Thị trường địa ốc: Đường đua xuất hiện tay chơi mới
Hà Quang - 16/03/2016 09:39
 
Cùng với các tay chơi đã quen tên, cuộc đua trên thị trường địa ốc xuất hiện những chủ đầu tư mới với các dự án không hề nhỏ.

Thương vụ được quan tâm nhiều nhất trong những ngày đầu tháng 3/2016 là việc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng An Thịnh Việt Nam (PPCAT) công bố mua lại và chính thức trở thành chủ đầu tư Dự án tổ hợp căn hộ - khách sạn Ánh Dương - Soleil tại Đà Nẵng. Dự án được PPCAT mua lại từ Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) với mức giá được công bố là 500 tỷ đồng và PPCAT cũng công bố bản quy hoạch chi tiết mới của Dự án với tổng vốn đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Kháng Chiến, Chủ tịch HĐQT PPCAT, khu đất rộng 2,1 ha nằm trên đường Phạm Văn Đồng, gần cầu Sông Hàn, TP. Đà Nẵng đã được PPCAT thiết kế lại gồm 1 tòa chung cư 47 tầng, 2 tòa chung cư 58 tầng và 1 tòa căn hộ - khách sạn hạng sang cao 47 tầng. Chủ đầu tư dự kiến khởi công xây dựng Dự án trong quý I/2016 và hoàn thành toàn bộ Dự án vào quý III/2018.

.
.

Trước đó, PPCAT chỉ được biết đến là chủ đầu tư một số dự án khu công nghiệp tại Vĩnh Phúc (Khu công nghiệp Yên Quang), Bắc Ninh (Khu công nghiệp Nhân Hòa), Hòa Bình (Khu công nghiệp Lương Sơn) và Quảng Nam (Khu công nghiệp Đông Quế Sơn). Ánh Dương - Soleil gần như là dự án quy mô lớn đầu tiên trong phân khúc căn hộ - khách sạn của PPCAT.

Một doanh nghiệp khác có tên tuổi khá mới mẻ trong giới đầu tư bất động sản là Công ty cổ phần Kosy vừa ra mắt khách hàng, nhà đầu tư tại Hà Nội 4 dự án quy mô trung bình là: Khu đô thị Kosy - Sông Công tại Thái Nguyên rộng 38,7 ha, Khu đô thị Kosy - Lào Cai tại Lào Cai với tổng diện tích 38 ha, Khu đô thị Kosy - Bắc Giang tại Bắc Giang rộng 23,3 ha và Khu đô thị Kosy - Gia Sàng tại Thái Nguyên rộng 14 ha. Tổng vốn đầu tư của 4 dự án là 1.500 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Kosy, việc đầu tư, kinh doanh vào lĩnh vực bất động sản là sự phát triển mang tính “bước ngoặt” của Kosy. Xuất phát điểm là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, tư vấn luật, xây dựng và khai thác khoáng sản, doanh nghiệp này đã tìm được đối tác Công ty Next One (Nhật Bản) để hợp tác đầu tư vào các dự án bất động sản.

Với những chủ đầu tư mà thị trường đã “quen tên”, hôm qua (15/3), Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) - chủ đầu tư Khu đô thị Ecopark (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) tiếp tục ra mắt Khu căn hộ West Bay Sky Residences sau thành công đáng kể của đợt mở bán biệt thự, liền kề phân khu Aqua Bay của dự án rộng gần 500 ha này. West Bay Sky Residences là khu chung cư thứ hai của Ecopark (sau chung cư Rừng cọ đã bán hết từ cuối năm 2014), chứng tỏ kỳ vọng của chủ đầu tư vào phân khúc này trong năm 2016.

Trong tháng 3/2016, một tên tuổi quen thuộc khác của giới đầu tư bất động sản là Tập đoàn Vingroup tiếp tục ra mắt các dự án nhà ở lớn là Vinhomes Dragon Bay tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh; khởi công Khu đô thị phức hợp Vinhomes Riverside Hải Phòng tại TP. Hải Phòng và ra mắt căn hộ chung cư mẫu The Arcadia, Dự án Vinhomes Gardenia tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Vốn đầu tư cho từng dự án không được tiết lộ, nhưng với diện tích lớn và quy hoạch chi tiết được thông qua, số tiền mà Vingroup đầu tư vào mỗi dự án phải là hàng ngàn tỷ đồng.

Sở hữu hàng loạt dự án bất động sản quy mô lớn tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, mỗi động thái của Vingroup tại các dự án tiếp tục là “hàn thử biểu” của thị trường địa ốc 2016. Việc Vingroup tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng các dự án cũng chỉ ra cơ hội cho nhà đầu tư bất động sản về thời điểm và phân khúc để dốc vốn.

Việc các doanh  nghiệp cả cũ và mới tiếp tục đổ vốn vào thị trường địa ốc, theo TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), là do nhà đầu tư nhìn thấy nhu cầu về bất động sản sẽ gia tăng nhanh chóng trong tương lai trung hạn.

“Trước mắt, thị trường bất động sản cung nhiều hơn cầu. Đến năm 2018, thị trường sẽ cân bằng cung cầu. Nhưng từ năm 2019 trở đi, cầu sẽ nhiều hơn cung. Nguyên nhân là do tác động của TPP, sẽ có khoảng 2,5 - 3 triệu người từ nông thôn ra thành phố, cộng thêm hàng vạn kỹ sư, công nhân nước ngoài vào, nên nhu cầu nhà ở sẽ rất lớn ở nhiều phân khúc”, TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản