Một cửa hàng sơn Dulux chính hãng tại thành phố Hồ Chí Minh
Một cửa hàng sơn Dulux chính hãng tại thành phố Hồ Chí Minh

Chị Thu ngụ quận Thủ Đức chia sẻ: “Giá của sơn ngoại thất bảo vệ siêu bóng thuộc thương hiệu nổi tiếng dao động không nhiều: TOA thì 1,255 triệu đồng/ 5 lít, Nippon giá 1,53 triệu đồng/ 5 lít, thùng 5 lít của Dulux có giá 1,582 triệu đồng. Với tôi, chất lượng mới là yếu tố chính để quyết định chọn mua sơn và Dulux có phần nhỉnh hơn nên tôi quyết định chọn sơn ngoại thất Dulux Weathershield”.

Các dòng sản phẩm sơn Dulux đa dạng từ chuẩn loại, tính năng đến giá thành
Các dòng sản phẩm sơn Dulux đa dạng từ chuẩn loại, tính năng đến giá thành

Dulux: Gia tăng giá trị thương hiệu từ các hoạt động cộng đồng

Bên cạnh việc nghiên cứu và cải tiến sản phẩm, các doanh nghiệp còn cam kết phát triển bền vững vì cộng đồng như 4 Oranges tài trợ 300 suất học bổng ở tỉnh Long An; chương trình “Sắc màu yêu thương” của TOA sơn mới trường Phú Thọ, tỉnh Bình Dương…

Là công ty đứng đầu về chỉ số phát triển bền vững (DJSI), AkzoNobel với thương hiệu Dulux và Maxilite đã thực hiện nhiều dự án cộng đồng ý nghĩa thuộc chương trình “Thành phố Nhân văn” và “Let’s Colour”. Năm 2017, Dulux bắt đầu triển khai dự án “AkzoNobel cùng em tới trường” sơn lại 100 trường trên cả nước trong 3 năm, mang lại cho các em học sinh một không gian học tập khang trang. Dulux còn đồng hành cùng “Chiến dịch mùa hè xanh” làm mới nhiều tuyến đường tại thành phố Hồ Chí Minh, hay hỗ trợ các họa sỹ thực hiện các bức bích họa bảo vệ môi trường tại Lý Sơn.

Các nhân viên AkzoNobel Việt Nam tình nguyện tham gia sơn mới lại Trường THCS Kim Đồng, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam
Các nhân viên AkzoNobel Việt Nam tình nguyện tham gia sơn mới lại Trường THCS Kim Đồng, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Tổng số sơn AkzoNobel Việt Nam hỗ trợ hoạt động năm 2017 là 33.000 lít.

Sự cạnh tranh và đổi mới mang lại cho người dùng nhiều lợi ích. Vì vậy khi lựa chọn sản phẩm sơn cho ngôi nhà thì tốt nhất nên chọn thương hiệu có giá trị bền vững và có trách nhiệm cho sự phát triển của xã hội.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản