Thị trường chung cư Hà Nội: “Cung” có gặp “cầu”?
Thanh Huyền - 10/04/2018 14:24
 
Ngay trong quý I/2018, tại Hà Nội, một lượng căn hộ chung cư lớn tiếp tục được tung ra thị trường với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, nguồn cung dồi dào hiện tại liệu có đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng?

Theo Báo cáo của CBRE Việt Nam, nguồn cung chung cư tại Hà Nội trong năm 2017 đạt mức kỷ lục với 35.000 căn hộ được đưa ra thị trường, gấp 3 lần so với năm 2013. Dự báo, con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Trong khi thị trường bất động sản đang tiến tới bão hòa, thì một lượng hàng mới vẫn tiếp tục được tung ra. Theo đánh giá của nhiều khách hàng, giá nhà hiện vẫn khá cao so với mức thu nhập của những người có nhu cầu thực sự về nhà ở. Hơn nữa, không phải dự án nào cũng có những yếu tố thuận lợi cho đầu tư và định cư, phát triển hệ thống tiện ích và giao thông thuận lợi cho dịch vụ và di chuyển.

Nằm trên tuyến đường vành đai 3 huyết mạch của Hà Nội, The ZEN Residence rất thuận lợi cho nhu cầu đi lại của cư dân.
Nằm trên tuyến đường vành đai 3 huyết mạch của Hà Nội, The ZEN Residence rất thuận lợi cho nhu cầu đi lại của cư dân.

Nhu cầu về tiện ích

Tại nhiều dự án chung cư nhỏ lẻ ở Hà Nội hiện nay, hệ thống tiện ích chưa được đồng bộ hóa, các chủ đầu tư chủ yếu dựa vào các tiện ích sẵn có tại các khu vực xung quanh để phục vụ cư dân, chưa tự đem lại những giá trị riêng biệt và quyền ưu tiên cho khách hàng mua nhà.

Trong khi đó, với các sản phẩm chung cư tọa lạc tại các khu đô thị sầm uất, các chủ đầu tư lớn như Gamuda Land, Vingroup… đều xây dựng hệ thống tiện ích đầy đủ và đa dạng, đem lại sự an tâm cho các khách hàng đang có nhu cầu tìm kiếm căn hộ chung cư phù hợp cho bản thân và gia đình. Các khu chung cư tại những khu đô thị quy mô như Gamuda Gardens, Times City… thừa hưởng lợi thế về tiện ích sẵn có của khu đô thị, được chủ đầu tư quy hoạch và tối ưu hóa để phục vụ nhu cầu chung của cư dân.

Các bé tận hưởng những tiện ích sẵn có tại Khu đô thị Gamuda Gardens (Hà Nội).
Các bé tận hưởng những tiện ích sẵn có tại Khu đô thị Gamuda Gardens (Hà Nội).

Bên cạnh đó, các tiện ích tại chính chung cư cũng là vấn đề được quan tâm của nhiều khách hàng. Anh Trần T. Nam, một khách hàng đang tìm kiếm căn hộ phù hợp cho bản thân và gia đình, chia sẻ: “Tôi đang tìm kiếm một căn hộ với giá hợp lý, sở hữu đầy đủ các tiện ích như phòng tập gym, dịch vụ y tế, cửa hàng tiện lợi... để gia đình có thể an tâm định cư”. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, không nhiều dự án đảm bảo đầy đủ các tiện ích này.

Thuận lợi giao thông, kết nối

Tại các khu vực trung tâm thành phố, đặc biệt là các khu vực có nhiều chung cư, văn phòng cao tầng, tắc nghẽn giao thông vẫn luôn là “vấn nạn”. Do đó, để không gây áp lực cho các tuyến giao thông nội khu cũng như ngoại khu, các chung cư cần có mật độ xây dựng và định cư phù hợp.

Hiện nay, tình trạng tắc nghẽn giao thông vẫn đang tiếp diễn khá thường xuyên tại Hà Nội, do nhiều nhà đầu tư tập trung phát triển dự án tại các khu vực có dân số đông và những tuyến đường có mật độ xe di chuyển cao. Điều này đã tạo thêm áp lực cho các khu vực trung tâm, gây khó khăn việc cho việc đi lại của người dân, nhất là vào giờ cao điểm. Hơn nữa, giá nhà tại những khu vực trung tâm khá cao, chưa phù hợp với tình hình tài chính của nhiều khách hàng.

Theo đó, các dự án chung cư có mật độ dân cư cân bằng, mặc dù không nằm ở khu vực trung tâm, nhưng có khả năng kết nối thuận lợi với các trục đường lớn và nội đô trung tâm, vẫn là lựa chọn hợp lý nhất cho khách hàng hiện nay. Các nhà đầu tư bất động sản cũng có thể thu lợi nhuận từ việc cho thuê những căn hộ đáp ứng những tiêu chí kể trên với giá cả phải chăng, thay vì những căn hộ tại trung tâm có mức giá quá cao.

Trong bối cảnh nguồn cung tăng cao, các chủ đầu tư cần nghiên cứu đối tượng khách hàng tiềm năng, nắm bắt nhu cầu của người dân để phát triển các dự án. 2018 hứa hẹn là một năm sôi động của thị trường chung cư Hà Nội, là cơ hội để các chủ đầu tư giới thiệu những sản phẩm tối ưu cho khách hàng với mức giá hợp lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản